Giá thịt heo tăng cao

VIỆT QUANG 25/10/2018 02:35

Giá thịt heo đang ở mức cao và dự báo sẽ khó giảm từ nay đến Tết Nguyên đán.

Giá thịt heo hiện ở mức cao. Ảnh: VIỆT QUANG
Giá thịt heo hiện ở mức cao. Ảnh: VIỆT QUANG

Giá cao ngất ngưởng

Khảo sát của chúng tôi ở nhiều chợ trên địa bàn tỉnh nhận thấy giá thịt heo đang ở mức rất cao và duy trì trong hơn 10 ngày qua. Theo bà Nguyễn Thị Hương - tiểu thương bán thịt heo ở chợ Trung tâm thương mại TP.Tam Kỳ, giá thịt heo không giảm trong nhiều ngày qua. Cụ thể, thịt đùi với giá 95 nghìn đồng/kg, thịt sườn có giá 130 nghìn đồng/kg, thịt ba chỉ có giá 95 nghìn đồng/kg. Bà Hương cho biết, mua thịt heo ở các lò mổ trên địa bàn TP.Tam Kỳ về bán lại với mức chênh lệch thấp, không quá 5 nghìn đồng/kg.

Sau đợt khủng hoảng giá thịt heo kéo dài gần 2 năm qua, giá heo hơi đã tăng trở lại mấy tháng nay nên người chăn nuôi rất phấn khởi. Tuy vậy, nhiều hộ chăn nuôi vẫn vừa mừng vừa lo. Mừng vì đây là cơ hội để gỡ lại vốn đã thua lỗ nặng trong thời gian qua nhưng lo vì sợ dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc có thể sẽ xâm nhập vào nước ta do nhập lậu. Khi heo mắc bệnh này bắt buộc phải tiêu hủy chứ không thể chạy chữa, chưa có vắc xin phòng ngừa. “Nếu cơ quan chức năng không kiểm soát tốt việc nhập khẩu thịt heo và nhập lậu qua biên giới để dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào nước ta sẽ gây thiệt hại rất nặng nề cho ngành chăn nuôi heo. Giá heo tăng cao, chúng tôi có cơ hội phát triển, tăng quy mô đàn heo thịt và heo nái” - anh Phan Văn Trí, chủ trang trại với 40 con heo nái, 300 con heo thịt tại thôn Hiền Lương (xã Bình Giang, Thăng Bình) nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y cho biết, giá heo hơi hiện dao động ở mức 45 - 48 nghìn đồng/kg. Tổng số đàn heo toàn tỉnh vào thời điểm này là 475 nghìn con, tăng 19 nghìn con so với cùng kỳ năm trước. Giá heo tăng cao khiến người chăn nuôi yên tâm. Tuy nhiên, đàn heo nái của tỉnh hiện có khoảng hơn 80 nghìn con, giảm 19 nghìn con so với cùng kỳ, khó có khả năng tăng mạnh trong thời gian đến. “Thời gian từ nay đến tết ít hơn thời gian nuôi heo thương phẩm để bán trong khi đó nhu cầu thị trường cuối năm và dịp tết luôn tăng cao nên giá thịt heo khó giảm” - ông Nam nói.

Tìm cách ổn định

Theo Chi cục Chăn nuôi & thú y, do đầu ra tăng cao nên từ nay đến cuối năm, người chăn nuôi trên địa bàn sẽ thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo heo. Do đó, nguồn cung thịt heo sẽ tăng dần. Cụ thể, dự kiến số heo xuất chuồng, giết mổ cung cấp thịt tại Quảng Nam trong các tháng 10, 11, 12.2018 và tháng 1.2019, 2.2019 lần lượt sẽ là 46.500 con, 49.500 con, 50 nghìn con, 51.200 con, 52 nghìn con.

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi đến các tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai nhiều giải pháp để ổn định giá thịt heo từ nay cho đến sau Tết Nguyên đán. Theo đó, thống kê nhanh quy mô đàn heo nái hiện có, đàn heo thịt, so sánh với cùng kỳ năm trước gửi về Cục Chăn nuôi để báo cáo Chính phủ. Thông tin thường xuyên về giá cả thị trường, nguồn cung thịt heo, tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái có trách nhiệm ổn định thị trường, không đẩy giá thịt heo hơi quá mức 50 nghìn đồng/kg. Cùng với đó, bình ổn giá thịt heo, khuyến cáo người tiêu dùng cơ cấu sử dụng thực phẩm phù hợp, hạn chế nhu cầu quá lớn khiến giá thịt heo tiếp tục tăng cao. Ông Đoàn Ngọc Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, đang kiểm tra việc kinh doanh thịt heo trên địa bàn, khống chế đầu cơ, găm hàng để tăng giá.

Theo dự báo của Sở NN&PTNT, từ nay đến Tết Nguyên đán, nguồn cung thịt heo vẫn chưa nhiều. Trong khi đó, hiện giá thịt heo trên địa bàn cao gần gấp đôi so với các nước như Mỹ, Canada, Tây Ban Nha… nên nhiều người lo nguồn thịt heo nhập khẩu, nhập lậu gia tăng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chăn nuôi đang phối hợp với các ban, ngành liên quan tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi bằng cách kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ và phòng dịch bệnh ở các chuồng, trại chăn nuôi heo. “Chi cục Chăn nuôi & thú y đang tăng cường các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi heo, tiêu độc khử trùng các trang trại. Chúng tôi khẩn trương lấy mẫu heo có dấu hiệu bệnh để xét nghiệm, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Người chăn nuôi heo thu được lợi nhuận khá là đáng mừng nhưng cần thận trọng trong tái đàn vì quá nhiều sẽ dẫn đến chênh lệch cung cầu khiến giá thịt heo lại lao dốc như trước đây” - ông Nguyễn Thành Nam nói.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá thịt heo tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO