Giảm nghèo - An sinh

Gia tăng tình trạng doanh nghiệp ở Quảng Nam chậm đóng bảo hiểm xã hội

SONG LINH 18/04/2024 09:16

Tình trạng chậm đóng các khoản liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội của một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng cao trở lại trong 3 tháng đầu năm 2024.

thanh-tra_20230818031924pm(1).jpg
Thanh tra việc chấp hành chính sách BHXH nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng sẽ được thực hiện định kỳ và đột xuất trong năm 2024. Ảnh: D.L

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tình trạng chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2024 so với tháng 12/2023 có xu hướng tăng cao trở lại.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 3/2024, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm các loại trên toàn tỉnh hơn 273 tỷ đồng. Trong đó khối doanh nghiệp chiếm cao nhất, với số tiền chậm đóng hơn 243,9 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền chậm đóng nêu trên, có 1.382 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, với số tiền hơn 145,6 tỷ đồng. Trong đó có những đơn vị khó thu (các đơn vị giải thể, phá sản, mất tích, ngừng hoạt động…) với số tiền chậm đóng hơn 38,5 tỷ đồng.

Riêng đối với những đơn vị, doanh nghiệp còn đang hoạt động có số tiền chậm đóng từ 100 triệu đồng hoặc số tháng chậm đóng từ 12 tháng trở lên hơn 142,4 tỷ đồng, làm ảnh hưởng quyền lợi của 48.225 lao động.

Hết năm 2023, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trong toàn tỉnh hơn 125,8 tỷ đồng. Trong năm, BHXH tỉnh đã tiến hành 15 đợt thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 193 đơn vị; tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất tại 26 đơn vị.

Qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những trường hợp sai phạm, thực hiện chưa đúng quy định của đơn vị sử dụng lao động và cơ sở khám chữa bệnh; truy thu, truy giảm những trường hợp chưa đóng hoặc đóng không đúng quy định, thu hồi số tiền chậm đóng; lập 8 biên bản vi phạm và ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua, BHXH đã tích cực phối hợp với các đơn vị, sở ngành thực hiện nhiều giải pháp thu, đôn đốc thu hồi nợ chậm đóng nên vào cuối năm 2023 tình hình có chuyển biến tốt.

Nhưng sang năm 2024, tình trạng chậm đóng có xu hướng tăng cao trở lại, một phần do tình hình khó khăn của nền kinh tế chưa giảm, một phần cũng ở lỗi chủ quan của người sử dụng lao động, thậm chí có việc lách, trốn đóng, cố tình chây ì.

Ông Hùng cho biết, với việc chậm đóng các khoản liên quan đến chính sách BHXH, hàng tháng BHXH tỉnh đều có báo cáo cụ thể đến UBND tỉnh để nắm tình hình và có ý kiến chỉ đạo.

Riêng ngành BHXH sẽ chủ động thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đột xuất hoặc định kỳ; phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành để đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật. Quan trọng hơn, đó là việc chấp hành đúng quy định, đảm bảo chính sách, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

“Nếu đơn vị sử dụng lao động chậm đóng kéo dài thì việc giải quyết các chế độ không thực hiện được, quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng, tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh” - ông Hùng nói.

BHXH tỉnh cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ thực hiện và phối hợp thực hiện nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác thu, chi BHXH, BHYT tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố; kiểm tra việc thu, nộp BHXH, BHYT ở các đơn vị sử dụng lao động.

Qua đó nếu phát hiện sai sót hoặc có đơn thư khiếu nại sẽ kịp thời giải quyết để đảm bảo quyền lợi của công dân theo quy định pháp luật, không để tồn đọng. BHXH tỉnh cũng sẽ tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp chậm đóng từ 3 tháng trở lên, đơn vị chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ cho người lao động. Đặc biệt, kiên quyết chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng tình trạng doanh nghiệp ở Quảng Nam chậm đóng bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO