Gắp hàng chục con giòi sống trong khí quản bệnh nhân

X.H 17/06/2023 09:30

(QNO) - Một nam bệnh nhân vừa được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phẫu thuật gắp hàng chục con giòi sống trong khí quản. 

Các bác sĩ phẫu thuật gắp giòi sống trong khí quản bênh nhân. Ảnh: T.D
Các bác sĩ phẫu thuật gắp giòi sống trong khí quản bênh nhân. Ảnh: T.D

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên - Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết, bệnh nhân 69 tuổi, quê tại Tiên Phước, được tiếp nhận tại Khoa Ung bứu của bệnh viện vào sáng 16/6. Theo đó, bệnh nhân có tiền sử ung thư thanh quản nên đã được phẫu thuật mở khí quản, đặt Calnuyn và điều trị tại nhà.

Người nhà thấy cổ bệnh nhân xuất hiện mùi hôi mới vội vã đưa đến bệnh viện. Khi mở vết thương, phát hiện bên trong khí quản lúc nhúc giòi làm tổ. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên cho biết, bệnh nhân có tình trạng nhiễm trùng khá nặng, triệu chứng ngứa nhẹ vùng da quanh lỗ mở khí quản, chảy dịch hôi lỗ mở khí quản kèm phát hiện nhiều dị vật sống lúc nhúc trong đường hầm lỗ mở khí quản.

Sau khi làm các xét nghiệm tiền phẫu bệnh nhân được đưa vào Khoa Gây mê – phẫu thuật. Tại đây, bác sĩ và  ê kip phẫu thuật tiến hành gắp hàng chục con giòi sống trong lỗ mở khí quản người bệnh.

Hiện tại, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam.

Theo các bác sĩ, giòi phát triển rất nhanh, do vậy càng để lâu càng nguy hiểm. Bác sĩ khuyến cáo những bệnh nhân đặt Calnuyn khí quản cần phải thay băng, rửa vết mở khí quản 1 lần/ ngày. Sau khi vệ sinh cần quan sát vùng da xung quanh, kiểm tra màu sắc, che lỗ mở khí quản bằng miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở. Khi người bệnh có các triệu chứng sốt cao, khó thở, ho nhiều, đàm nhớt tăng nhiều hoặc lẫn mủ, máu, tụt hoặc rơi ống mở khí quản, vùng da xung quanh khí quản sưng, nóng, đỏ, đau, chảy máu, chảy mủ... thì cần đến bệnh viện tái khám.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắp hàng chục con giòi sống trong khí quản bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO