Giá vật tư nông nghiệp giảm

TƯ RUỘNG 10/12/2013 13:33

Vụ đông xuân tới, vợ chồng ông Sáu Tam Mỹ Tây ở huyện Núi Thành sẽ tiến hành gieo sạ tổng cộng 5 sào lúa. Cuối tuần rồi, bán bầy gà thịt được 1,2 triệu đồng, ông Sáu liền cầm hết số tiền đó ra cửa hàng mua 2 bao phân u rê chở về để chuẩn bị bón thúc cho cây mạ non. Vừa khiêng phân chất lên xe, lão nông gần 70 tuổi này nói: “Chú Tư mi biết không, hồi đầu vụ hè thu 2013, một bao phân u rê trọng lượng 50kg có giá 530 nghìn đồng. Đắt đỏ là vậy nhưng tui cũng phải bấm bụng mua, bởi nếu không có loại phân ấy thì cây lúa sẽ còi cọc, đẻ nhánh kém, dẫn đến năng suất đạt thấp. Bây giờ, sắp vào vụ mới, tui cứ nghĩ giá nó sẽ tiếp tục nhích lên nhưng chẳng ngờ lại giảm xuống còn 450 nghìn đồng. Đối với nhà nông, mỗi bao phân u rê tiết kiệm được 80 nghìn đồng là chuyện không hề nhỏ, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn này”.

Hôm qua, lên huyện Đại Lộc, thấy vợ chồng cô Tám Đại Hòa hì hục kéo chiếc xe bò chứa đầy các loại phân bón từ thị trấn Ái Nghĩa về nhà, Tư Ruộng tôi rà theo hỏi tình hình giá cả. Giọng cô Tám đầy phấn khởi: “Không riêng gì phân u rê đâu, hiện nay giá nhiều loại phân khác cũng đang hạ nhiệt đấy. Chẳng hạn như, cách đây 6 tháng 1 bao phân kali loại 50kg có giá 580 nghìn đồng thì thời điểm này đã tụt xuống 480 nghìn đồng. Tương tự, lúc trước một bao phân đạm Phú Mỹ trọng lượng 50kg có giá 520 nghìn đồng thì chừ giảm còn 460 nghìn đồng. Thời gian qua, bão lũ hoành hành khiến nhà cửa hư hỏng, rau màu mất trắng, heo gà bị cuốn trôi nên cuộc sống của nhà nông gặp rất nhiều cái khó. Bây giờ chuẩn bị triển khai gieo sạ lúa đông xuân và xuống giống lại những loại rau quả chủ lực để phục vụ tết thì giá phân đồng loạt giảm mạnh nên hàng nghìn gia đình ở vùng rốn lũ này đã trút được một phần gánh lo”.

Nghe Tư tôi kể về niềm vui của bà con khi giá phân bón giảm trước vụ đông xuân, anh Ba Thị Trường nói: “Mấy hôm nay, khảo sát tại hàng loạt cửa hàng kinh doanh các loại vật tư thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp, tui thấy không chỉ giá phân bón tụt giảm mà giá nhiều loại giống lúa và thuốc trừ sâu, trừ cỏ cũng không nhích lên đồng nào so với hồi đầu vụ hè thu vừa rồi. Như vậy là mừng cho bà con nông dân xứ Quảng mình lắm”. Mừng thì mừng thiệt nhưng nhà nông vẫn chưa hết lo. Bởi, thời điểm này họ sợ nhất là vớ phải những sản phẩm kém chất lượng. Sợ là đúng vì theo tìm hiểu của Tư Ruộng tôi, từ đầu năm 2013 đến nay lực lượng thanh tra chuyên ngành của tỉnh tiến hành lấy 49 mẫu thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, giống cây trồng gửi đi phân tích thì kết quả cho thấy chỉ có 36 mẫu đạt tiêu chuẩn chất lượng...

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá vật tư nông nghiệp giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO