Giá gạo tăng cao, Ấn Độ và Thái Lan mở rộng diện tích trồng lúa

NAM VIỆT 21/09/2023 15:51

(QNO) - Nông dân các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Ấn Độ và Thái Lan đang gia tăng sản xuất trong bối cảnh giá gạo thế giới cao kỷ lục.

 
Đồng ruộng sau thu hoạch tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ tính tới ngày 1/9 vừa qua cho thấy nông dân nước này trồng 39,8 triệu héc ta lúa, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trồng lúa nhiều hơn có thể làm giảm bớt mối lo ngại về nguồn cung ở nước sản xuất và tiêu thụ ngũ cốc lớn thứ hai thế giới đồng thời là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Năm 2022, Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu trên thế giới, đạt mức cao kỷ lục 22,2 triệu tấn.

Tuy nhiên, Ấn Độ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati được tiêu thụ rộng rãi vào tháng 7/2023, sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm ngoái với lý do đảm bảo nguồn cung và ổn định giá gạo nội địa khiến giá gạo trên thị trường toàn cầu tăng mạnh. 

Hàng triệu nông dân Ấn Độ bắt đầu trồng các loại cây trồng mùa hè như lúa, bắp, bông, đậu nành, mía và đậu phụng từ ngày 1/6 vừa qua khi những đợt mưa gió mùa thường bắt đầu tại Ấn Độ từ tháng 6 và kéo dài đến tháng 9 hằng năm.

Mưa gió mùa rất quan trọng vì gần một nửa diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ thiếu hệ thống tưới tiêu.

 
Giá gạo thế giới đang ở mức cao sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ. Ảnh: Businessttandard 

Sau khi kết thúc vụ thu hoạch lúa mới nhất, bà Sripai Kaeo-eam (58 tuổi) - một nông ở tỉnh Chai Nat miền Trung Thái Lan vội vã dọn ruộng và trồng vụ mới vào cuối tháng 8 vừa qua.

"Vụ mùa này là niềm hy vọng của chúng tôi" - bà Sripai Kaeo-eam nói và cho biết một vụ thu hoạch bội thu có thể bán được giá cao gấp đôi hoặc gấp ba so với hầu hết các năm.

Giống như bà Sripai, nhiều nông dân ở vùng trung tâm nông nghiệp Thái Lan - nơi giúp Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới cũng đang phấn chấn.

Tuy nhiều nông dân Thái Lan tăng cường mở rộng thêm vụ mùa nhưng diện tích trồng lúa ở Thái Lan giảm 14,5% trong tháng 8/2023 so với cùng tháng năm ngoái do điều kiện thời tiết không thuận lợi, thiếu lượng nước mưa và nước tưới. 

Năm 2022, Thái Lan xuất khẩu 7,7 triệu tấn gạo xay sang thị trường các nước trên khắp Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Hiện gần một nửa đất nông nghiệp của Thái Lan được dành để trồng lúa với hơn 5 triệu hộ gia đình tham gia.

Thông thường tại Thái Lan, trong một năm có hai vụ trồng lúa chính. Vào giữa năm, nông dân hạn chế trồng trọt để tiết kiệm nước.

Nhưng năm nay, khi thị trường gạo thế giới biến động về nguồn cung và giá cả, bà Sripai Kaeo-eam và nhiều nông dân khác tại Thái Lan cố gắng thực hiện vụ gieo trồng thứ ba để tăng sản lượng lúa gạo, kiếm thêm thu nhập. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá gạo tăng cao, Ấn Độ và Thái Lan mở rộng diện tích trồng lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO