Giả mạo yến sào Cù Lao Chàm

LÊ HIỀN 05/05/2022 05:40

Gần đây, có tình trạng giả mạo sản phẩm yến sào Cù Lao Chàm, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu yến sào Cù Lao Chàm (Hội An).

Thông báo về việc mạo danh thương hiệu Yến Cù Lao Chàm Hội An trên website chính thống tại địa chỉ “http://yensaoculaochamhoian.com.vn”. Ảnh: B.T
Thông báo về việc mạo danh thương hiệu Yến Cù Lao Chàm Hội An trên website chính thống tại địa chỉ “http://yensaoculaochamhoian.com.vn”. Ảnh: B.T

Yến sào Cù Lao Chàm Hội An được ví như “vàng trắng” của Quảng Nam, với nguồn dinh dưỡng vượt trội. Sản lượng yến Cù Lao Chàm có hạn nên hiện nay Hội An chủ yếu cung cấp cho thị trường một số nước qua đường xuất khẩu và bán tại 2 địa điểm trong thành phố.

Giả mạo sản phẩm

Sản phẩm yến sào (tổ yến) Cù Lao Chàm - Hội An được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý vào ngày 23.11.2020 cho 3 sản phẩm yến quang, yến thiên và yến bài. Riêng sản phẩm yến quang có giá cao nhất lên đến gần180 triệu đồng/kg.

Và chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể; là hình thức bảo hộ cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, gần đây, xuất hiện tình trạng giả danh yến sào Cù Lao Chàm Hội An, chủ yếu là trên các trang web và Facebook, kể cả một số cửa hàng kinh doanh.

Ông Cao Văn Năm - Giám đốc Ban Quản lý và Khai thác yến sào Cù Lao Chàm Hội An thông tin: “Vừa qua một số trang mạng cũng như shop quảng bá bán yến mạo danh yến sào Cù Lao Chàm, để bán những sản phẩm không phải là yến sào Cù Lao Chàm. Chúng tôi khẳng định, đó là hàng trôi nổi trên thị trường, giả danh yến sào Cù Lao Chàm.

Đối với người tiêu dùng, đa số chưa dùng, chưa tiếp cận được với yến sào Cù Lao Chàm vì sản phẩm này rất hạn chế. Việc mạo danh gây nhầm lẫn cho mọi người rằng khi về Hội An, ra Cù Lao Chàm là mua được yến sào Cù Lao Chàm. Nhưng tôi khẳng định đó không phải là yến Cù Lao Chàm”.

Như chia sẻ của ông Năm, chỉ cần tra trên mạng xã hội, mọi người có thể tìm thấy rất nhiều trang đăng bán sản phẩm yến sào, với những cách quảng bá gần giống với tên thương hiệu đã được công bố chỉ dẫn địa lý yến sào Cù Lao Chàm Hội An.

Ngoài đăng hình ảnh và logo không đúng so với sản phẩm, các trang này còn đưa ra nhiều chiêu thức khuyến mại, đánh vào tâm lý ham mua hàng giá rẻ, có kèm khuyến mãi của người tiêu dùng. Thông tin và hình ảnh giả mạo này bắt chước thông tin và hình ảnh sản phẩm yến sào Cù Lao Chàm nên người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Khai thác yến sào tại đảo Cù Lao Chàm Hội An. Ảnh: L.H
Khai thác yến sào tại đảo Cù Lao Chàm Hội An. Ảnh: L.H

Khách hàng cần cẩn trọng

Ông Lê Công Đông - cán bộ Ban Quản lý và Khai thác yến Cù Lao Chàm - người phát hiện các cơ sở giả danh thương hiệu yến sào Cù Lao Chàm trên các trang mạng, chia sẻ: “Thông qua mạng, họ nhái những hình ảnh, thông tin của đơn vị chúng tôi nhằm làm cho khách hàng tin tưởng. Họ lấy logo, chỉnh lại chút xíu. Trước đây là Yến sào Cù Lao Chàm Hội An, bây giờ họ đổi thành “Yến sào Hội An Cù Lao Chàm”, rồi “Yến sào Cù Lao Chàm. Hội An”... Giá bán của họ thấp bằng và thậm chí rẻ hơn yến nhà. Đó là giả mạo.

Khi tìm hiểu ra, mình trao đổi qua tin nhắn. Đầu tiên họ không chịu. Mình đưa ra các bằng chứng và căn cứ của Luật Sở hữu trí tuệ và cung cấp thêm một số bằng chứng được bảo hộ từ trước đến nay thì lúc đó họ mới đồng ý gỡ bỏ những thông tin đó. Đó là với trang mình liên hệ được. Còn đối với các trang Facebook, các trang bán online và các cửa hàng thì mình chưa thể liên hệ”.

Ban Quản Lý và Khai thác yến Cù Lao Chàm Hội An đang thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng giả mạo thương hiệu này. Ông Cao Văn Năm cho biết: “Ngoài việc cung cấp và cập nhật rộng rãi địa điểm bán yến tại số nhà 53 Nguyễn Thái Học và số 2 đường Nguyễn Huệ - Hội An, đơn vị đã xây dựng website quảng bá chính thức.

Người dân nên vào trang chính thống tại địa chỉ “http://yensaoculaochamhoian.com.vn”, có thông tin giá cả, hình thức, địa chỉ. Chúng tôi đã cử một nhóm rà soát các trang mạng giả danh và nhờ cơ quan chức năng can thiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giả mạo yến sào Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO