Ghi trước ngày giao quân

ALĂNG NGƯỚC - TUẤN ANH 10/02/2017 08:56

Ngày đầu tuần sau, lễ giao nhận quân tiễn đưa 2.500 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc sẽ được đồng loạt tổ chức tại 18 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được các địa phương tích cực triển khai, đảm bảo số lượng và chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ.

Trách nhiệm của tuổi trẻ

Những ngày đầu xuân mới Đinh Dậu 2017, chúng tôi có dịp cùng các ngành, đoàn thể của xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên) đến thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của địa phương trước lúc lên đường nhập ngũ. Không khí làng quê xen giữa niềm vui là những bước chân tìm về để chúc mừng, thăm hỏi và động viên thanh niên cùng người nhà có con em trúng tuyển NVQS lần này. Cái se lạnh đầu xuân như được xóa tan bởi những tiếng cười giòn giã, bên những gương mặt của tuổi trẻ háo hức chờ ngày lên đường.

Đại diện chính quyền xã Duy Vinh (Duy Xuyên) tặng quà, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Ảnh: TUẤN ANH
Đại diện chính quyền xã Duy Vinh (Duy Xuyên) tặng quà, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Ảnh: TUẤN ANH

Là một trong số thanh niên địa phương trúng tuyển NVQS năm 2017, Lê Tấn Lực (ở thôn Triều Châu, xã Duy Phước) không giấu được niềm vui khi đón chúng tôi đến thăm nhà. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Điện - điện tử Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (TP.Hội An), Lực đăng ký khám tuyển NVQS với mong muốn được cống hiến tuổi trẻ của mình cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Niềm vui càng được nhân lên khi trước lúc lên đường nhập ngũ, Lực được kết nạp vào Đảng, sau những nỗ lực phấn đấu cho các hoạt động, phong trào tại địa phương. “Là một thanh niên, mình phải có trách nhiệm đối với đất nước, với quê hương. Vì vậy, khi có lệnh gọi khám tuyển NVQS và trúng tuyển, tôi quyết tâm lên đường nhập ngũ. Vả lại, mình đã là một đảng viên thì càng phải phấn đấu, rèn luyện nhiều hơn nữa. Theo tôi nghĩ, môi trường quân đội sẽ là nơi mà mình có thể trưởng thành hơn trong cuộc sống, rèn luyện tính tự lập và học hỏi được nhiều điều hơn. Và tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội” - Lực tâm sự.

Cùng chung quyết tâm như Lê Tấn Lực, thanh niên Dương Minh Thông (ở xã Duy Vinh, Duy Xuyên) cũng rất phấn khởi khi được lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thông đã có mơ ước sau này sẽ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, và ước mơ đó sắp trở thành hiện thực. Dù công việc tại TP.Hội An của anh khá ổn định với thu nhập khá, nhưng vì nghĩa vụ đối với đất nước, Thông bảo sẵn sàng lên đường nhập ngũ. “Vào quân đội, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Thông bộc bạch.

Cùng với sự động viên, thăm hỏi của chính quyền địa phương, là những khích lệ tinh thần rất lớn từ phía gia đình, người thân, bạn bè của thanh niên, giúp họ an tâm tư tưởng, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Bà Đỗ Thị Lợi, mẹ của thanh niên Dương Minh Thông chia sẻ: “Gia đình tôi rất vinh dự và tự hào vì có con trai lên đường nhập ngũ. Tôi luôn động viên con phải cố gắng phấn đấu, rèn luyện trong quân ngũ, đừng chùn bước trước những khó khăn gian khổ. Mong con vào quân đội sẽ ngày càng trưởng thành, chững chạc hơn”.

Sẵn sàng!

Sau tết, trên các bản làng vùng cao, bên cạnh công việc đồng áng, nương rẫy, là dòng người tìm về các gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ để thăm hỏi, chia sẻ, động viên. Bên cạnh đó, không quên nhắn nhủ, dặn dò thanh niên của làng, thôn mình cố gắng rèn luyện, phục vụ tốt trong quân đội, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “Anh Bộ đội Cụ Hồ”. Ông Alăng Beo - Xã đội phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Sông Kôn (huyện Đông Giang) cho biết, năm nay địa phương có 4 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có 3 chính thức và 1 dự bị. Công tác thăm hỏi, động viên đã được chính quyền địa phương triển khai từ trước Tết Nguyên đán, nhằm tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình. Đồng thời động viên họ an tâm rèn luyện, phấn đấu trong quân ngũ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức đến từng nhà của thanh niên trúng tuyển NVQS để gặp mặt, động viên và thăm hỏi gia đình, nhằm đảm bảo công tác tư tưởng, nhất là an toàn sức khỏe trong dịp tết cổ truyền” - ông Beo nói.

Tại huyện Tây Giang, đến nay ngoài công tác thăm hỏi, động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, địa phương cũng đã hoàn tất các công đoạn trang trí, cùng những chương trình phục vụ cho lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 13.2 tới. Đợt giao quân năm nay, Tây Giang có 40 thanh niên trúng tuyển NVQS, chủ yếu là con em đồng bào Cơ Tu. Từ trước tết, đại diện Hội đồng NVQS huyện và các địa phương cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi, vận động và làm công tác tư tưởng cho thanh niên trúng tuyển và gia đình, đảm bảo không để xảy ra các tình huống bất ngờ, ảnh hưởng đến chất lượng lẫn số lượng của đợt giao nhận quân.

Thượng tá Lê Ngọc Hải - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2017 đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, tất cả thanh niên lên đường nhập ngũ đã nhận được lệnh gọi trực tiếp và đã có mặt ở địa phương. “Từ nay đến ngày giao nhận quân, Hội đồng NVQS tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt khâu quản lý chặt chẽ thanh niên trúng tuyển, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn trong mọi hoạt động, nhất là đối với vấn đề an toàn giao thông” - Thượng tá Lê Ngọc Hải nhấn mạnh. Qua kiểm tra, hiện nay ngoài tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo khí thế sôi nổi cho thanh niên trước lúc lên đường, các địa phương còn đẩy mạnh công tác chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên, tặng quà để mỗi thanh niên an tâm tư tưởng, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ.

ALĂNG NGƯỚC - TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ghi trước ngày giao quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO