Giá dầu tăng cao do căng thẳng leo thang tại Iraq

NAM VIỆT 18/06/2014 11:18

Căng thẳng leo thang tại Iraq trong những ngày qua khiến cộng đồng quốc tế lo ngại nguy cơ bất ổn cho khu vực Trung Đông. Trong khi đó, nhiều chuyên gia năng lượng quan ngại, giá dầu thế giới sẽ tăng cao.

Sau khi chiếm quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq và là cửa ngõ cho hoạt động xuất khẩu dầu, các tay súng cực đoan thuộc nhóm Lực lượng nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông với đa số là các phần tử Sunni đang tiến gần đến thủ đô Baghdad khiến tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát của quân đội chính phủ. Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ nhì của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với khoảng 3,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, chỉ sau Ả Rập Xê-út. Chỉ trong vòng 2 tháng qua, Iraq đã sản xuất 3,6 triệu thùng dầu/ngày, là mức cao nhất kể từ năm 2003 và là nhà sản xuất lớn thứ 7 trên thế giới. Hơn nữa, Iraq có trữ lượng dầu đã được kiểm chứng chiếm khoảng 1/5 trữ lượng của thế giới. Đây là lý do tại sao việc chiếm lãnh thổ của một nhóm tách ra của al - Qaeda ở những khu vực sản xuất dầu ở miền bắc Iraq đang khiến thị trường năng lượng quan ngại.

Giá dầu có nguy cơ tăng do bất ổn đang diễn ra tại Iraq. (ảnh AP)
Giá dầu có nguy cơ tăng do bất ổn đang diễn ra tại Iraq. (ảnh AP)

Cùng với tình hình căng thẳng tại Iraq, thỏa thuận mới đây của OPEC giữ nguyên sản lượng khai thác 30 triệu thùng/ngày cũng được xem là một trong những nguyên nhân làm cho giá dầu tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua tại New York (Mỹ), giá dầu ngọt nhẹ (loại dầu mỏ chuyên dùng để điều chế xăng, dầu) giao tháng 7.2014 tăng 2,13USD mỗi thùng so với phiên trước đó. Trong khi đó tại London (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng tăng thêm 3,07USD mỗi thùng. Nhiều chuyên gia năng lượng thế giới nhận định, nếu hoạt động sản xuất dầu tại miền nam Iraq bị gián đoạn, thị trường dầu mỏ thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Sự tăng vọt trong giá dầu những ngày qua cho thấy, nguồn cung dầu hiện nay là điều hết sức quan tâm.

Dẫu vậy, không ít các nhà quan sát tình hình cho rằng không nên quá lo lắng và việc giá dầu dao động còn tùy vào xung đột kéo dài bao lâu. Như Andrew Ricci, chuyên gia của Công ty nghiên cứu Levick Energy cho rằng, đó chỉ là một sự gia tăng nhỏ về giá khí đốt và dầu lửa. Bởi giá dầu tương đối ổn định trong 4 năm qua, một phần do nhu cầu giảm đi ở các nước phát triển và các nguồn năng lượng thay thế tăng lên. Ðồng thời còn có triển vọng từ những giếng dầu chưa được khai thác hiện nay từ Libya tới Iran. Còn ông John Kemp, phụ trách chuyên mục năng lượng của cơ quan thông tấn Reuters cho rằng, tình hình phần nhiều vẫn tùy thuộc vào việc liệu các phần tử nổi dậy có thể chiếm được vị trí vĩnh viễn ở Iraq hay không. Nhưng nếu quân nổi dậy tiếp tục chiếm đóng và kiểm soát những lãnh thổ chiến lược của Iraq thì dĩ nhiên đó không phải là điều tốt, bao gồm cả cho giá dầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng kỳ vọng, tình trạng gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng sẽ thúc đẩy các nước thành viên trong Cơ quan năng lượng quốc tế giải phóng nguồn dự trữ dầu chiến lược, giải tỏa quan ngại và sự thiếu hụt dầu mỏ hay nguy cơ giá dầu bị đẩy lên cao, trước mắt là căng thẳng leo thang tại Iraq.

NAM VIỆT
(AP/Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá dầu tăng cao do căng thẳng leo thang tại Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO