Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015 - cúp Phadin: Khán giả nhiều, đội bóng ít

ANH SẮC 23/09/2015 08:45

Năm thứ 7 liên tiếp giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015 cúp Phadin được tổ chức. Quyết liệt, hấp dẫn trong bầu không khí sôi động của hàng nghìn khán giả đến sân cổ vũ là những ấn tượng tại giải năm nay, chỉ tiếc số đội bóng tham gia giải quá ít.

Khán giả đông hơn… V-League

Chứng kiến số lượng đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ trong trận chung kết vừa diễn ra trên sân vận động TP.Hội An, đặc biệt khán đài A không còn chỗ trống khiến hàng trăm cổ động viên phải xuống ngồi dưới đường chạy, ông Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phadin, đơn vị tài trợ chính cho giải nói: “Chưa bao giờ thấy người xem đông như trận đấu này. Khi trận đấu diễn ra vẫn còn thấy nhiều người kéo nhau vào sân. Đúng là bóng đá phong trào của Quảng Nam có sức hút rất lớn đối với người dân”. Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An - Võ Phùng thông tin thêm: “Lượng vé phát hành bán hết từ sớm nên sau đó ban tổ chức phải mở cửa để người dân tự do vào sân cổ vũ cho trận đấu”. Ngồi sau khán đài cầu môn, anh Trần Phước - cổ động viên đội bóng Điện Bàn cho hay: “Coi bóng đá phong trào có cái sướng vì đây là bóng đá “sạch”, chơi hết mình và khán giả ở đây còn đông vui hơn cả V-League. Do đó tôi không bỏ sót bất cứ trận nào của đội nhà”. Quả vậy, nếu chứng kiến hình ảnh khán giả trên sân Hội An trong trận chung kết giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015 có lẽ ban tổ chức nhiều sân ở V-League, kể cả sân Tam Kỳ cũng phải chạnh lòng.

Trong không khí đó, cả 2 đội Điện Bàn và Hội An đã cống hiến cho người xem một trận chung kết hấp dẫn với nhiều pha bóng kỹ thuật, những bài phối hợp nhuần nhuyễn cùng với tinh thần “fair play” của các cầu thủ. Rất tiếc là trận đấu chỉ có một bàn thắng được ghi ở phút cuối cùng và đội được hưởng niềm vui là Hội An. Lần thứ 2 liên tiếp giành cúp vô địch, Hội An xứng đáng đại diện cho tỉnh Quảng Nam tham gia thi đấu trận siêu cúp với đội vô địch tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức vào cuối tháng 9. Với các cầu thủ Điện Bàn thêm một lần nữa phải ra về trong nuối tiếc khi họ đã trải qua một mùa giải khá ấn tượng, đặc biệt ở trận chung kết họ đã bở lỡ cơ hội mở tỷ số ngay từ đầu hiệp 2 để rồi sau đó đành chấp nhận thất bại trong thời khắc quyết định. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp đội bóng Điện Bàn tan giấc mơ vô địch ngay tại trận chung kết trước đối thủ duyên nợ Hội An (năm 2014 thua trên chấm luân lưu sau khi hòa 1 - 1 ở 2 hiệp chính). Càng nghiệt ngã hơn cho các cầu thủ Điện Bàn khi ở trận đấu vòng bảng trước đó họ vượt qua chính Hội An để giành ngôi nhất bảng.

Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015 thu hút đông đảo khán giả đến sân cổ vũ. Ảnh: L.HIỀN - ANH SẮC
Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015 thu hút đông đảo khán giả đến sân cổ vũ. Ảnh: L.HIỀN - ANH SẮC

Kém sức hút với đội bóng?

Kết thúc giải đấu, đội bóng Hội An giành chức vô địch, đội Điện Bàn á quân, Tam Kỳ và Núi Thành đồng giải ba. Ngoài chức vô địch, đội Hội An còn có thủ môn Nguyễn Đình Hoàng được trao giải thủ môn xuất sắc nhất. Với kết quả này, đội bóng Hội An sẽ đại diện cho tỉnh Quảng Nam tranh siêu cúp Phadin với đội vô địch tỉnh Quảng Ngãi (thi đấu trận lượt đi và lượt về trên sân của 2 đội bóng). Năm 2014, đội Hội An đã thất bại trong trận tranh siêu cúp.

Khán giả đông, chất lượng chuyên môn tốt, tinh thần thi đấu của các cầu thủ, đội bóng rất nỗ lực, trung thực, cao thượng; tuy nhiên, điều đáng tiếc của giải năm nay là có quá ít đội bóng tham gia. Môn thể thao vua và mang tên giải vô địch tỉnh nhưng chỉ có vỏn vẹn 6 đội góp mặt, gồm: Phú Ninh, Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Điện Bàn và Hội An. Trong khi đó, các huyện vừa tổ chức sôi nổi giải bóng đá của địa phương lại đứng ngoài cuộc chơi. Sự vắng mặt bất ngờ nhất năm nay chính là Quế Sơn - địa phương có phong trào bóng đá tại các xã khá mạnh và những năm trước thường tích cực trong việc hưởng ứng các giải do tỉnh tổ chức. Gần nhất là năm 2014, Quế Sơn là địa phương đăng cai phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng đá vô địch tỉnh. Về thành tích, đội bóng Quế Sơn cũng thường xuyên có được kết quả khá tốt như á quân năm 2013, giải ba năm 2014. Họ cũng là một trong những địa phương có đội bóng đá trẻ tham gia giải Bóng đá thiếu niên tỉnh Quảng Nam lần thứ I năm 2015 cách đây không lâu. Một trường hợp khác là Đại Lộc, gần đây địa phương này khá tích cực góp mặt tại các hoạt động lớn của tỉnh như giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình Quảng Nam năm 2015 tại Núi Thành, giải Bóng đá thiếu niên tỉnh Quảng Nam lần thứ I và mới nhất là giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng năm 2015. Tuy nhiên, một lần nữa Đại Lộc lại không tham gia giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015. Phải chăng giải không còn có sức hút đối với các địa phương?

Theo lý giải của lãnh đạo ngành thể thao các địa phương, nguyên nhân dẫn đến việc không tham gia giải bóng đá lần này là do kinh phí khó khăn. Ông Phan Vân Trình - Trưởng phòng VH-TT huyện Đại Lộc cho biết, vừa qua tham gia liên tiếp các giải cấp tỉnh, trong khi nguồn ngân sách phân bổ hàng năm có hạn. “Chúng tôi cũng rất muốn đưa quân đi thi đấu giải bóng đá vô địch tỉnh nhưng điều kiện của địa phương khó khăn, không có kinh phí nên đành chịu” - ông Trình chia sẻ. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là nguyên nhân chính dẫn đến các đội bóng thiếu mặn mà tham gia giải. Ngay cả giải đua thuyền năm nay cũng vậy, một số địa phương có phong trào mạnh, các năm trước tham gia nhiều thuyền nhưng lần này lại vắng mặt một cách khó hiểu. Theo một cán bộ ngành TD-TT tỉnh, nhiều lãnh đạo ngành TD-TT địa phương cho rằng có tham gia hay không cũng không ảnh hưởng đến địa phương nên để dành kinh phí tổ chức các giải của huyện, ngành được tiếng thơm còn người dân được hưởng niềm vui. Vị cán bộ này chia sẻ thêm: “Hiện đang có xu hướng thích thì tham gia, không thì thôi dẫn đến nhiều giải thể thao lớn của tỉnh ngày càng ít đơn vị đăng ký. Do đó, ngoài phong trào thì cũng cần có hình thức quy ước thi đua để các địa phương có trách nhiệm tham gia”.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Bóng đá vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2015 - cúp Phadin: Khán giả nhiều, đội bóng ít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO