Gia cảnh éo le của bà Lịch

BẮC BẰNG 06/08/2023 17:03

(QNO) - Đến tổ 14, làng Việt Sơn, xã Bình Trị (Thăng Bình), hỏi bà Lịch thì hầu như ai cũng biết bởi hoàn cảnh quá éo le. 

Cụ Lịch và người con tên Sử cũng bị bệnh tâm thần, trên mặt có đầy vết sẹo do nhiều lần té ngã, không kiểm soát được hành vi.
Người con gái bà Lịch tên Sử bị bệnh tâm thần, mặt mũi đầy vết sẹo do nhiều lần té ngã, không kiểm soát được hành vi.

Bà Lịch có tên giấy tờ là Lê Thị Thùy, năm nay đã 87 tuổi. Bà có hai người con gái tên Nguyễn Thị Sử (60 tuổi) và Nguyễn Thị Cường (50 tuổi). Tuổi thanh xuân, hai người con gái bà Lịch khá xinh đẹp nhưng số phận trớ trêu, cả hai đều mắc bệnh tâm thần.

Theo ông Nguyễn Bảy - người cháu cùng tộc với chồng bà Lịch, hơn 30 năm nay, sau khi người chồng bị bạo bệnh qua đời, bà tần tảo nuôi hai người con gái với bệnh tình ngày càng trầm trọng, chăm sóc còn khổ hơn nuôi con mọn.

Tuổi càng cao, sức khoẻ càng yếu lại mắc thêm nhiều chứng bệnh tuổi già như huyết áp, tim mạch. Mới đây, bà còn bị ngã gãy khớp háng phải thay. Hiện bà đi lại rất khó khăn với chiếc khung sắt tập đi.

Nguồn sống của ba mẹ con bà Lịch đều trông chờ nguồn trợ cấp xã hội và giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Bệnh tình của hai người con bà ngày càng trầm trọng hơn, thường xuyên nhờ hàng xóm đưa đi bệnh viện tâm thần tỉnh Quảng Nam điều trị song không có dấu hiệu thuyên giảm. Một đợt nhập viện điều trị tầm 1 đến 1,5 tháng (theo quy định của chế độ bảo hiểm y tế) thì phải xuất viện dù bệnh chưa đỡ. Về nhà được vài ngày thì lại tái phát bệnh như trước. Bà Cường thì xé bỏ quần áo, la ó, chửi bới hàng xóm, bỏ nhà đi lang thang, không biết đường về. Bà Sử cũng không kiểm soát được hành vi, uống bia rượu, liên tục bị tai nạn giao thông, té ngã, nhiều lần suýt mất mạng.

“Mỗi lần ghé thăm, bà Lịch chỉ biết khóc. Hầu như đêm nào bà cũng khóc vì hoàn cảnh quá éo le. Bà lo vì tuổi già không biết trụ được bao lâu nữa, hai đứa con tâm thần ko biết bám víu vào đâu mà sống..." - ông Bảy nói.

Bà Nguyễn Thị Cường mắc bệnh tâm thần đặc biệt nặng, bà Lịch mong mỏi được đưa vào Trung tâm điều dưỡng người tâm thần để nương nhờ lỡ cụ qua đời nhưng chưa được tiếp nhận.
Bà Nguyễn Thị Cường mắc bệnh tâm thần đặc biệt nặng, bà Lịch mong mỏi được đưa vào Trung tâm điều dưỡng người tâm thần để nương nhờ lỡ cụ qua đời nhưng chưa được tiếp nhận.

Theo ông Lê Viết Mảnh - Chủ tịch UBND xã Bình Trị, gia cảnh bà Lịch thật sự quá éo le, khổ sở. Trường hợp bà Nguyễn Thị Cường bệnh tình đặc biệt nặng, xã đã giúp làm các thủ tục trình lên ngành lao động, thương binh và xã hội của huyện Thăng Bình và tỉnh Quảng Nam để đưa bà Cường vào Trung tâm điều dưỡng người tâm thần tỉnh nhưng vẫn chưa được tiếp nhận.

Theo ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam, hiện đơn vị này đã quá đông, không thể tiếp nhận.

Mong ước cuối đời của bà Lịch là bất ngờ đến ngày bà nhắm mắt xuôi tay, hai người con của bà có được nơi nương nhờ xem ra khó thành hiện thực...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia cảnh éo le của bà Lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO