Gia tăng thị trường khách du lịch Hàn Quốc

VĨNH LỘC 18/09/2017 13:23

Vài năm trở lại đây, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng gia tăng đột biến, bên cạnh mở ra cơ hội cho ngành du lịch cũng tạo thách thức trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ để phục vụ thị trường khách này.

Khách Hàn Quốc đến Hội An gia tăng mạnh trong thời gian gần đây.Ảnh: V.LỘC
Khách Hàn Quốc đến Hội An gia tăng mạnh trong thời gian gần đây.Ảnh: V.LỘC

Theo ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ trong đó có Quảng Nam, Đà Nẵng sở hữu những sản phẩm du lịch và tài nguyên du lịch rất độc đáo. Riêng Quảng Nam đã có 3/4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Việt Nam là du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa lịch sử, đặc biệt là 2 di sản văn hóa thế giới  Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn. Đây là các tài nguyên du lịch rất hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế, trong đó có Hàn Quốc.

Tăng trưởng mạnh

Thống kê từ Tổng cục du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho biết, từ năm 2000 đến nay lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam gia tăng theo từng năm. Cụ thể, nếu như năm 2000, mới có 53.452 lượt khách Hàn Quốc đi du lịch Việt Nam thì đến năm 2016 con số này đã đạt 1.543.883 lượt. Riêng 8 tháng đầu năm 2017 đã có 1.500.811 lượt khách Hàn Quốc đi du lịch Việt Nam, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, trở thành thị trường giữ khách quan trọng và lớn thứ hai của Việt Nam. Ngoài ra, việc mở nhiều đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến Hàn Quốc đã góp phần đưa khách Hàn đến thành phố biển này. Hiện trong số 271 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng mỗi tuần thì có 115 chuyến bay đến từ thị trường Hàn Quốc. Với công suất từ 180 đến 200 khách/chuyến bay, tương đương mỗi tháng có khoảng 100.000 khách Hàn Quốc đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng. Qua 8 tháng đầu năm, thị trường khách Hàn Quốc vươn lên vị trí đứng đầu, đạt gần 800 nghìn lượt, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm khoảng 40% trong tổng số khách quốc tế đến thành phố.

Tương tự, khách Hàn Quốc đến Quảng Nam thời gian qua cũng đã đuổi kịp và dần vượt mặt các thị trường khách truyền thống là Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc. Theo thống kê từ Sở VH-TT&DL, nếu năm 2010 mới có 3.803 lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Quảng Nam, chiếm tỷ trọng 0,81% trong cơ cấu khách quốc tế toàn tỉnh, thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên 85.611 lượt, chiếm 8,56% tỷ trọng tổng số khách quốc tế toàn tỉnh, trở thành một thị trường khách trọng điểm của Quảng Nam. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, khách Hàn Quốc đã đạt con số hơn 130.000 lượt, vượt xa tổng số khách Hàn Quốc đến Quảng Nam năm 2016. Trong đó, TP.Hội An là điểm tham quan ưa thích và chủ yếu của khách Hàn Quốc tại miền Trung.

Có thể thấy, việc gia tăng khách Hàn Quốc đến Quảng Nam không chỉ góp phần đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường khách truyền thống mà còn giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp du lịch và địa phương. Qua khảo sát tại một số khách sạn ven biển trên địa bàn Hội An, hầu hết ghi nhận lượng khách Hàn Quốc gia tăng khá cao so với những thị trường khách còn lại. Theo bà Ngô Thị Kim Anh - Phó Giám đốc điều hành khách sạn Victoria, so với những năm trước, năm 2017 khách Hàn Quốc đăng ký lưu trú tại khách sạn tăng hơn 30%. “Trước đây khách hàng chủ yếu của Victoria là Âu, Mỹ, Úc nhưng đến năm 2015 thì bắt đầu có khách Hàn Quốc và đến nay tăng khá cao. Một điều thuận lợi là dịch vụ phục vụ cho thị trường khách này cũng không quá khắt khe như một số thị trường khách khác, nhất là rất thích biển nên rất thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp lưu trú ven biển, trong đó có Victoria” - bà Kim Anh nói.

Thị trường trọng điểm

Tại Hội thảo “Nâng cao năng lực về thị trường du lịch Hàn Quốc” do Tổng cục du lịch phối hợp với Sở VH-TT&DL Quảng Nam, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) tổ chức, vừa diễn ra hôm 15.9 tại TP.Hội An, ông Kim Young Sun - Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cho rằng, nguyên do khiến khách Hàn Quốc ưa thích đến Việt Nam cũng như Quảng Nam, Đà Nẵng, ngoài sự gia tăng các chuyến bay trực tiếp thì một yếu tố rất quan trọng là các điểm đến du lịch phù hợp, nhất là ẩm thực rất ngon. Tuy vậy, để duy trì lượng khách Hàn Quốc lâu dài các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần có những hiểu biết nhất định về xu hướng và đặc tính du lịch của khách Hàn. “Do văn hóa người Hàn Quốc và người Việt Nam khác nhau nên người làm du lịch phải biết xu hướng và sở thích người Hàn Quốc để tạo ra sản phẩm phù hợp. Cụ thể, xu hướng của người Hàn Quốc là trong một thời gian ngắn thường muốn đi nhiều nơi và nhiều điểm nên đây là một thuận lợi vì Hội An và Đà Nẵng đều có nhiều điểm du lịch gần kề, nhất là các điểm du lịch văn hóa, sinh thái. Tuy nhiên, cũng có hạn chế là khách Hàn Quốc dù thích ẩm thực Việt nhưng do hạn chế về ngôn ngữ nên khó tìm được nhà hàng ưng ý” - ông  Kim Young Sun chia sẻ.

“Trong số 1.543.883 lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2016, phần lớn đến các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó có Quảng Nam. Điều đó chứng tỏ khu vực này có sức hút rất lớn đối với khách Hàn Quốc và được xem như thị trường trọng điểm khách Hàn Quốc của du lịch Việt Nam. Vì vậy, để tiếp tục thu hút dòng khách quan trọng này cũng như lưu giữ khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thì thời gian tới Hội An, Quảng Nam ngoài tăng cường tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch đối với người Hàn Quốc, cần phải tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù dựa vào lợi thế du lịch di sản và du lịch biển. Từ đó, xây dựng nhiều sản phẩm gắn với lợi thế này nhằm nâng cao sức hấp dẫn cho du lịch Hội An cũng như Quảng Nam thời gian tới” - ông Ngô Hoài Chung gợi ý.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng thị trường khách du lịch Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO