Giá gas tăng, thêm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng

QUỲNH HẢI - BÙI HUÂN 06/02/2023 14:52

(QNO) – Đầu tháng 2, giá gas thế giới tăng kỷ lục, kéo theo giá gas bán lẻ trong nước tăng 63.000 đồng/bình 12kg, thêm gánh nặng chi phí tiêu dùng cho người dân.

Từ ngày 1/2 giá gas bắt đầu tăng mạnh. Ảnh: H.Qì
Từ ngày 1/2 giá gas bắt đầu tăng mạnh. Ảnh: H.Q

Theo khảo sát ngoài thị trường vào đầu tháng 2, các thương hiệu gas như: EIF, VT, PM, HAS, PV, PET, PHOENIX, Petrolimex… có giá bán dao động từ 430 – 1.800 nghìn đồng đối với loại bình có trọng lượng từ 12 - 45kg (giá ga chưa tính cọc vỏ bình). Thị trường giá gas các loại đến nay đều tăng lên vài chục nghìn đồng.

Bình gas 12kg tăng 63 nghìn đồng. Ảnh: H.Q
Bình gas 12kg tăng 63 nghìn đồng so với trước đây. Ảnh: H.Q

Gas được xem là mặt hàng thiết yếu được phần lớn các gia đình sử dụng hằng ngày. Nên khi mức giá bán lẻ của sản phẩm này liên tục leo thang đã tăng thêm gánh nặng chi tiêu cho nhiều gia đình.

[VIDEO] - Chia sẻ của người dân và hộ kinh doanh quán ăn khi giá gas tăng:

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng (khối phố Phương Hòa Nam, phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) cho biết, với bình gas loại 12kg gia đình bà dùng được 2,5 tháng. Trước đây, bà mua bình gas hiệu PM với giá dao động 350 - 390 nghìn đồng/ bình 12kg, nay giá bình gas này đã tăng lên 430 nghìn đồng.

Giá gas tăng quá cao khiến nhiều bà nội trợ gặp khó. Ảnh: H.Q
Giá gas tăng quá cao khiến nhiều bà nội trợ gặp khó. Ảnh: H.Q

“Giá gas như trước thì mỗi tháng tôi tiết kiệm được khoảng 50 nghìn đồng. Giờ giá gas tăng chóng mặt như vậy cũng phải chịu thôi, chứ giờ có chuyển sang dùng bếp từ thì mua nó cũng rất tốn kém.

Song nếu có dùng loại bếp này thì lúc cúp điện không biết lấy gì để chế biến món ăn, nấu nước uống. Tuy nhiên, nếu bình ga 12kg mà tăng lên khoảng 500 nghìn đồng, chắc tôi quay lại dùng củi để tiết kiệm chi phí hàng tháng” – bà Phượng chia sẻ.

Các hộ kinh doanh ăn uống cũng chung nổi lo về giá gas tăng mạnh. Ảnh: H.Q
Các hộ kinh doanh ăn uống cũng chung nỗi lo về giá gas tăng mạnh. Ảnh: H.Q

Giá gas tăng không chỉ làm khó các hộ gia đình, mà các hàng quán kinh doanh ăn uống cũng gặp nhiều trở ngại, họ phải tìm nhiều cách để xoay xở. Một số chủ cửa hàng kinh doanh đã nghĩ đến phương án tăng giá thực phẩm bán ra cho thực khách.

Ông Nguyễn Văn Tú là đầu bếp chính quán Vị Xưa trên đường Thanh Hóa, phường An Sơn (Tam Kỳ) nói: “Với tình hình giá gas tăng đột biến thì khi nấu thức ăn tôi dùng cách không vẹn lửa bếp gas cháy quá lớn để giả khí gas, hay khách đến quán sẽ mời những món nướng, luộc để tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm gas hơn”.

Các cửa hàng gas xoay xở tìm cách giữ chân khách hàng trong lúc giá gas bán lẻ vẫn ở mức rất cao. Ảnh: H.Q
Các cửa hàng gas xoay xở tìm cách giữ chân khách hàng trong lúc giá gas bán lẻ vẫn ở mức rất cao. Ảnh: H.Q
Các cửa hàng gas xoay xở tìm cách giữ chân khách hàng trong lúc giá gas bán lẻ vẫn ở mức rất cao. Ảnh: H.Q

Ông Mai Văn Hùng – Giám đốc Công ty Gas Petro Quảng Nam (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho biết, hiện nay, một số loại gas khi bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng 63.000 đồng/bình 12kg, 236.000 đồng/bình 45kg nên nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuyển qua dùng bếp điện khiến doanh thu của công ty giảm đáng kể. Để giữ chân khách hàng, công ty sẵn sàng giảm lợi nhuận và có chương trình nhiều khuyến mãi với hộ tiêu dùng, tăng chiết khấu cho các đại lý nhỏ.

[VIDEO] - Doanh nghiệp kinh doanh gas gặp khó khăn khi giá gas tăng cao:

Ông Hùng lý giải thêm, hiện giá gas tăng do ảnh hưởng của thị trường ga thế giới, thời tiết lạnh các nước châu Âu, Mỹ sử dụng nhiều khí đốt để sưởi ấm, phục vụ công nghiệp. Mặt khác do chiến tranh kéo dài, thị trường Trung Quốc mở cửa du khách sau đại dịch COVID-19 nên nhu cầu sử dụng gas cũng tăng hơn trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá gas tăng, thêm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO