Ghi dấu bước trưởng thành

Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức - PHAN THÁI BÌNH 12/06/2015 08:29

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 đánh dấu chặng đường sau gần 30 xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân toàn huyện nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân các dân tộc trong huyện đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương.

Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức - Phan Thái Bình.
Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức - Phan Thái Bình.

Năm năm qua, Đảng bộ huyện Hiệp Đức đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 nhiệm vụ chiến lược có tính đột phá, nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp; triển khai có hiệu quả cơ chế thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển, với rất nhiều thành công, tạo tiền đề quan trọng để bước sang một nhiệm kỳ mới kỳ vọng đạt nhiều thắng lợi mới.

Đúng hướng

Hiệp Đức là huyện thuộc vùng trung du, miền núi, do đó sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Với điều kiện thực tế của địa phương, những năm qua, Đảng bộ huyện chủ trương phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào gieo trồng… để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hệ thống giao thông trên địa bàn Hiệp Đức được chú trọng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.  Ảnh: V.SỰ
Hệ thống giao thông trên địa bàn Hiệp Đức được chú trọng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: V.SỰ

Bên cạnh đó, huyện cũng đã có những bước đi trọng tâm hơn trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng. Đảng bộ địa phương tập trung chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch, tạo thuận lợi về mặt bằng, thủ tục đăng ký kinh doanh, thu hút được 6 doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp với tổng nguồn vốn hơn 350 tỷ đồng, trong đó có 5 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm hơn 500 lao động. Đặc biệt, hơn 80% danh mục công trình mà nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra đã được xúc tiến đầu tư, trong đó có nhiều công trình lớn như đường Quế Lưu - Phước Gia, Quế Thọ - Bình Sơn, Bình Sơn - Thăng Phước, nội thị Tân An, cầu Vực Giếng (Quế Thọ)... Toàn huyện cũng đã làm mới 112,68km đường bê tông giao thông nông thôn và 325 cống các loại với tổng kinh phí 69,19 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp 17,75 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 5 công trình thủy lợi và mở rộng hệ thống lưới điện, phát triển mạng lưới bưu chính viễn thông, 11/12 xã, thị trấn đã xây dựng kiên cố trụ sở làm việc. Các bộ, ngành trung ương và tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng các tuyến quốc lộ 14E, Trường Sơn Đông, Tân An - Trà Linh.

Hiệp Đức luôn xác định đúng đắn nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình công nghiệp hóa phù hợp điều kiện thực tế địa phương; huy động nội lực trong nhân dân để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng thụ”. Qua đó, việc nhân rộng thực hiện mô hình nông thôn mới trong toàn huyện đã được các xã đồng tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả. Qua 4 năm thực hiện, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… từng bước được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Bình quân toàn huyện đạt 10,18 tiêu chí; riêng 3 xã điểm Quế Thọ, Bình Lâm, Quế Bình tập trung đầu tư để cuối năm 2015 công nhận hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

Nhân tố tạo thành công

Một trong những nhân tố tạo nên sự thành công của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua trên tất cả lĩnh vực đó là công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Và để có “một trong những nhân tố tạo nên sự thành công” đó, Đảng bộ huyện thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; từ đó phát huy dân chủ trong Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giữ gìn đoàn kết, thống nhất. Cùng với việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, Đảng bộ huyện quan tâm chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp; nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành của UBND; phát huy tốt vai trò của HĐND, đảm bảo là cơ quan quyền lực, cơ quan dân cử ở địa phương. Đồng thời quan tâm chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân. Trong đó, thường xuyên tổ chức tọa đàm, đối thoại ở khu dân cư, đi vào giải quyết những bức xúc của dân để tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Hiệp Đức kết nạp 425 đảng viên (bằng 106,25% chỉ tiêu nghị quyết), nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 1.673 người. Bình quân hàng năm có 79,9% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh (vượt 4,9% chỉ tiêu nghị quyết).

Nét mới trong nhiệm kỳ vừa qua là thực hiện nghị quyết của Huyện ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công trách nhiệm cho từng đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, đảng bộ, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng về công tác xây dựng và triển khai nghị quyết, tổ chức sinh hoạt đảm bảo nội dung và chất lượng. Từ đó phát huy được nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, chất lượng các buổi sinh hoạt được nâng lên, nghị quyết của các chi bộ, đảng bộ đề ra sát đúng với tình hình thực tế. Đội ngũ đảng viên thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm ngay tại cơ sở.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 đánh dấu chặng đường sau gần 30 xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân toàn huyện nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân các dân tộc trong huyện đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương. Tự hào với những kết quả đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hiệp Đức càng nhận thức sâu sắc hơn những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục và đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp một cách có hiệu quả, đồng bộ và đột phá trong nhiệm kỳ mới 2015 - 2020.

Những chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020
- Cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp chiếm 27% - công nghiệp và xây dựng 29% - thương mại và dịch vụ 44%.
- Độ che phủ rừng: 57%.
- Bình quân hàng năm giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 5%, công nghiệp và xây dựng tăng 14%, thương mại và dịch vụ tăng 11%.
- Tổng vốn đầu tư xây dựng toàn xã hội tăng bình quân hàng năm 16%.
- Phấn đấu có thêm 3 xã đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, lũy kế thành 6 xã.
- Duy trì các trường đã đạt chuẩn quốc gia và xây dựng mới 9 trường, trong đó mức độ 1 là 6 trường và mức độ 2 là 3 trường.
- Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 8%.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 54%.
- Tỷ lệ lao động nông nghiệp: 48%, phi nông nghiệp: 52%.
- Phấn đấu 100% cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã đạt chuẩn.
- Trong nhiệm kỳ kết nạp từ 400 đảng viên trở lên.
- Phấn đấu hàng năm có hơn 75% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.
 (Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Đức nhiệm kỳ 2015 - 2020)

Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức - PHAN THÁI BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ghi dấu bước trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO