Gia tăng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

TRIÊU NHAN 28/07/2017 16:06

(QNO) - Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em gia tăng về số vụ việc, tính chất nghiêm trọng, nhiều đối tượng bất chấp luân thường đạo lý thực hiện hành vi đồi bại với trẻ em là những vấn đề cần lên án.

Bị cáo Nguyễn Mến tại Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc. Ảnh: TRIÊU NHAN
Bị cáo Nguyễn Mến tại Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc. Ảnh: TRIÊU NHAN

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em là một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay khi mỗi năm, cả nước xảy ra 1.000 vụ, năm sau con số vụ việc thường cao hơn năm trước. Trung bình cứ 8 giờ trôi qua, lại có một trẻ em bị xâm hại. Trên địa bàn Quảng Nam, năm 2016 đã xảy ra 20 vụ với 20 đối tượng; số trẻ em bị xâm hại là 25 em (24 nữ, 1 nam), tăng 2 vụ so với năm 2015. Trẻ bị xâm hại tình dục chủ yếu ở lứa tuổi từ 13 đến 16, đặc biệt, có cả trẻ ở độ tuổi mầm non (dưới 6 tuổi). Theo nhận định của Sở LĐ-TB&XH, con số vụ việc chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Bởi số vụ việc được thống kê vẫn còn ít hơn so với thực tế. Có những vụ việc trẻ em bị xâm phạm chưa được phát hiện, tố cáo, thống kê đầy đủ.

Tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX vừa diễn ra, báo cáo tóm tắt của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm cũng nổi lên tình trạng xâm hại tình dục trẻ em với những vụ việc, tính chất nghiêm trọng. Theo đó, 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã khởi tố 6 vụ/7 bị can (tăng 4 vụ/5 bị can so với cùng kỳ). Điển hình, có đối tượng bất chấp luân thường đạo lý như Dương Công An (SN 1966, trú Duy Hòa, Duy Xuyên) thực hiện hành vi giao cấu với cháu bé 9 tuổi, con cậu ruột gây bức xúc trong dư luận. 

Cách đây không lâu, ngày 16.6.2017, Công an huyện Nam Giang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ hiếp dâm trẻ em xảy ra trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, ông Lê Đ. (trú huyện Đại Lộc) trình báo cơ quan chức nặng việc con gái mình là cháu Lê T. (SN 2001) bị hai đối tượng Nguyễn Tỉnh (SN 1970) và Nguyễn Lệ (SN 1970, trú xã Đại Hồng, Đại Lộc) giở trò đồi bại nhiều lần. Theo ông Đ., cháu T. bị bệnh, hạn chế về mặt nhận thức nên không thể đi học với bạn bè mà ở nhà phụ việc cùng cha mẹ. Tỉnh là hàng xóm ông Đ. và được gia đình nhờ gửi T. mỗi khi đi làm. Năm 2016, trong lúc làm rẫy tại Nam Giang, lợi dụng địa hình vắng vẻ, Tỉnh đã giở trò đồi bại với T. Cùng đó, Nguyễn Lệ (em rể Tỉnh) cũng xâm hại tình dục nhiều lần với bé gái này. Trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, ngày 4.6, hai đối tượng đã đến Công an huyện Đại Lộc tự thú, khai nhận hành vi phạm tội. Vụ việc được chuyển cho Công an huyện Nam Giang thụ lý, điều tra làm rõ.

"Tang vật" 2.000 đồng đối tượng Lê Ngọc Vịnh dụ dỗ bé Tr., được bé Tr. đưa cho cơ quan công an. Ảnh: TRIÊU NHAN

Trên địa bàn huyện Đại Lộc cũng nổi lên một số vụ xâm hại tình dục trẻ em. Đáng nói, nạn nhân của vụ việc chỉ từ 8-10 tuổi, đối tượng gây ra vụ việc đáng tuổi ông nội, ông ngoại của các bé. Vụ mới nhất, ngày 26.7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Ngọc Vịnh (SN 1968, trú xã Đại An) về hành vi dâm ô trẻ em. Theo kết quả điều tra, khoảng 17 giờ ngày 11.7, Vịnh đến nhà hàng xóm trong thôn để uống rượu; đến 18 giờ cùng ngày, Vịnh rời nhà hàng xóm trở về nhà; trên đường về, Vịnh ghé nhà bà Phan Thị Thu Liễu (SN 1955), trú cùng thôn. Trong nhà lúc này có hai cháu Đinh Lê. H. Tr. (SN 2011) và Đinh Lê H. Tr. (SN 2014), trú huyện Tiên Phước, cháu ngoại bà Liễu. Vịnh kéo Tr., cháu bé 6 tuổi vào nhà vệ sinh, kéo váy cháu, sờ soạn khắp người Tr. Cháu Tr. khóc lóc thì Vịnh lấy 2.000 đồng cho cháu Tr. nhưng Tr. không nhận, bảo sẽ về nói lại với bà ngoại. Vừa lúc này, bà Liễu vừa về nhà, gọi Tr. Lập tức, Vịnh đi nhanh từ nhà bà Liễu, dắt xe bỏ đi, bà Liễu đuổi theo truy hỏi, Vịnh bảo vào nhà tìm gặp chồng bà Liễu, rồi bỏ đi. Về nhà, thấy cháu ngoại khóc, bà Liễu gặng hỏi thì Tr. kể lại toàn bộ sự việc. Bức xúc trước hành vi đồi bại của Vịnh, ngày 12.7, mẹ của Tr. đã làm đơn tố giác kẻ đàn ông này tới Công an huyện Đại Lộc. Tại đây, Vịnh khai nhận toàn bộ sự việc.

Xâm hại tình dục trẻ em để lại nỗi đau lớn trong suốt quãng đời của trẻ, đe dọa đến tính mạng và quyền trẻ em. Thực trạng này cần được lên án, ngăn chặn. Ảnh: TRIÊU NHAN
Xâm hại tình dục trẻ em để lại nỗi đau lớn trong suốt quãng đời của trẻ, đe dọa đến tính mạng và quyền trẻ em. Thực trạng này cần được lên án, ngăn chặn. Ảnh: TRIÊU NHAN

Trước đó, Nguyễn Mến (SN 1964, trú xã Đại Hưng) cũng bị khởi tố về hành vi “dâm ô trẻ em”. Chiều 25.7, TAND huyện Đại Lộc cũng đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối với y. Cáo trạng nêu rõ, khoảng 13 giờ 30 ngày 31.3.2017, Mến cùng hai người bạn đến nhà ông Đ.N.V. (xã Đại Lãnh) để nhậu, hát karaoke. Đến gần 17 giờ cùng ngày thì tàn cuộc, ông V. chở bạn về, chỉ còn lại Mến. Lúc này, Mến thấy cháu Đ.T.N.T. (SN 2007, con ông V.) chơi trước sân. Mến gọi cháu T. lại, hôn lên má, vỗ mông cháu, cháu T. hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài. Cháu họ của ông V. là Đ.T.N.Tr. (SN 2008) cũng vừa sang nhà ông V. chơi. Mến liền gọi cháu Tr. lại, bế xốc bé gái lên và có hành vi dâm ô với Tr. Thấy vậy, cháu T. chạy sang nhà bên cạnh gọi anh trai của Tr. sang. Lúc này, Mến để Tr. xuống và lấy xe về nhà. Khi nghe Tr. và T. kể lại hành vi của Mến, mẹ của Tr. bức xúc, đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Tại phiên tòa xét xử ngày 25.7, Mến đã thành khẩn khai nhận. Gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Mến, hơn nữa bị cáo là lao động chính trong nhà, lại đang nuôi mẹ già bị đau nặng. Sau khi xem xét tình tiết giảm nhẹ, Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc đã tuyên phạt Nguyễn Mến 12 tháng tù treo về tội “Dâm ô trẻ em”.

Tình trạng xâm phạm trẻ em đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Thực trạng gia tăng con số vụ việc và tính chất phức tạp của vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các bậc cha mẹ, mỗi gia đình cần quan tâm, chăm sóc trẻ, lên án các hành vi xâm phạm trẻ. Về phía cơ quan chức năng, cần có biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân, ngăn chặn không để xảy ra tình hình phạm tội và xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe của pháp luật trước con số vụ việc.

TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO