“A jewel in cutural life in Hoi An” là tên gọi của địa chỉ văn hóa vừa khai trương tại số 129 Phan Châu Trinh - Hội An. Ngôi nhà với kiến trúc Pháp này là nơi trưng bày các tác phẩm mỹ thuật của Jean-Luc Mello (họa sĩ, đạo diễn phim), Síu Phạm (họa sĩ, đạo diễn phim, đạo diễn sân khấu) và họa sĩ trẻ Khánh Ngọc. Đây cũng là nơi để những người yêu nghệ thuật có thể đến thưởng lãm tranh, trò chuyện với 3 nghệ sĩ. Người xem có thể thưởng thức những tác phẩm trong triển lãm mỹ thuật “Tạo hình và tạo bóng” của vợ chồng nghệ sĩ Jean-Luc Mello và Síu Phạm lần thứ nhất cách đây hơn 10 năm ở Genève.
“Tạo bóng” của đạo diễn Việt kiều Pháp Síu Phạm với gam màu nhạt chủ đạo trên chất liệu, kỹ thuật tổng hợp. Còn “Tạo hình” của đạo diễn người Pháp Jean-Luc Mello lại mang sắc màu rực rỡ hơn, chủ đề chung dựa trên những bức tượng bán thân không đầu, không tay của Phật. Anh “điền” vào chỗ trống đó những cái đầu, bàn tay của một hình tượng khác, như một cái nhìn của riêng anh về nền văn hóa Á Đông. Jean-Luc Mello thử nghiệm trên nhiều chất liệu giấy khác nhau như: giấy dó, giấy tuyến chỉ, giấy xuyến, giấy bản dùng trong việc cúng bái, kể cả giấy dán tường vintage rồi lại phết lên chúng nhiều lớp véc ni, keo, sữa tươi…
Đạo diễn Síu Phạm và chồng tại trường quay “Đó… hay đây”. Ảnh:K.THỦY |
Síu Phạm chính là đạo diễn của bộ phim “Đó… hay đây?” với bối cảnh quay chính là làng chài ở Hội An. Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Síu Phạm được xếp vào nhóm 13 phim thuộc “Những xu hướng mới” (New Currents) của thế giới tại Liên hoan phim Busan lần thứ 16 (Quảng Nam cuối tuần đã có bài giới thiệu). Thấp thoáng trong nội dung phim là câu chuyện về sự giao thoa văn hóa, nỗi cô đơn lẩn khuất thường trực trong mỗi cá nhân. Xen lẫn là câu chuyện về những trải nghiệm văn hóa ở trên chính quê hương Việt Nam sau bao năm xa xứ của chị và người chồng Pháp. Jean-Luc Mello cũng chính là diễn viên, đồng thời là tác giả, chấp bút cho kịch bản phim của chị…
Khách xem triển lãm tại 129 Phan Châu Trinh - Hội An. |
Trở lại với không gian triển lãm. Những bức tranh của họa sĩ trẻ Khánh Ngọc thì mang màu sắc tươi trẻ, như một sự trung hòa, cân bằng cho hình và bóng. Cuộc gặp gỡ của họ như một minh chứng cho sự giao lưu, cảm nhận về sự khác biệt và điểm gắn kết của những nền văn hóa khác nhau qua cái nhìn của các thế hệ khác nhau.
Sự gắn kết của 3 họa sĩ trong ngôi nhà mang đậm kiến trúc Pháp càng thêm hấp dẫn nhờ vài bàn tay, nghệ thuật sắp đặt của chính những kiến trúc sư người Pháp. Nơi đây được nhiều nghệ sĩ và cộng đồng người Pháp đang sống, làm việc tại Hội An ví von là hòn ngọc trong đời sống văn hóa ở Hội An; nơi bạn phải ghé thăm khi đến Hội An, nơi gặp gỡ với những cuộc đối thoại về cuộc sống, văn hóa…
KHÁNH THỦY