Xã hội

Gia tăng cơ hội hòa nhập cho phụ nữ khuyết tật ở Quảng Nam

DIỄM LỆ 15/03/2024 14:28

(QNO) - Sáng nay 15/3, Dự án Hòa nhập 1 tổ chức chương trình giao lưu phụ nữ khuyết tật của các câu lạc bộ trong tỉnh tại TP.Hội An. Chương trình nhằm gia tăng cơ hội cho phụ nữ khuyết tật trong nhiều hoạt động cộng đồng.

nkt2.jpg
Phụ nữ khuyết tật giao lưu tại sự kiện do Dự án Hòa nhập 1 tổ chức. Ảnh: D.L

Hỗ trợ phụ nữ khuyết tật

Bà Đoàn Thị Hoài Nhi - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh thông tin, dự án "Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” được Thủ tướng chính phủ ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2021.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Văn phòng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh (Văn phòng 701), Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) đã phối hợp hỗ trợ thực hiện.

Tại 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, dự án này do Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) quản lý và được viết tắt là Dự án Hòa nhập 1.

Trong năm 2023, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) là một trong các đối tác triển khai các hoạt động của Dự án Hòa nhập 1 tại 10 huyện, thành phố của 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

nkt5.jpg
Viện trưởng Viện ACDC - Nguyễn Thị Lan Anh (bìa phải) tìm hiểu sản phẩm may tay của phụ nữ khuyết tật. Ảnh: D.L

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội về người khuyết tật Việt Nam, Viện trưởng ACDC, trong khuôn khổ dự án Hòa nhập 1, năm 2022 ACDC đã cùng với đối tác 3 tỉnh thành lập và phát triển 3 Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ khuyết tật tại cơ sở với hơn 90 thành viên.

Từ đó góp phần đạt được 2 mục tiêu của Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 theo quyết của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hỗ trợ xóa bỏ rào cản đối với phụ nữ khuyết tật, khuyến khích họ vươn lên sống bình đẳng, độc lập, hòa nhập cộng đồng; phát triển các tổ chức của người khuyết tật. Giai đoạn từ nay đến hết tháng 6 năm 2024 dự án sẽ tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ thành lập các CLB Phụ nữ khuyết tât trên địa bàn 3 tỉnh.

Theo bà Lan Anh, tại Quảng Nam, sự ra đời của 2 CLB tại huyện Duy Xuyên và Thăng Bình với gần 80 hội viên đã tạo cơ hội hòa nhập cho phụ nữ khuyết tật.

Qua đó, phụ nữ khuyết tật có cơ hội gặp gỡ, giao lưu chia sẻ tâm tư tình cảm, nguyện vọng cũng như giúp đỡ động viên nhau trong cuộc sống. Đồng thời để chị em mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động của hội và phong trào ở địa phương, phát huy được tiềm năng của người phụ nữ đóng góp cho sự phát triển của gia đình và xã hội.

nkt3.jpg
Phụ nữ khuyết tật tự tin trình diễn giao lưu. Ảnh: D.L

Phụ nữ khuyết tật cùng khởi nghiệp

Ông Hứa Quốc Dũng - Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh cho biết, ACDC phối hợp với Hội Người khuyết tật và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động cuộc thi khởi nghiệp cho đối tượng phụ nữ khuyết tật tỉnh với chủ đề: “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”.

Hoạt động này sẽ đóng góp vào mục tiêu cải thiện chính sách, thái độ công chúng, giảm thiểu rào cản và tăng cường hòa nhập xã hội cho người khuyết tật cũng như đóng góp vào mục tiêu chung của dự án. Nâng cao tính chủ động, kết nối của các tổ chức/nhóm/CLB người khuyết tật trên địa bàn dự án. Nâng cao năng lực, sự tự tin và hòa nhập của phụ nữ khuyết tật.

Thành viên các CLB/hội nhóm phụ nữ khuyết tật tham gia có cơ hội giao lưu và hiểu biết về CLB/đơn vị bạn; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, điều hành, sinh hoạt CLB chất lượng. Phụ nữ được tiếp cận nội dung về khởi nghiệp, qua đó nâng cao sự tự tin, tự chủ trong cuộc sống để hòa nhập tốt hơn.

nkt.jpg
Sản phẩm hoa giấy của Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật Duy Xuyên được chị Nguyễn Thị Bé giới thiệu tại buổi giao lưu. Ảnh: D.L

Chị Nguyễn Thị Bé - Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật huyện Duy Xuyên chia sẻ: "Khởi nghiệp với người khuyết tật là điều khó khăn, nhưng làm gì cũng phải kiên trì. CLB nay có 45 người khuyết tật tham gia làm hoa giấy bán ra thị trường.

Dù sản phẩm chưa bán được nhiều, nhưng mọi người đều quyết tâm. Công việc này phù hợp với nhiều dạng tật, nên mọi người thích. May mắn là chị em nhận được sự hỗ trợ, quan tâm từ các dự án, các tổ chức, cơ quan nên có thêm động lực tiếp tục thực hiện việc làm hoa giấy bán ra thị trường".

nkt6.jpg
Tham gia, tìm hiểu các sản phẩm khởi nghiệp xanh của phụ nữ Quảng Nam. Ảnh D.L
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng cơ hội hòa nhập cho phụ nữ khuyết tật ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO