Gắp thành công dị vật xương cá trong thực quản bệnh nhân

X.H 28/10/2023 11:08

(QNO) - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa gắp thành công dị vật xương cá sắc nhọn trong thực quản bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Bệnh viện ĐKKV Quảng Nam tiến hành gắp dị vật bằng phương pháp nội soi. Ảnh: BVVC
Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam gắp dị vật bằng phương pháp nội soi. Ảnh: BVCC

Trong lúc ăn cơm, bà Đ.T.N.Y. (40 tuổi, ở tại Thăng Bình) bị sặc sau đó xuất hiện nuốt nghẹn, đau nhiều vùng cổ.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam và được thăm khám, chụp Xquang. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi hóc xương cá và chỉ định nội soi thực quản kiểm tra.

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ gắp ra một mảnh xương cá lớn kích thước khoảng 3x4cm, cứng, ba cạnh cắm sâu vào thành thực quản. Sau khi gắp dị vật, bệnh nhân đã thấy thoải mái hơn, hết cảm giác khó nuốt.

Dị vật xương cá được gắp ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Dị vật xương cá được gắp ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Hiện tượng hóc xương khá phổ biến và thủ thuật nội soi gắp dị vật được tiến hành thường quy tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam. Nếu không can thiệp lấy sớm, dị vật thực quản có thể gây biến chứng viêm nhiễm, áp xe, thủng thực quản và có thể tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Người dân không nên vừa ăn vừa cười nói, khi ăn nên nhai kỹ, chậm rãi, ngồi ăn và không nên vừa nằm vừa ăn để tránh bị dị vật đường ăn, đường thở.

Trong trường hợp nghi ngờ bị hóc xương, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí đúng cách nhằm tránh xảy ra các biến chứng có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắp thành công dị vật xương cá trong thực quản bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO