Giá rau quá rẻ

CHÂU NỮ 11/02/2015 08:26

Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho vụ rau tết, nhưng nông dân không vui vì giá rau quá rẻ.

Mọi năm, vào thời điểm này, các loại rau củ quả đã bắt đầu tăng giá. Thế nhưng năm nay, khi tết đã cận kề, giá rau lại giảm khá mạnh. Về các vùng chuyên canh rau ở Trường Xuân (Tam Kỳ), Bàu Tròn (Đại Lộc)... trong những ngày này, gặp bà con nông dân ai cũng thở ngắn than dài. Bà Nguyễn Thị Vân (ở Trường Xuân) cho biết, năm nay nhà bà trồng khoảng 2,5 sào rau đủ loại. Rau được mùa nhưng giá rẻ nên một sào chỉ thu được trên dưới 1 triệu đồng, trong khi chi phí phân, giống đã hơn 300 nghìn đồng, nếu tính cả công chăm sóc thì lỗ. “Rau đã rẻ như cho mà bán cũng ế” - bà Vân ngậm ngùi. Một nông dân ở thôn Bàu Tròn chia sẻ, nhiều gia đình ở vùng chuyên canh rau trông chờ vào vụ rau tết năm nay nhưng không ngờ rau rớt giá thê thảm. Thứ gì có thể dự trữ hoặc để lại chờ được giá mới bán chứ rau thì chịu, đến lứa phải thu hoạch.

Rau về chợ nhiều và giá không tăng.ẢNH: C.N
Rau về chợ nhiều và giá không tăng.ẢNH: C.N

Chị Nguyễn Thị Thúy, tiểu thương chợ đầu mối Vĩnh Điện cho biết, tết này nói chung rau củ quả các loại đều rẻ hơn nhiều so với cách đây một tháng và rẻ chỉ bằng 1/3 - 1/4 tết năm ngoái. Đáng nói hơn, giá rẻ nhưng bán cũng ít người mua. Hiện xà lách có giá 2.000 - 3.000 đồng/kg trong khi tết năm ngoái giá gần 10 nghìn đồng/kg, đậu cô ve 5.000 - 6.000 đồng/kg, cải lẩu 8.000 đồng/chục... Hàng rau củ Đà Lạt cũng về “dội chợ” khá nhiều. Hành, cà rốt, su hào... được nhiều người tiêu dùng mua làm dưa món, dưa chua nhưng giá cũng “mềm”: cà rốt 10.000 - 15.000 đồng/kg; củ kiệu: 20.000  - 25.000 nghìn đồng/ký.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy, giá rau giảm là do vụ vừa qua thời tiết thuận lợi, sản lượng rau dồi dào, mặt khác hiện có nhiều gia đình không ra chợ mua rau nữa mà “tự cải thiện” bằng cách tận dụng thùng xốp, xô chậu hoặc khoảnh sân vườn nhỏ để trồng rau sạch ăn tết. Chị Thúy dự báo, những ngày giáp tết, lượng rau thường được tiêu thụ mạnh nên giá cả có thể nhích lên chút đỉnh, chẳng hạn mấy ngày nay khổ qua đã bắt đầu tăng giá, từ 10.000 đồng  lên 14.000 đồng/kg nhưng khó có thể tạo ra “cơn sốt” để giúp nhà nông có được vụ mùa thắng lợi như năm vừa qua.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá rau quá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO