Giá phân bón tăng, nông dân Thăng Bình linh hoạt thích ứng

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 09/12/2021 14:12

(QNO) - Đang vào vụ sản xuất đông - xuân nhưng giá phân bón tăng cao nên nhiều nông dân ở huyện Thăng Bình đã thích ứng linh hoạt để không phải bỏ hoang ruộng đất.

 
Ông Lê Khôi kết hợp giữa phân hóa học và phân chuồng để bón cho cây lúa

Gia đình ông Lê Khôi (thôn Vân Tây, Bình Triều) có 6 sào ruộng đã cày ải xong, chuẩn bị xuống giống; gia đình ông cũng đang tập trung gieo trồng hơn 1ha cây khoai lang và hoa màu khác. Thế nhưng, năm nay giá phân bón tăng cao, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào phân bón hóa học thì nay ông Khôi đã chuyển sang bón lót cho cây bằng phân chuồng, chỉ bổ sung thêm một lượng nhỏ phân hóa học.

“Giá phân bón tăng gấp đôi so với năm ngoái, nhưng bỏ ruộng thì xót xa lắm. Phân thì vẫn phải dùng nhưng chúng tôi sẽ giảm lượng phân bón hóa học lại, tăng phân chuồng để bón cho cây trồng để giảm bớt phần nào chi phí”, ông Lê Khôi cho biết.

 
Ông Hồ Văn Hiền ủ phân chuồng tại ruộng để bón cho cây trồng

Mọi năm vào thời điểm này, gia đình ông Hồ Văn Hiền đến các đại lý để mua phân hóa học về tích trữ cho cả mùa vụ, sẵn sàng bón phân cho 4 sào lúa và gần 1 mẫu đất trồng hoa màu. Nhưng hiện nay, giá phân cao nên ông đang cân nhắc mua một ít để bón dần.

 
Việc kết hợp 2 loại phân sẽ giảm được chi phí sản xuất

“Mọi năm vào thời điểm này, trước khi vào vụ gieo trồng, ai cũng đã trữ sẵn phân bón trong nhà. Nhưng giá phân bón tăng, tôi đã trữ sẵn một lượng lớn phân chuồng, sau đỏ đem ủ mục để bón cho cây trồng. Trong quá trình chăm sóc tôi sẽ bón kết hợp giữa 2 loại phân vô cơ và hữu cơ để giảm bớt chi phí”, ông Hiền nói thêm.

Bình Triều là xã có diện tích đất sản xuất hoa màu tương đối lớn của huyện Thăng Bình. Hiện nay, nông dân đã bắt đầu bước vào vụ sản xuất lúa lẫn hoa màu.

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho hay, trước thực trạng giá phân bón đang tăng cao, địa phương khuyến khích nông dân đăng ký chương trình phân bón trả chậm qua kênh Hội Nông dân xã, mong muốn nông dân có điều kiện để sản xuất hết diện tích hoa màu lẫn diện tích lúa.

 
Hiện nay, nhiều cửa hàng chuẩn bị sẵn nguồn phân để cung ứng cho khách hàng

Giá phân bón hiện nay khá cao, cụ thể Ure Phú Mỹ giá bán 900 nghìn đồng đồng/bao; Ure vàng Cà Mau 760 nghìn đồng/bao; NPK các loại dao động từ 800 - 1,1 triệu đồng/bao; phân Kaly có giá từ 600 - 800 nghìn đồng/bao, phân DAP có giá từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/bao loại 50kg.

Ông Huỳnh Quới - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thăng Bình huyện Thăng Bình cho biết, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn 18/22 xã, thị trấn đã đăng ký mua phân bón trả chậm qua kênh Hội Nông dân cấp xã, thị trấn với hơn 700 tấn để gieo trồng vụ đông xuân 2021-2022.

“Đây là vụ mùa mà số lượng nông dân đăng ký mua phân bón trả chậm khá cao. Hội Nông dân huyện cũng đã khảo sát về chất lượng, giá cả, phối hợp với các công ty tính toán, vận chuyển về từng địa phương để cho bà con kịp sản xuất theo đúng lịch thời vụ. Đối với chương trình phân bón trả chậm, sau thu hoạch thì bà con mới trả tiền phân bón cho các công ty. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để bà con nông dân an tâm sản xuất” - ông Qưới nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá phân bón tăng, nông dân Thăng Bình linh hoạt thích ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO