Giá cả bánh kẹo sôcôla đắt đỏ mùa Halloween

NAM VIỆT 24/10/2023 17:09

(QNO) - Năm nay, sản lượng ca cao trên toàn cầu thiệt hại do hiện tượng thời tiết El Nino kéo theo chi phí đắt đỏ của bánh kẹo chocolate (sôcôla) phục vụ lễ hội Halloween.

Cửa hàng bánh kẹo phục vụ mùa Halloween tại Mỹ. Ảnh: Gettyimage
Cửa hàng bánh kẹo dịp Halloween tại Mỹ. Ảnh: Gettyimage

Kẹo chocolate làm từ bột ca cao là một thực phẩm có giá trị văn hóa rất lớn. Không chỉ là món ăn ngon, bổ dưỡng được yêu chuộng mà chocolate cũng là quà tặng phổ biến hay hương vị không thể thiếu trong các dịp lễ như Halloween vào ngày 31/10 hằng năm diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, giá ca cao năm nay tăng mức cao nhất trong vòng 44 năm qua do thời tiết nóng hơn và khô hơn khiến sản lượng hạt ca cao giảm mạnh. Ngày 21/10 vừa qua, thế giới ghi nhận giá ca cao lên mức kỷ lục 3.786 USD/tấn.

Theo chuyên gia phân tích David Branch tại Viện Thực phẩm nông nghiệp thuộc Ngân hàng Wells Fargo, đỉnh điểm xảy ra khi canh tác ấm hơn với lượng mưa ít hơn, đặc biệt là ở Tây Phi - nơi sản xuất phần lớn hạt ca cao trên thế giới. Cụ thể, Bờ Biển Ngà, Ghana, Cameroon và Nigeria chiếm gần 75% sản lượng thu hoạch hạt ca cao toàn cầu.

Ông Branch cho biết, ca cao là loại cây trồng phát triển mạnh ở nhiệt độ ổn định, độ ẩm cao, mưa nhiều, đất giàu nitơ, tránh gió... Nhưng điều kiện thời tiết đó đã không còn trong mùa này. Do đó, cây trồng ca cao dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu.

Các nhà phân tích cho biết, cùng với thị trường đường vốn đầy áp lực, tình trạng thiếu ca cao khiến giá cả các loại bánh kẹo chocolate tăng cao trong mùa Halloween 2023. Như thị trường Mỹ ghi nhận sản phẩm chocolate tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc khảo sát năm 2023 của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ cho thấy người tiêu dùng nước này có thể sẽ chi 3,6 tỷ USD cho bánh kẹo trong dịp Halloween 2023, tăng từ mức 3,1 tỷ USD của năm 2022.

Đại diện nhà sản xuất kẹo Mars nói với Kênh truyền hình CNBC: "Giống như nhiều ngành công nghiệp, chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với lạm phát cao và chi phí nguyên liệu tăng đột biến. Tuy vậy, chúng tôi nỗ lực giảm bớt chi phí bổ sung có thể để cung cấp các món ăn giá cả phải chăng và giá trị tốt nhất". 

 
Nông dân Ghana phơi hạt ca cao. Ảnh: Gettyimage 

Ông Greg D'Alesandre - người đứng đầu nguồn cung cấp chocolate cho thương hiệu đặc sản Dandelion Chocolate nhận định, mùa trồng ca cao kém khiến kẹo chocolate phục vụ mùa Halloween không chỉ đắt hơn mà đôi khi còn làm cho sản phẩm nhỏ đi.

Trong túi Halloween, khách hàng từng có một KitKat (loại bánh xốp phủ chocolate) cỡ lớn. Hoặc người tiêu dùng phải trả thêm tiền để có kích cỡ kẹo như thế. Hoặc cùng với số tiền như vậy vào mùa Halloween năm ngoái, bây giờ người tiêu dùng chỉ nhận được một trong các thanh hoặc một nửa trong số các thanh chocolate đó. 

"Trên thị trường, nhiều thương hiệu có thể không tăng giá sản phẩm nhưng kích cỡ chocolate lại giảm, điều này khiến trẻ em thất vọng" - ông Greg D'Alesandre nói. 

[VIDEO] - Bánh kẹo chocolate - hương vị không thể thiếu trong mùa Halloween (Nguồn: WSVN):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá cả bánh kẹo sôcôla đắt đỏ mùa Halloween
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO