"Giai điệu con tim" thắng lớn tại Oscar 2022

NAM VIỆT 02/04/2022 06:05

Tượng vàng Oscar - giải thưởng thường niên danh giá nhất làng điện ảnh thế giới lần thứ 94 vừa diễn ra tại thành phố Los Angeles (Mỹ).

Đoàn phim “Giai điệu con tim” (CODA) trên sân khấu nhận giải Oscar Phim hay nhất 2022. Ảnh: AFP
Đoàn phim “Giai điệu con tim” (CODA) trên sân khấu nhận giải Oscar Phim hay nhất 2022. Ảnh: AFP

Sau ba lần tổ chức không có người dẫn chương trình và khán giả vì đại dịch Covid-19, lễ trao giải Oscar lần thứ 94 - năm 2022 quay lại trọn vẹn với hình thức truyền thống. Những ngôi sao Hollywood tề tựu trên thảm đỏ lộng lẫy của nhà hát Dolby với bầu không khí sôi động trong buổi lễ vinh danh những cá nhân có đóng góp xuất sắc cho nền điện ảnh thế giới.

Dù Oscar là giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ song có giá trị và sức hút toàn cầu. Hàng triệu khán giả khắp thế giới háo hức xem chương trình phát sóng trực tuyến trên truyền hình và trang web chính thức của lễ trao giải Oscar 2022.

Một trong những hạng mục được chờ đợi nhất là giải Oscar cho phim hay nhất. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bộ phim “Giai điệu con tim” (CODA - viết tắt của Child of Deaf Adults) của đạo diễn người Mỹ Sian Heder được vinh danh.

Dù bức chân dung về gia đình không phải là đề tài lạ, “Giai điệu con tim” là tác phẩm có sự mới mẻ, đưa khán giả khám phá cuộc sống của cộng đồng người khiếm thính và trải nghiệm cuộc sống không âm thanh của các nhân vật, một cách nhẹ nhàng, ít bi lụy.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên với dàn diễn viên phần lớn là người khiếm thính và là phim đầu tiên do một trang dịch vụ trực tuyến sản xuất (Apple TV+) giành tượng vàng Oscar.

Theo các nhà phê bình phim, “Giai điệu con tim” là bức tranh ngọt ngào, cảm động đầy nhân văn về tình cảm gia đình, ở đó có niềm tin, sự cảm thông. Dù không sở hữu bất cứ ngôi sao lừng danh, kỹ xảo đặc biệt hay công nghệ đắt giá, bộ phim chiếm trọn tình cảm của nhiều khán giả và ban giám khảo giải Oscar 2022.

“Giai điệu con tim” là phiên bản làm lại của bộ phim Pháp ra mắt năm 2014 - La Famille Bélier, trở thành một trong những phim hay nhất ra mắt trong năm qua. Bộ phim xoay quanh một gia đình 4 thành viên nhưng 3 người trong số họ bị khiếm thính.

Ruby (do nữ diễn viên người Anh Emilia Jones, 20 tuổi, đóng vai) - một học sinh cuối cấp trung học cũng là thành viên duy nhất trong gia đình có thể nghe, nói bình thường. Ruby vì thế được xem là đôi tai, tiếng nói, cầu nối của gia đình cô với xã hội hay phần còn lại của thế giới. Phần lớn lời thoại trong phim là bằng ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ (ASL) - ngôn ngữ dấu hiệu chiếm ưu thế của cộng đồng người khiếm thính tại Mỹ.

Ruby có năng khiếu và niềm đam mê cháy bỏng ca hát nên được thầy giáo dạy môn hợp xướng khuyến khích nộp đơn vào Đại học Âm nhạc Berklee ở Boston. Đây cũng là tình huống mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc.

Ruby chưa bao giờ làm bất cứ điều gì mà không có gia đình của cô ấy, nhưng cô muốn theo đuổi một môn học, một nghề mà họ không liên quan. Ruby lo lắng, nếu cô ấy theo đuổi ước mơ của mình sẽ làm tổn thương những người cô ấy yêu thương, cũng như ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, đánh bắt cá của gia đình. Ruby khó khăn phải lựa chọn giữa nghĩa vụ gia đình và ước mơ bản thân.

Phim “Giai điệu con tim” cũng giành thêm tượng vàng Oscar cho các hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (tác giả Sian Heder) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho nam diễn viên người Mỹ Troy Kotsur (53 tuổi) với vai diễn người cha là ngư dân trong phim. Ông cũng là nam diễn viên khiếm thính đầu tiên nhận được tượng vàng Oscar danh giá sau hơn 30 năm cống hiến cho khán thính giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Giai điệu con tim" thắng lớn tại Oscar 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO