Lượng phương tiện tăng đột biến trên tuyến quốc lộ 40B qua địa bàn TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh từ khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân và gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Từ chiều 27.11, CSGT đã tổ chức cắt đường, phân luồng đối với xe khách trên 30 chỗ ngồi và xe tải trọng lớn từ phía Nam rẽ lên đường cao tốc.Ảnh: THÀNH CÔNG |
Ngay từ khi tuyến cao tốc hoạt động, việc lưu thông qua địa bàn TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh trên tuyến quốc lộ 40B thêm khó khăn. Đường quá chật, có nơi chỉ chưa đầy 5m, cộng thêm những bất cập về hành lang tuyến ngày càng gia tăng nguy cơ mất an toàn. Tình hình đi lại, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ách tắc
Có mặt tại tuyến quốc lộ 40B qua địa bàn xã Tam Thái (huyện Phú Ninh), PV Báo Quảng Nam ghi nhận nhiều ý kiến của người dân địa phương. Ông Lương Văn Hà (thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) chia sẻ, nhiều tháng nay, xe tải trọng lớn, xe container thường xuyên lưu thông qua tuyến này làm đường sá hư hỏng nghiêm trọng. Người dân thường xuyên sống trong khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn. “Xe tải lớn lưu thông cả ngày lẫn đêm. Dân sống gần đường rất bất an vì đường chật, xe muốn né nhau phải lấn sát lề, không còn đường lưu thông cho xe máy và người đi bộ. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người đã xảy ra. Chưa kể, trong giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Công nhân đi làm, tan ca, phụ huynh đón con từ trường về cộng thêm xe tải chạy xuôi ngược dày đặc làm kẹt xe dài hàng cây số. Cuộc sống ở đây bị đảo lộn nghiêm trọng” - ông Hà cho biết.
Không riêng ông Hà, nhiều người dân sống ven quốc lộ 40B đoạn từ TP.Tam Kỳ dẫn lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều phản ứng với tình trạng giao thông hỗn loạn ở khu vực này. Nhiều hộ dân đem đá, bảng hiệu ra đặt ở các vũng nước trước nhà để cho xe tránh chạy qua làm nước tràn vào nhà. Tuyến quốc lộ 40B vốn đã chật, nay càng hẹp hơn, các xe chạy ngược chiều phải lách từng chút một để vượt qua đoạn đường này. Lực lượng CSGT huyện Phú Ninh và Phòng CSGT Công an tỉnh liên tục phải tăng cường lực lượng để phân làn, điều tiết giao thông. Đặc biệt, từ km 12+500 đến km 13+500 trên tuyến này đi qua đồng ruộng, đường quá hẹp, nền đất yếu, trong khi lượng phương tiện tải trọng lớn lưu thông quá nhiều gây lún, sạt lở lề đường. Đây cũng là “nút thắt cổ chai” gây kẹt xe mỗi ngày, nhất là giờ cao điểm. Khuya 9.11 vừa qua, một xe tải chở mít qua đoạn đường này né xe tải chạy ngược chiều đã bị lật nghiêng do đường lún, nứt. Ngoài ra, đây cũng là điểm nóng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại địa bàn huyện Phú Ninh. Trung tá Trần Nhất Chí - Phó Trưởng Công an huyện Phú Ninh chia sẻ, đơn vị đã phải căng mình xử lý điểm nóng này suốt một thời gian dài. Trong giờ cao điểm, Công an huyện thường xuyên phải điều lực lượng CSGT tăng cường điều tiết giao thông, giảm ách tắc. “Đây là điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông, thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài. Có thời điểm kẹt xe hàng cây số trong suốt vài giờ đồng hồ. Hàng ngày, chúng tôi đều phải cử hai tổ túc trực vào giờ cao điểm để xử lý, nhưng có lúc phải nhờ sự giúp đỡ của Cục CSGT và Phòng CSGT Công an tỉnh hỗ trợ. Nếu không sớm có giải pháp khắc phục, nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn sẽ tiếp diễn, kéo theo những hệ lụy về an ninh trật tự” - Trung tá Chí chia sẻ.
Chặn đường, giải tỏa ách tắc
Trước những nguy cơ mất an toàn giao thông, trong những ngày qua, Phòng CSGT đã tổ chức khảo sát các điểm có nguy cơ mất an toàn, kịp thời có giải pháp phân luồng, tuyến trên quốc lộ 40B. Thượng tá Lê Đình Xê - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, phòng thường xuyên cử cán bộ chiến sĩ tăng cường giải tỏa ách tắc, điều tiết giao thông tại nhiều thời điểm, nhất là khi có tai nạn, kẹt xe xảy ra. Tuy nhiên, chỉ cơ bản giải quyết được nạn kẹt xe ở từng thời điểm. Chiều 27.11, Phòng CSGT Công an tỉnh chính thức tổ chức phân luồng, cắt đường, hướng dẫn các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng lớn từ phía Nam ra chạy theo tuyến quốc lộ 1, ngừng lưu thông chiều lên đường cao tốc trong giờ cao điểm (từ 16 đến 18 giờ hàng ngày). Việc làm này nhằm giảm lượng phương tiện lưu thông ngược chiều, tạo điều kiện đi lại cho người dân địa phương, công nhân tan ca, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 40B. Theo ghi nhận của PV, tình hình kẹt xe giảm đáng kể trong giờ cao điểm từ khi phân luồng, nhiều người dân bày tỏ đồng thuận với cách làm của Phòng CSGT. “Nhiều đêm liền, Phòng CSGT phải tăng cường lực lượng cho Công an TP.Tam Kỳ và Công an huyện Phú Ninh để ứng trực, giải tỏa kẹt xe. Trước tình trạng xuống cấp của tuyến quốc lộ 40B, chúng tôi đã tổ chức khảo sát để kiến nghị có giải pháp khắc phục. Ngoài ra, việc cắt đường, phân luồng lưu thông được xem là giải pháp cấp bách, giải quyết trước mắt tình trạng kẹt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 40B từ TP.Tam Kỳ lên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi” - Thượng tá Xê nói.
Ách tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến quốc lộ 40B đoạn qua huyện Phú Ninh. Ảnh: THÀNH CÔNG |
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa phận Quảng Nam được đưa vào khai thác từ tháng 8.2017. Từ khi đưa vào hoạt động, mật độ phương tiện lưu thông qua các tuyến đường dẫn, đặc biệt là tuyến quốc lộ 40B tăng đột biến. Ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho hay, nhiều phương tiện có tải trọng lớn, xe khách lưu thông qua tuyến này làm kết cấu hạ tầng giao thông hư hỏng nghiêm trọng, gây ra nhiều vụ kẹt xe, tai nạn giao thông gia tăng. “Hiện Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có kế hoạch bảo trì hệ thống đường dẫn lên tuyến này, lắp đủ hệ thống biển báo hiệu, sửa chữa các vị trí hư hỏng. Đồng thời chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp hạn chế các phương tiện xe khách, xe tải có tải trọng lớn lưu thông qua đoạn này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, tránh ùn tắc, không để xảy ra điểm nóng.
Theo ghi nhận của Công an huyện Phú Ninh, thời gian qua đã có 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có một vụ chết người. Công an huyện Phú Ninh cũng đã tham mưu UBND huyện Phú Ninh khẩn trương lập phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại đoạn đường sạt lở từ km 12+500.
Đề nghị tạm dừng phục vụ xe container, xe tải trên cao tốc Ban ATGT tỉnh vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng phục vụ xe container, xe tải trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo ATGT cho tuyến quốc lộ 40B. Xuất phát từ thực tế sau khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (tháng 8.2017), lưu lượng tham gia giao thông trên quốc lộ 40B, đoạn nối từ quốc lộ 1 tại TP.Tam Kỳ đến nút giao Tam Kỳ (xã Tam Thái, Phú Ninh) tăng đột biến. Trong đó, xe container, xe tải di chuyển từ quốc lộ 1 theo quốc lộ 40B để lên cao tốc và ngược lại rất nhiều. Do mặt đường quốc lộ 40B rất chật hẹp, một số đoạn lề đường qua ruộng đất yếu không đủ cho 2 xe tránh nhau nên thường xuyên ùn tắc giao thông. Nhiều vụ tai nạn xảy ra gây chết người; cá biệt có trường hợp xe tải đang dừng để tránh xe đi ngược chiều đã lật nghiêng xuống ruộng vì lề đường sụt lún. Với tình trạng trên, việc tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên quốc lộ 40B sẽ dẫn đến điểm nóng về trật tự ATGT trên địa bàn Quảng Nam. Nhân dân trong khu vực đang rất bức xúc, liên tục gửi kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh cũng như đại biểu HĐND và Quốc hội. Nếu không có phương án giải quyết, các điểm nóng xã hội sẽ hình thành. Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng phục vụ các phương tiện container, xe tải có tải trọng hơn 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông suốt Đà Nẵng vào tới Quảng Ngãi. (NGỌC BÍCH) |
THÀNH CÔNG