Giá thịt heo tăng mạnh tại nhiều nước

QUỐC HƯNG 20/11/2019 15:21

(QNO) - Thị trường tiêu dùng tại nhiều nước trên thế giới đang chứng kiến giá thịt heo tăng cao chưa từng có.

Một khu chợ thịt heo ở Trung Quốc. Ảnh: IC
Một khu chợ thịt heo ở Trung Quốc. Ảnh: IC

Tại Trung Quốc - thị trường sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, giá thịt heo hiện tăng gấp đôi so với trước. Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, giá thịt heo và một số loại thịt khác như thịt bò, gà, vịt tăng nhanh khiến chỉ số giá tiêu dùng tại nước này trong tháng 10 cao kỷ lục trong vòng 8 năm qua.

Giá thịt heo tăng vọt do nguồn cung tại Trung Quốc giảm mạnh vì sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi. Bắc Kinh cho biết lượng heo tại địa phương đã giảm 41% kể từ một năm trước, tương đương mức giảm gần 200 triệu con.

Mặc dù tuần qua, giá thịt heo tại Trung Quốc có giảm nhẹ đôi chút, hiện còn 50 nhân dân tệ/kg (khoảng 165 nghìn đồng), song đây vẫn là một mức rất cao. Tiểu thương và người tiêu dùng Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về giá thịt heo cao khi mà chỉ trong vòng 1 tháng qua, nhu cầu mua thịt heo đã giảm tới 1/3 tại nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo giá thịt heo sẽ còn tiếp tục tăng cao ít nhất trong vòng 3 tháng tới khi người dân tại nhiều nước trên thế giới chuẩn bị đón những buổi tiệc lớn trong mùa Giáng sinh và năm mới, trong khi nhiều nước châu Á chuẩn bị đón tết cổ truyền và nhu cầu thịt heo là lớn nhất trong năm. 

Trong khi đó, Giám đốc điều hành công ty thực phẩm Tyson tại Mỹ - ông Noel White cho biết, đây cũng có thể là lần đầu tiên cơn sốt dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng đáng kể đến Mỹ.

Giá thịt heo tại Mỹ tăng mạnh trong những tuần gần đây. Nhiều nước châu Á tiêu hủy hàng triệu con heo và không tái đàn trong bối cảnh nhiều nước đang vật lộn để khống chế dịch bệnh khiến nguồn cung thịt heo toàn cầu giảm.

Ngược lại, theo các nhà quan sát, giá thị heo cao đã trở nên tồi tệ hơn bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, vì điều này đã làm chậm xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc.

Năm nay, giá thịt heo tại châu Âu tăng chóng mặt vì dịch tả lợn châu Phi, cụ thể tăng 35% kể từ đầu năm, một bước nhảy vọt đáng ngại cho người tiêu dùng ở Tây Ban Nha, Đức và Ba Lan - những nơi tiêu thụ thịt heo hàng đầu châu Âu. Trong đó, tiêu thụ thịt heo chế biến, bao gồm thịt xông khói và dăm bông chiếm hơn 50% tổng lượng thịt heo.

Tại châu Âu, dịch cũng bùng phát ở nhiều nước như Bỉ, Hungary, Ba Lan, Romania… khiến giá thịt heo tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 năm qua, kéo giá các sản phẩm từ thịt heo cũng tăng theo. Chỉ trong tháng 8 vừa qua, Bulgary tiêu hủy hơn 120 nghìn con heo tại 6 trang trại để ngăn chặn dịch bệnh này lây lan.

Ngoài ra, trong vài năm gần đây, giá thịt heo tại châu Âu liên tục biến động do ảnh hưởng của giá thức ăn chăn nuôi và nhu cầu xuất khẩu. Như vậy, sức nóng của thị trường thịt heo thế giới dự báo sẽ kéo dài tới năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá thịt heo tăng mạnh tại nhiều nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO