Gặp mặt cựu TNXP tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh

P.V 16/05/2023 17:30

(QNO) - Chiều nay 16/5, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Phú Ninh phối hợp Huyện đoàn tổ chức gặp mặt cựu TNXP tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh nhân kỷ niệm 46 năm ngày khởi công xây dựng công trình (1977 - 2023).

Các cựu TNXP tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh dự buổi gặp mặt. Ảnh: P.V
Các cựu TNXP tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh dự buổi gặp mặt. Ảnh: P.V

Tại buổi gặp mặt, cựu TNXP cùng ôn lại những năm tháng đóng góp sức trẻ trong việc xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh, mở ra thời kỳ phát triển mới của quê hương Quảng Nam sau ngày đất nước thống nhất.

Nhiều cựu TNXP cũng chia sẻ tâm tư khi chưa có bất cứ chế độ chính sách gì kể từ khi hoàn thành nhiệm vụ trên công trình Phú Ninh đến nay. Đã có những đợt khảo sát, kê khai và báo cáo để làm hồ sơ nhận hỗ trợ, nhưng từ lúc kê khai đến giờ vẫn chưa thấy kết quả.

Các cựu công nhân xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh cho biết không mong hỗ trợ gì nhiều, chỉ mong được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế để lúc ốm đau, bệnh tật bớt tốn chi phí chạy chữa…

Tặng quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và học sinh là con em người dân di dời nhường đất xây dựng công trình thủy nông Phú Ninh. Ảnh: P.V
Tặng quà cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và học sinh là con em người dân di dời nhường đất xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh. Ảnh: P.V

Ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cảm ơn sự cống hiến của các cựu TNXP trong xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh và cho biết, nguyện vọng xin được cấp bảo hiểm y tế là rất chính đáng, vấn đề này được HĐND tỉnh thảo luận nhưng chưa thể ban hành cơ chế hỗ trợ vì Trung ương chưa có quy định. Huyện, tỉnh đã và sẽ tiếp tục kiến nghị với cấp trên để sớm giải quyết nguyện vọng này.

Dịp này, Hội Cựu TNXP huyện Phú Ninh trao 8 suất quà cho hội viên tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn Phú Ninh tặng 4 suất quà cho học sinh là con em người dân di dời nhà lên vùng kinh tế mới làng Lòng Hồ (nay là vùng Eo Gió, xã Tam Lộc) để nhường đất xây dựng công trình.

Ngày 29/3/1977, UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công xây dựng kênh mương công trình Phú Ninh. Hưởng ứng phong trào xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh được phát động trong toàn tỉnh, huyện Phú Ninh đã có hơn 1.300 thanh niên, cùng với 10.000 dân công tham gia.

Ngày 29/3/1979, sau 2 năm trời lao động cật lực của hàng chục vạn con người, lễ chặn dòng sông Tam Kỳ đã được thực hiện. Một con đập cao 32m, dài 500m được xây dựng để tích nước tưới cho hơn 20.000ha đồng khô cỏ cháy, nâng một vụ lúa lên 2, 3 vụ. Hồ Phú Ninh có sức chứa 344 triệu mét khối nước là công trình đại thủy nông lớn được xây dựng ở miền Nam sớm nhất sau ngày giải phóng.

Sau khi hoàn thành công trình này đã mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử phát triển nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam, bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt và đời sống nhân dân, không chỉ cho Tam Kỳ, Phú Ninh mà còn phục vụ nhiều địa phương trong tỉnh; góp phần quan trọng làm thay đổi hẳn môi trường sinh thái, điều hòa khí hậu, tạo điều kiện xóa bỏ những tập tục, thói quen sản xuất lạc hậu, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gặp mặt cựu TNXP tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO