Giải đáp cụ thể các kiến nghị của cử tri vùng đông Thăng Bình

NGUYÊN ĐOAN 17/06/2018 15:21

(QNO) - Sáng 17.6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quang Dũng - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri các xã vùng đông của huyện Thăng Bình.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri vùng đông của huyện Thăng Bình nghe ông Nguyễn Quang Dũng thông tin những nội dung trọng tâm về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

ảnh
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường giải đáp các kiến nghị của cử tri các xã vùng đông Thăng Bình. Ảnh: N.Đ

Tiếng nói cử tri

Bày tỏ vui mừng, tin tưởng, phấn khởi trước những thành tựu phát triển của đất nước trong thời gian qua, cử tri các xã vùng đông của huyện Thăng Bình cũng đánh giá cao các kết quả của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Đã có 18 kiến nghị liên quan đến 37 vấn đề được cử tri địa phương phát biểu trước diễn đàn tiếp xúc với các ĐBQH tỉnh sáng 17.6. Ngoài kiến nghị liên quan đến việc giải quyết chính sách người có công, cử tri còn kiến nghị Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ xây dựng một số hạ tầng cầu, các tuyến đường nối các xã Bình Hải, Bình Sa, Bình Nam, Bình Triều; nâng cấp tuyến quốc lộ 14E đoạn nối ngã tư Hà Lam đi Bình Triều; nạo vét sông Trường Giang phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cử tri cũng kiến nghị, tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây dựng hệ thống thủy lợi cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp; hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho bà con từ hồ Phú Ninh. Thắc mắc về việc chậm thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, cử tri cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đo đạc, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Cử tri Trần Hữu Lự (xã Bình Sa) nêu, hiện nay chế độ hỗ trợ cho cán bộ thôn, tổ quá thấp. Nhiều cán bộ không chuyên trách của xã bỏ việc, do mức lương được nhận chỉ có 1,3 triệu đồng, không đủ trang trải cuộc sống. Ngoài ra, việc khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế còn có sự bất cập khi người bệnh muốn chuyển viện lên khám chữa ở tuyến cao hơn phải xin giấy giới thiệu, rất phiền hà. “Tôi đề nghị ở trong tỉnh thì nên thực hiện liên thông cho người dân thuận lợi, dễ dàng trong việc khám chữa bệnh. Còn khi nào chuyển ra ngoại tỉnh thì mới yêu cầu người bệnh xin giấy chuyển viện” - cử tri Lự phát biểu.

Cử tri Trần Công Thư (xã Bình Hải) nói, vừa qua Nhà nước có chủ trương đo đạc đất lại cho dân. Nhưng đến nay, người dân địa phương vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp mới, nên rất thắc mắc, không biết bị ách tắc ở đâu. Nhân dân rất muốn sớm được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có thể thực hiện các quyền lợi có liên quan.  

Còn cử tri Phan Thị Minh Tuyết (xã Bình Triều) phát biểu, quốc lộ 14E đoạn từ ngã tư Hà Lam đi Bình Triều và các xã xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian qua nhân dân rất phiền lòng khi đường cứ hư đâu thì vá sửa đó, chắp vá, giao thương khó khăn. Hiện nay, hơn 5.000 công nhân may đi lại trên đoạn đường này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông. Vì vậy bà con cử tri mong muốn Nhà nước quan tâm sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường này.

Dân đồng thuận mới làm

Tham gia cuộc tiếp xúc cử tri lần này có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Thăng Bình; và với chức năng của mình, họ đã trả lời, giải đáp làm rõ thêm các nội dung được các cử tri phản ánh. Nhiều ý kiến trả lời thẳng thắn, trách nhiệm của đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh được cử tri ghi nhận, đồng tình.

ảnh
Cử tri Trần Hữu Lự phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.Đ

Theo ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT, sở được giao quản lý, sửa chữa tuyến đường 14E. Trước thực trạng xuống cấp của đoạn đường này, sở đã làm việc và xin Bộ GTVT kinh phí sửa chữa và được chấp thuận. Hiện nay, công tác đấu thầu đang được triển khai và khoảng hai tháng nữa sẽ tiến hành thi công sửa chữa. Từ thực tế vừa qua, ngành cũng mong muốn bà con cử tri cố gắng tạo điều kiện để nước mưa trên mặt đường được thoát đi thuận lợi, tránh bị hư hại sau khi được sửa chữa. Bởi lẽ, đoạn đường bày bị xuống cấp có nguyên nhân do ứ nước mưa, vì các công trình xây dựng của người dân dọc tuyến đường.  

Giải trình làm rõ thêm các nội dung được cử tri địa phương kiến nghị, ông Hồng Quốc Cường - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, hiện nay, việc chậm giải quyết cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do phải đo đạc lại so với hồ sơ cũ. Có trường hợp không có hồ sơ, mất hồ sơ, hồ sơ không đảm bảo tính pháp lý.

Hiện nay, Sở TN-MT tập trung tham mưu về quy trình để thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chặt chẽ hơn. Ngay tại bộ phận một cửa UBND huyện Thăng Bình cũng đang chịu áp lực về giải quyết hồ sơ đất đai cho bà con nhân dân các địa phương vùng đông.

Tiếp thu và giải đáp cụ thể đối với các ý kiến phát biểu của bà con cử tri Thăng Bình, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường cho biết, đây chính là kênh thông tin rất quan trọng để các ĐBQH, lãnh đạo tỉnh nắm bắt được thông tin từ thực tiễn và sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian tới.

Ông Phan Việt Cường cho biết, việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân địa phương là nhu cầu rất chính đáng, tỉnh sẽ có chỉ đạo UBND huyện Thăng Bình làm việc với Ban quản lý dự án BOO dẫn nước về từ Phú Ninh để giải quyết sớm nhu cầu này. Đây là trách nhiệm của tỉnh, huyện và nhà đầu tư.

Liên quan đến kiến nghị về việc thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn, đại biểu Phan Việt Cường khẳng định, tỉnh đã có quyết định cụ thể rồi, và quán triệt sâu sắc đến các ngành, địa phương khi có dự án đầu tư vào là phải hết sức quan tâm đến công tác quản lý hiện trạng, không để doanh nghiệp lấn chiếm các diện tích đất chạy dọc ven biển, không có đường cho dân xuống biển. Khi dự án đầu tư vào thì phải chừa diện tích này.

Đồng thời cho rằng, việc triển khai dự án đầu tư, phải có sự đồng thuận cao của nhân dân, nếu không có sự đồng thuận đó thì không thể thực hiện. Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động cho dân nắm hiểu, đồng thuận.

Theo đại biểu Phan Việt Cường, Quảng Nam có tuyến đường 129 là điều kiện rất thuận lợi để thu hút đầu tư, gắn với sắp xếp lại một phần dân cho phù hợp với điều kiện phát triển. Trước đây, Đà Nẵng hay phường Điện Ngọc (Điện Bàn) chỉ là vùng cát trắng, nay đã phát triển, thay da đổi thịt mạnh mẽ. 

“Các dự án được đầu tư, việc sắp xếp lại dân cư gắn với hạ tầng khang trang, con em có công ăn việc làm ổn định, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, đó là điều mà lãnh đạo tỉnh quan tâm ưu tiên hàng đầu. Các dự án đầu tư vào địa bàn thì phải làm tốt công tác đánh giá tác động môi trường, tỉnh không thu hút đầu tư bằng mọi giá” - đại biểu Phan Việt Cường nhấn mạnh.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải đáp cụ thể các kiến nghị của cử tri vùng đông Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO