Gia tăng mối đe dọa từ El Nino

QUỐC HƯNG 05/01/2016 10:30

Trong năm 2016, thế giới tiếp tục đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino, làm gia tăng mối đe dọa của đói nghèo và bệnh tật.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, năm 2015 được xem là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra và hiện tượng này sẽ kéo dài trong năm 2016 với cường độ được cho sẽ khắc nghiệt hơn, nóng bức hơn. Nhận định trên đây của các nhà khoa học trên thế giới buộc chính phủ cũng như người dân tại các quốc gia cần đẩy mạnh các biện pháp ứng phó, giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu gây ra.

El Nino sẽ khiến khô hạn diễn ra hết sức nghiêm trọng tại nhiều khu vực, trong khi có những nơi khác phải chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt. Dự báo tình trạng thiếu hụt lương thực tại châu Phi lên đỉnh điểm vào tháng 2.2016 khi mùa màng thất thu. Tình hình tượng tự cũng sẽ xảy đến tại vùng Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ trong vòng 6 tháng tới. Tiến sĩ Nick Klingaman của Đại học Reading (Anh) cho biết, ở nhiều quốc gia thuộc khu vực nhiệt đới đang chứng kiến lượng mưa trong năm giảm mạnh 20 - 30%, đồng thời một số nơi đang trải qua các đợt hạn hán tồi tệ như tại Indonesia, Ấn Độ, Brazil, Australia. Khi đó, nhu cầu về cứu trợ nhân đạo gia tăng nhiều nơi. Cụ thể, sẽ có 31 triệu người tại khu vực châu Phi đối mặt với khan hiếm lương thực, gia tăng đói nghèo. Trong đó hơn 10,2 triệu người tại Ethiopia đã được lên kế hoạch để nhận viện trợ nhân đạo trong năm 2016.

Hiện tượng El Nino gây khô hạn nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. (Ảnh: internet)
Hiện tượng El Nino gây khô hạn nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. (Ảnh: internet)

Ngoài ra, việc bảo vệ an ninh tại các vùng bị tác động bởi hiện tượng thời tiết cực đoan hết sức cấp thiết. Theo ước tính của Liên hiệp quốc, có hơn 60 triệu người trên thế giới chạy khỏi quê hương để mưu sinh và lánh nạn bởi các cuộc xung đột vũ trang. Cơ quan cứu trợ quốc tế Oxfam đặc biệt lo ngại El Nino tiếp diễn tại các cùng chiến sự như Syria, nam Sudan, Yemen sẽ đẩy khủng hoảng an ninh và lương thực càng tồi tệ hơn. Do đó, Oxfam cho rằng, những người dân sống trong các khu vực tổn thương do biến đổi khí hậu cần được cung cấp lương thực và nước sạch ngay từ bây giờ để tránh những hệ lụy đến an ninh và hòa bình thế giới.

Sự biến đổi này của khí hậu chắc chắn có những tác động tiêu cực lên sức khỏe con người. Như trong những kỳ nắng nóng khốc liệt, kéo theo chúng là các tia cực tím. Bên cạnh đó còn có những tác động gián tiếp như ô nhiễm không khí làm gia tăng các chứng bệnh đường hô hấp, tim mạch và các dịch bệnh, đe dọa những thành quả về y tế cộng đồng mà quốc tế đạt được trong 50 năm qua. Ngoài ra, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc khuyến cáo hàng triệu trẻ em trên thế giới có thể lâm vào bệnh tật, bởi EL Nino cũng là nguyên nhân dẫn đến gia tăng đáng kể các dịch bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy, dịch tả - những căn bệnh gây tỷ lệ tử vong rất lớn cho trẻ em, nhất là tại các nước đang phát triển.

El Nino là thuật ngữ giới khoa học sử dụng để chỉ hiện tượng nước biển ấm lên. Đáng lo, sau hiện tượng El Nino sẽ diễn ra hiện tượng La Nina gây ra lũ lụt. Do đó, ngoài các biện pháp chống hạn, chính phủ các nước cần triển khai linh hoạt các giải pháp phòng ngừa hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng mối đe dọa từ El Nino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO