Gia tăng số người cao tuổi mua sắm trực tuyến

QUỐC HƯNG 15/08/2019 14:24

(QNO) - Không chỉ có giới trẻ chuộng mua sắm trực tuyến, ngày càng có nhiều người cao tuổi trên thế giới thích trải nghiệm loại hình mua sắm thú vị và tiện lợi này.

Nhiều người cao tuổi nắm bắt xu thế tiêu dùng mới qua internet. Ảnh: estatesalez
Nhiều người cao tuổi nắm bắt xu thế tiêu dùng mới qua internet. Ảnh: estatesalez

Số liệu từ Văn phòng Thống kế quốc gia Anh (ONS) vừa cho biết, hiện cứ trong 5 người thì có đến 4 người tại Anh tham gia mua sắm trực tuyến (online shopping). Đặc biệt, năm nay đánh dấu cột mốc khi hơn một nửa số người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) tham gia hình thức mua sắm trên, so với 20% cách đây 10 năm.

Chi tiết hơn, người mua hàng online từ nhóm tuổi 25 - 34 thường thực hiện giao dịch từ 11 lần trở lên trong thời gian khảo sát 3 tháng. Những người từ 65 tuổi trở lên tuy không phải là những người chi tiêu trực tuyến chủ đạo nhưng cũng thường thực hiện 3 - 5 lần mua hàng trong khoảng thời gian đó.

Cũng theo ONS, 93% hộ gia đình ở Anh hiện có truy cập internet, tăng từ 70% một thập kỷ trước. Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục về giá trị của cuộc cách mạng kỹ thuật số. Một số ít người tiêu dùng vẫn lo ngại về quyền riêng tư, bảo mật hay chất lượng hàng hóa khi tham gia mua sắm trực tuyến.

Theo khảo sát, người cao tuổi tại các nước mua sắm online với các sản phẩm phổ biến như quần áo, dụng cụ thể thao, hàng gia dụng, trang trí nội thất, vé cho các sự kiện, các sản phẩm y tế.

Việc khó khăn cũng như an toàn khi tham gia giao thông, con cái bận rộn, tiện ích và trải nghiệm công nghệ là trong số các yếu tố khuyến khích người cao tuổi có xu hướng mua sắm trực tuyến.

Bà Susan Liou - một kiểm soát viên tài chính về hưu tại Singapore nói: “Tôi bắt đầu mua sắm trực tuyến khoảng 2 - 3 năm trước thông qua các nền tảng thương mại trực tuyến phổ biến như Groupon, Qoo10 và Lazada. Chỉ cần ngồi tại nhà với ứng dụng trên điện thoại thông minh, tôi nhanh chóng có được những món hàng mình cần. Dĩ nhiên là tùy thuộc vào túi tiền của mình. Rất tiện lợi”.

Hướng dẫn người cao tuổi sử dụng công nghệ để tham gia mua sắm trực tuyến. Ảnh: Internet
Hướng dẫn người cao tuổi sử dụng công nghệ để tham gia mua sắm trực tuyến. Ảnh: Internet

Bà Liou cũng cho biết, lúc đầu bà rất bối rối, thậm chí “có chút lo sợ” vì những sai lầm như nhập nhầm số thẻ tín dụng. Bên cạnh đó là chất lượng mặt hàng chưa như mình mong muốn. Nhưng sau rất nhiều lần thực hiện mua hàng online, bà rất hài lòng với các dịch vụ hiện có.

Cho đến năm 2018, 78% người tiêu dùng tại Hà Lan nói rằng họ từng mua hàng qua internet, so với 76% vào năm trước đó. Theo kết quả khảo sát gần đây, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ở những người từ 65 tuổi trở lên tại nước này tăng từ 25% năm 2012 lên 45% vào 2018.

Nick Caroll - một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Minte (trụ sở tại Anh) cho biết, các ứng dụng mua sắm trực tuyến qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng ngày càng đơn giản hóa, như quá trình đặt hàng mà người cao tuổi sử dụng cũng dễ sử dụng.

Các nhà phân tích thị trường cho rằng, người cao tuổi là nhóm đối tượng tiêu dùng cũng cần được quan tâm. Bởi tất cả người dùng internet hôm nay đang già đi hay những người dùng trẻ tuổi hơn của hôm nay sẽ là những người mua sắm lớn tuổi vào ngày mai. Họ - những người rất am hiểu công nghệ thông tin trong khi mua sắm trực tuyến là xu thế tiêu dùng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng số người cao tuổi mua sắm trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO