Giả mạo giấy tờ đi khiếu kiện

HÀN GIANG 25/04/2014 09:23

Chỉ dựa vào giấy chuyển nhượng đất (viết tay) có nội dung đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa, bà Nguyễn Thị Thanh Hải ở xã Trà Mai (Nam Trà My) làm đơn khiếu nại vượt cấp để yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, đòi quyền lợi...

TẠI buổi đối thoại giải quyết đơn khiếu nại của công dân mới đây, Thanh tra tỉnh đã không công nhận nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh Hải. Trước đó, bà Hải có đơn khiếu nại về việc UBND huyện Nam Trà My không công nhận quyền sử dụng đất mà bà nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Út để được bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định. Theo Thanh tra tỉnh, bà Hải đã dùng giấy chuyển nhượng đất (viết tay) có nội dung đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa để làm cơ sở khiếu nại là không đủ giá trị pháp lý. Cụ thể, bà Hải đã sử dụng lại nội dung giấy chuyển nhượng đất ngày 13.6.2006 của ông Nguyễn Thanh Út với ông Nguyễn Văn Lai (cùng địa phương) nhằm chứng minh có việc chuyển nhượng đất giữa vợ chồng ông Nguyễn Thanh Út với bà tại vị trí đất đang khiếu nại để được nhận bồi thường, hỗ trợ. Giấy chuyển nhượng sau khi được bà Hải chỉnh sửa có nội dung: ông Nguyễn Văn Út chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thanh Hải tại vị trí đất thuộc khu vực đường Ao (nằm trong dự án san lấp nền nhà khu dân cư xã Trà Mai) vào năm 2000.

Tại sao lại xảy ra trường hợp khiếu nại liên quan đến đất đai chưa từng có tiền lệ này? Theo cơ quan chức năng huyện Nam Trà My, sau khi dự án mở rộng đô thị trung tâm huyện Nam Trà My – xã Trà Mai kết thúc giai đoạn 1 thì vào năm 2008, bà Hải đã tự ý lấn chiếm, xây dựng nhà trên diện tích đất mà bà đang khiếu nại. Hành vi này của bà Hải đã bị Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My ra Quyết định số 1383/QĐ–UBND ngày 3.9.2008 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1 triệu đồng. Cơ quan chức năng huyện Nam Trà My cũng xác định, vào năm 2003, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Út có chuyển nhượng đất cho bà Nguyễn Thị Kim Doanh, chứ không giao dịch đất với bà Hải tại vị trí đang khiếu nại. Tuy nhiên, theo yêu cầu của bà Hải, năm 2006, vợ chồng ông Út lấy giấy chuyển nhượng đất trước đây giữa hộ ông với ông Nguyễn Văn Lai (diện tích khoảng 1.000m2, tại khu vực đường Nam Quảng Nam, thuộc thôn 1, xã Trà Mai) giao cho bà Hải để bà chỉnh sửa lại tên tuổi, ngày tháng năm lập giấy chuyển nhượng và vị trí đất chuyển nhượng. Do đó, UBND huyện Nam Trà My nhận định giấy chuyển nhượng này không có giá trị pháp lý để xem xét giải quyết.

Ông Lê Ngọc Kích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My phân tích: “Giấy chuyển nhượng đất mà bà Hải sử dụng làm căn cứ pháp lý để khiếu nại có nhiều nội dung bất hợp lý. Bởi lẽ vào thời điểm năm 2000, huyện Nam Trà My chưa được chia tách (năm 2003 mới chia tách); thêm nữa, theo giấy chuyển nhượng thì người ký xác nhận chuyển nhượng là ông Hồ Ngọc Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Mai. Tuy nhiên, vào thời điểm trước tháng 7.2004, ông Thảo vẫn đang giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã. Chưa hết, nếu nói là đất của bà Hải nhận chuyển nhượng, tại sao năm 2008, bị UBND huyện xử phạt hành chính 1 triệu đồng vì hành vi lấn chiếm đất, xây nhà trái phép bà Hải không có khiếu nại gì?”. Ông Trần Minh Thái – Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết thêm, Công an huyện Nam Trà My cũng đã vào cuộc xác minh và nhận định giấy chuyển nhượng đất trên là giả mạo, đã bị chỉnh sửa, tẩy xóa. Tuy nhiên, xét thấy tính chất không nghiêm trọng nên không xử lý hành vi này của đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ việc khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân là chính đáng nên việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại là trách nhiệm của các cấp ngành liên quan. Tuy nhiên, trường hợp khiếu nại không có đủ cơ sở pháp lý, hoặc sử dụng chứng cứ giả cũng cần xem xét xử lý theo pháp luật.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giả mạo giấy tờ đi khiếu kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO