Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam - Cúp Pha Din năm 2013: Hấp dẫn nhưng chưa... đẹp!

TƯỜNG VY 19/09/2013 08:33

Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam - Cúp Pha Din lần thứ V năm 2013 vừa kết thúc sau gần 20 ngày tranh tài sôi nổi và quyết liệt. Tuy nhiên, cũng có nhiều điều đáng tiếc trong giải đấu lần này.

  • Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam - Cúp Pha Din năm 2013: Đội bóng Tam Kỳ đoạt chức vô địch
  • Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam - Cúp Pha Din năm 2013: Xác định 4 đội giành quyền vào vòng chung kết
  • Khai mạc Giải bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam - Cúp Pha Din năm 2013
Niềm vui đoạt cúp vô địch của đội Tam Kỳ. Ảnh: T.VY
Niềm vui đoạt cúp vô địch của đội Tam Kỳ. Ảnh: T.VY

Sôi nổi

Không khí sôi nổi, cuồng nhiệt từ khán đài sân vận động Quế Sơn và Hội An đã giải thích lý do vì sao Công ty CP Pha Din nhiều năm qua gắn bó với Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam với tư cách là nhà tài trợ chính. Dù chỉ là giải đấu phong trào nhưng các trận đấu thu hút hàng nghìn người hâm mộ đến sân cổ vũ tạo nên những ngày hội mỗi khi giải được tổ chức. Năm nay, vòng bảng  được tổ chức ở 2 địa phương Quế Sơn và Hội An để vừa phục vụ nhu cầu thưởng thức, vừa giảm kinh phí di chuyển của người hâm mộ và các đội bóng. Lần thứ 2 liên tiếp, sân vận động Hội An còn được chọn tổ chức vòng chung kết nhờ điều kiện sân bãi tốt hơn. Tuy nhiên, Hội An - đội bóng chủ sân và là đương kim vô địch lại không vượt qua được vòng đấu bảng khiến cho không khí sôi động tại các trận đấu vòng chung kết năm nay giảm đi phần nào.

Trong khi đó, thất bại trong trận chung kết với Hội An tại giải năm 2012 khiến cho các cầu thủ Tam Kỳ quyết tâm hơn ở giải năm nay. Ngoài ra, với lực lượng nhỉnh hơn đã giúp Tam Kỳ nhẹ nhàng vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu và cũng không khó để khuất phục Duy Xuyên trong trận bán kết với tỷ số 3 - 1. Trận chung kết gặp Quế Sơn được coi là trận đấu khó khăn nhất cho đội bóng á quân mùa giải trước. Trong tình thế thiếu quân từ giữa hiệp 2 sau khi đã vượt lên dẫn trước 2 bàn, thế nhưng cuối cùng họ cũng bảo vệ được chiến thắng sít sao 2 - 1 để đoạt cúp vô địch. Niềm vui của các cầu thủ Tam Kỳ tại giải lần này còn trọn vẹn khi giành luôn cả 2 danh hiệu cá nhân là cầu thủ ghi nhiều bàn  thắng nhất và thủ môn xuất sắc nhất giải.

Dù thất bại trong trận đấu cuối cùng nhưng chức á quân cũng là một thành tích đáng tự hào của các cầu thủ đến từ Quế Sơn. Có chăng là họ tiếc và buồn vì rất nhiều lần đi sâu vào giải chưa một lần giương cao chiếc cúp vô địch để tri ân sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo cũng như người hâm mộ huyện nhà khi thường xuyên sát cánh cùng đội bóng, nhất là những lúc xa nhà. Giải năm 2013 còn ghi nhận sự tiến bộ đáng kể của đội bóng Phú Ninh. Ở bảng đấu khó khăn với sự góp mặt của Thăng Bình, Hội An, Điện Bàn, thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của cựu cầu thủ đội QNK Quảng Nam - Đặng Đức Nhật, các cầu thủ Phú Ninh đã thể hiện lối chơi đẹp mắt để giành ngôi nhất bảng. Thua Quế Sơn trên chấm luân lưu đầy may rủi ở trận bán kết nhưng trong trận tranh giải ba, Phú Ninh lại thi đấu tưng bừng và giành chiến thắng 3 - 2 trước Duy Xuyên để lần đầu tiên giành tấm Huy chương Đồng.

Những “hạt sạn”

Bên cạnh thành công về chất lượng chuyên môn, số lượng khán giả đến sân, giải năm nay cũng đã xảy ra một số sự việc đáng tiếc. Trước hết, đó là sự cay cú ăn thua của một số cầu thủ, lãnh đạo đội bóng dẫn đến thái độ thi đấu quyết liệt quá mức cần thiết, thậm chí còn đá xấu, gây gổ đánh nhau ngay trên sân. Nhằm kịp thời ngăn cản những “cái đầu nóng”, không ít thẻ vàng, thẻ đỏ được các trọng tài rút ra nhưng tình trạng này vẫn còn kéo dài đến cả các trận đấu ở vòng chung kết, tranh giải ba và chung kết. Dù rằng đây là giải đấu lớn, khá quan trọng đối với các địa phương vì nằm trong chương trình thi đấu Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII, nhưng quyết tâm thái quá, vượt ra ngoài quy định là điều khó chấp nhận. Cũng chính vì điều này mà giải năm nay, Ban tổ chức đã quyết định không trao giải phong cách (theo quy định, đội bóng giành quyền vào vòng chung kết mới được xét trao giải phong cách). Việc “nói không” với giải phong cách ở giải năm nay có thể coi là động thái mạnh mẽ của Ban tổ chức nhằm cảnh tỉnh cho các đội bóng để những mùa giải sau thi đấu cao thượng và trung thực hơn.

Một việc cũng rất đáng chê trách tại giải năm nay là phản ứng có phần thái quá của một vài đội bóng và cổ động viên. Sau trận đấu cuối cùng vòng bảng, cùng bằng điểm với đội Duy Xuyên nhưng lại xếp sau do thua trong trận đối đầu trực tiếp nhưng vì không nắm rõ quy định của điều lệ giải nên đội bóng huyện Thăng Bình đã phản ứng quyết liệt cách xếp hạng của Ban tổ chức. Đến khi Ban tổ chức mời vào Tam Kỳ họp, giải thích rõ các tiêu chí về xếp hạng trong điều lệ của giải thì lãnh đạo đội bóng này mới đồng ý. “Quy định về cách xếp hạng giữa các đội bóng bằng điểm nhau này không mới, rất cụ thể, rõ ràng và năm nào cũng được Ban tổ chức quán triệt khá kỹ tại cuộc họp chuyên môn trước giải. Thế nhưng, lỗi là do nhiều lãnh đạo đội bóng, huấn luyện viên không nắm rõ nên mới xảy ra phản ứng. Ngay cả ở bảng B, cả 3 đội Tam Kỳ, Quế Sơn và Núi Thành bằng điểm nhau nhưng các đội hiểu luật nên đâu có xảy ra phản ứng nào” - ông Trần Kim Cầu, Trưởng phòng Huấn luyện và tổ chức thi đấu (Trung tâm TDTT tỉnh) nói.

Ngoài ra, cũng còn một số cầu thủ, đội bóng thi đấu không hết mình ở lượt trận đấu cuối vòng bảng hoặc bỏ cuộc giữa chừng khi đã hết mục tiêu. Cũng có đội bóng đăng ký thi đấu nhưng cuối cùng lại không tham gia, gây khó khăn cho Ban tổ chức trong việc xếp lịch thi đấu. Dù những trường hợp này không nhiều nhưng dù sao cũng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của giải.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam - Cúp Pha Din năm 2013: Hấp dẫn nhưng chưa... đẹp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO