Gia vị wasabi của Nhật Bản giúp cải thiện trí nhớ người cao tuổi

QUỐC HƯNG 27/11/2023 16:27

(QNO) - Wasabi - một loại gia vị truyền thống của Nhật Bản được sử dụng phổ biến cho món ăn sushi, có thể giúp tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức của người cao tuổi.

 
Mù tạt xanh - wasabi có hương vị cay nồng nổi tiếng của Nhật Bản. Ảnh: Gettyimages

Nghiên cứu do nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản Kinjirushi và Đại học Tohoku phối hợp thực hiện, tập trung vào loại dầu mù tạt có tên hexaraphane được tìm thấy với số lượng nhỏ trong rễ và thân rễ của cây wasabi (mù tạt xanh) thường phát triển ở vùng núi Nhật Bản.

Nghiên cứu xem xét liệu hợp chất hexaraphane vốn được biết đến có tác dụng chống ô xy hóa và chống viêm trên cơ thể có tác động tích cực đến chức năng nhận thức ở người trưởng thành khỏe mạnh từ 60 tuổi trở lên hay không.

Tổng cộng, 72 người trưởng thành khỏe mạnh từ 60 đến 80 tuổi được chia thành hai nhóm để nghiên cứu. Một nhóm dùng 0,8 miligam hexaraphane như một chất bổ sung hằng ngày (tương đương với 5 gam wasabi) trong 12 tuần và nhóm còn lại dùng giả dược.

Các bài kiểm tra nhận thức sau thử nghiệm cho thấy nhóm dùng chất bổ sung hexaraphane có sự cải thiện đáng kể về trí nhớ so với nhóm dùng giả dược.

Sự cải thiện về nhận thức đặc biệt rõ ràng về khả năng xử lý các cuộc hội thoại ngắn, thực hiện các phép tính đơn giản và ghép tên với khuôn mặt.

Phát hiện này được đăng trên ấn bản trực tuyến của tạp chí Nutrients của châu Âu.

Đại diện Công ty Kinjirushi cho biết: "Với dân số toàn cầu đang già đi, chúng tôi mong muốn tận dụng lợi ích sức khỏe của wasabi để nâng cao tuổi thọ khỏe mạnh của người cao tuổi".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia vị wasabi của Nhật Bản giúp cải thiện trí nhớ người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO