Giá điện ở các khu nhà trọ: Người thuê nhà chịu thiệt

TRUNG LỘ 09/08/2018 02:31

Mặc dù Bộ Công Thương đã ban hành những quy định cụ thể về giá bán điện cho người thuê nhà, nhưng nhiều chủ nhà trọ vẫn tự ý nâng giá  điện.

Đoàn kiểm tra Sở Công Thương tiến hành kiểm tra giá bán điện ở các khu nhà trọ tại huyện Núi Thành.Ảnh: T.L
Đoàn kiểm tra Sở Công Thương tiến hành kiểm tra giá bán điện ở các khu nhà trọ tại huyện Núi Thành.Ảnh: T.L

Người thuê nhà chịu thiệt

Trong vai người muốn thuê nhà, phóng viên Báo Quảng Nam đã khảo sát tại một số khu nhà trọ ở khu vực gần Trường Đại học Quảng Nam và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Liên hệ với nhiều chủ trọ, phóng viên được thông báo giá điện có mức dao động từ 2.500 - 3.000 đồng/kWh trở lên. Anh Võ Hồng N. (sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam) đang thuê trọ ở khu vực sau nhà trường, cho biết: “Phần lớn giá tiền điện của các chủ trọ ở đây đều thu mức từ 2.500 - 3.000 đồng/kWh. Không thể kiếm được chỗ nào thấp hơn. Mình là người đi thuê trọ, chủ nhà có ép cũng đành chịu vì ở đâu cũng như vậy cả, chẳng biết kêu ai”. Còn anh Nguyễn Văn Cường (sinh viên Trường Đại học Quảng Nam) thì chia sẻ: “Phòng không có điều hòa, chỉ có điện thắp sáng buổi tối, quạt điện và nồi cơm mà mỗi tháng tôi phải trả từ 150 - 200 nghìn đồng tiền điện”. Khi chúng tôi đề cập về Thông tư 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương đã quy định giá bán điện dành cho người lao động, sinh viên thuê nhà trọ, thì Cường cho biết trước khi đến thuê phòng trọ, chủ nhà đã thông báo giá điện phải trả là 3.000 đồng/kWh. Khi hỏi chủ nhà giá điện như vậy là cao so với quy định của Nhà nước thì chủ trọ cho rằng, ở đâu cũng thế, giá bình quân.

Không riêng học sinh, sinh viên, mà người lao động trên địa bàn tỉnh cũng đang chịu cảnh mua điện giá cao. Chị Trần thị B. (công nhân đang ở xóm trọ gần Khu công nghiệp Thuận Yên, Tam Kỳ) cho biết: “Khu nhà trọ ở đây có tổng cộng  5 phòng. Mỗi phòng đều được gắn công tơ riêng, chủ nhà tính tiền điện không thấp hơn 2.500 đồng/kWh. Mỗi tháng, gia đình tôi trả trên 250 nghìn ngàn đồng. Mình nghe nói, hầu hết đây là giá điện chung khi thuê trọ ở nhiều khu vực trong thành phố”.

Theo ông Trần Văn Quy - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Nam), giá bán điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động đang thuê nhà trọ được áp dụng như giá điện sinh hoạt thông thường chứ không phải giá bán điện cho khách hàng lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, do nhiều chủ nhà trọ không đăng ký tạm trú, tạm vắng đầy đủ cho những người thuê trọ và ngay chính bản thân sinh viên, người lao động cũng “e ngại”, không lập các thủ tục để mua điện trực tiếp với ngành điện, cho nên đơn vị cũng không có cơ sở cấp định mức, để được áp dụng thu giá điện sinh hoạt như một hộ gia đình thông thường cho họ. Theo quy định, 4 người được tính là một định mức, mỗi định mức nếu sử dụng dưới 200 số điện/tháng sẽ được tính giá điện từ bậc 1 đến bậc 3 (từ 1.549 đồng - 1.858 đồng/số điện.

Sẽ xử lý vi phạm

Sinh viên, công nhân lao động thuê phòng trọ được áp giá bán điện theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT hướng dẫn thực hiện giá bán điện như sau: Đối với trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đối tượng này được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Còn đối với trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 đến 200kWh: 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.  Tuy nhiên, hiện nay không ít sinh viên và người lao động đều không tiếp cận được những chính sách ưu đãi về giá điện này. Nhiều chủ nhà trọ không quan tâm chuyện đăng ký định mức điện để người thuê trọ được hưởng giá điện chính thức; hóa đơn điện lực thu bao nhiêu tiền thì cứ chia đều các hộ thuê trọ, do đó nhiều người lao động, sinh viên thuê nhà trên địa bàn tỉnh vẫn phải trả tiền điện với giá cao hơn so với quy định.

Theo ông Trần Văn Quy, để chấn chỉnh thực trạng trên, thời gian tới Công ty Điện lực Quảng Nam sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương tăng cường giám sát việc đảm bảo cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định. Cụ thể, sẽ mở đợt kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà trên địa bàn quản lý để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi. Theo quy định, tại khoản 6 và điểm b khoản 12 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chủ nhà trọ thu giá tiền điện cao hơn giá quy định khi mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt sẽ bị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 7 đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người lao động, sinh viên thuê nhà trên địa bàn tỉnh vẫn phải trả tiền điện với giá cao hơn so với quy định và các chủ nhà trọ đã vi phạm nhưng vẫn chưa hề bị xử lý. Chính vì lẽ đó, các chủ cho thuê nhà trọ vẫn ngang nhiên “vượt mặt” các cơ quan quản lý trong việc tính giá điện theo mức cao để thu lợi.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá điện ở các khu nhà trọ: Người thuê nhà chịu thiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO