Giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình Quảng Nam lần thứ XVII năm 2014 tranh cúp Bia Sài Gòn: Hấp dẫn và kịch tính

TƯỜNG VY 19/05/2014 11:46

Giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình Quảng Nam lần thứ XVII năm 2014 đã diễn ra sôi động vào sáng qua (18.5) trên sông Thu Bồn (đoạn phía tây cầu Câu Lâu thuộc địa phận huyện Duy Xuyên).

Thu Bồn dậy sóng

Nội dung truyền thống nam đã làm cho sông Thu Bồn “dậy sóng” bằng các cuộc đua tranh căng thẳng và kịch tính khi các thuyền đua liên tục hoán đổi vị trí dẫn đầu sau những cuộc bứt phá. Thường với chặng đua dài 7,5km, các thuyền đua thi đấu thăm dò và duy trì tốc độ ổn định ở giai đoạn đầu. Thật bất ngờ ở giải năm nay, trước khi vòng đấu đầu tiên kết thúc, cái tên lạ Tam Xuân 2 (Núi Thành) vượt lên dẫn đầu đã khiến cho các thuyền đua phía sau tăng tốc bám theo tạo nên một cuộc rượt đuổi khá hấp dẫn. Sau đó đến lượt đương kim á quân Bình Triều (Thăng Bình) vươn lên vị trí đầu tiên. Dù vậy, khoảng cách giữa các đội chỉ là nửa thân thuyền.

Sự cạnh tranh quyết liệt của các thuyền đua nam. Ảnh: T.VY
Sự cạnh tranh quyết liệt của các thuyền đua nam. Ảnh: T.VY

Sau 17 lần tổ chức, có lẽ chưa bao giờ sự so kè trên đường đua lại gay cấn và quyết liệt đến mức nghẹt thở như năm nay. Gay cấn đến độ, hơn một nửa đường đua vẫn chưa có thuyền nào có lợi thế. Phần lớn, gần như 13 thuyền đua dàn hàng ngang mà tiến! Chứng kiến hình ảnh đó, hàng nghìn khán giả được dịp hò reo cổ vũ khiến cho cuộc đua thêm phần sôi động hơn.  Bình tĩnh “núp gió” bám theo để không bị bỏ lại phía sau, các chàng trai Núi Thành bất ngờ tung cú nước rút quyết định vào chặng cuối. Chiến thuật đó đã giúp họ thành công khi lần lượt vượt qua Tam Xuân 2 rồi Bình Triều để chạm đích đầu tiên trong sự ngỡ ngàng của các đối thủ. Như vậy sau 2 năm, thuyền nam Núi Thành mới trở lại ngôi vị dẫn đầu. Trước đó, họ cũng xuất sắc giành giải nhất ở giải hòa bình. Dù thất bại trong cuộc đua đến ngôi vô địch nhưng lần thứ 2 liên tiếp về nhì cũng đã là thành công của thuyền Bình Triều.

Nữ sớm an bài

Giải năm nay thu hút 13 thuyền nam gồm Núi Thành, Tam Xuân 1 (Núi Thành), Duy Xuyên 1, Duy Xuyên 2, Điện Bàn, Bình Triều, Bình Nam (Thăng Bình), Quế Sơn, Phú Ninh, Tam Kỳ, Hội An, Hiệp Đức, Đại Lộc; 9 thuyền nữ gồm Hội An, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Đại Lộc, Núi Thành, Điện Bàn, Quế  Sơn, Tam Kỳ và Phú Ninh.
Kết quả nội dung truyền thống nam (dài 7,5 km): Núi Thành giải Nhất, Bình Triều Nhì, Tam Xuân 2 Ba, Điện Bàn giải Khuyến khích, Duy Xuyên 1 giải Phong cách; nội dung truyền thống nữ (6 km): Điện Bàn - giải Nhất, Núi Thành - Nhì, Duy Xuyên - Ba, Đại Lộc - Khuyến khích, Hiệp Đức - giải Phong cách.

Từng lập hat trick vô địch 3 năm liên tiếp vào các năm 2008, 2009, 2010 và là đương kim vô địch năm 2013, tuy nhiên ít ai nghĩ rằng thuyền nữ Điện Bàn lại thể hiện sức mạnh đến như vậy tại giải năm nay. Bởi bên cạnh vẫn còn nhiều thuyền có truyền thống như Duy Xuyên, Núi Thành, Hội An, Đại Lộc, đây còn là giải đấu thuộc chương trình Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII nên sự cạnh tranh rất cao. Thế nhưng, các cô gái Điện Bàn lại nhập cuộc một cách đầy mạnh mẽ. Ngay sau khi hồi trống lệnh khai màn nổi lên, họ nhanh chóng thể hiện sức mạnh của mình và chỉ cần nửa vòng trong số 4 vòng của cuộc đua, chân dung nhà vô địch đã hiện rõ. Bỏ xa các đối thủ và ung dung một mình trên đường đua, thuyền Điện Bàn nhẹ nhàng về đích mà không có bất cứ sự cạnh tranh nào. Đây có lẽ là lần giành cúp vô địch dễ dàng nhất trong nhiều năm qua của các cô gái Điện Bàn.

Không chỉ ngôi vô địch, cuộc đua cho vị trí thứ nhì cũng sớm an bài khi thuyền Núi Thành tạo ra khoảng cách khá xa so với nhóm còn lại trong suốt chặng đua dài 6km. Cuộc đua nữ chỉ đáng xem ở màn rượt đuổi để tranh giải ba trong chặng cuối của 4 thuyền gồm Hội An, Duy Xuyên, Đại Lộc và Hiệp Đức. Cuối cùng, phần thắng thuộc về các cô gái Duy Xuyên.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình Quảng Nam lần thứ XVII năm 2014 tranh cúp Bia Sài Gòn: Hấp dẫn và kịch tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO