Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam: Sân chơi hấp dẫn và hào hứng

TƯỜNG VY 19/05/2023 14:01

Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam lần thứ XXVI năm 2023 diễn ra hấp dẫn và hào hứng hôm 17/5. Đây là lần đầu tiên ngày hội sông nước xứ Quảng được tổ chức tại sông Chợ (xã Tam Anh Nam, Núi Thành), mang lại nhiều cảm xúc cho vận động viên và khán giả.

Cuộc đua diễn ra hấp dẫn và hào hứng. Ảnh: T.V
Cuộc đua diễn ra hấp dẫn và hào hứng. Ảnh: T.V

Tam Tiến thăng hoa

Có lẽ lâu lắm rồi Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam mới thu hút số lượng thuyền đua nam nhiều như vậy (11 thuyền đua).

Trên dòng sông Chợ lần đầu tổ chức giải, các thuyền đua giăng kín mặt sông; trong đó, địa phương “chủ nhà” Núi Thành có đến 4 thuyền, các địa phương còn lại gồm Duy Xuyên (2), Đại Lộc, Hiệp Đức, Thăng Bình, Hội An, Tam Kỳ (mỗi địa phương 1 thuyền). Điều này cho thấy phong trào đua thuyền rất mạnh, các địa phương đều quyết tâm chinh phục chiếc cúp vô địch nhiều ý nghĩa của giải đấu được Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam duy trì liên tục từ năm 1997 đến nay.

Giải năm nay có sự tham gia tranh tài của 17 thuyền đua, trong đó 11 thuyền nam, 6 thuyền nữ đến 7 huyện, thành phố. Kết quả ở nội dung truyền thống nam, Tam Tiến (Núi Thành) nhất, Hiệp Đức nhì, Tam Hải (Núi Thành) ba; nội dung truyền thống nữ, Tam Tiến (Núi Thành) nhất, Bình Nam (Thăng Bình) nhì, Hiệp Đức ba.

Tại giải năm nay ở nội dung thi đấu truyền thống nam, ban tổ chức giải đã xử lý kỷ luật loại thuyền Tam Thanh (Tam Kỳ) do vi phạm điều lệ giải.

Nếu như trước đó giải hòa bình được xem là màn khởi động “lấy mồ hôi” thì bước vào giải chính thức, các tay chèo nam thể hiện rõ hình ảnh của những ngư dân mạnh mẽ, can trường trên sông nước. Liên tục hô vang để mạnh tay chèo, họ dường như không ngưng nghỉ phút nào trong suốt đoạn đường đua dài đến 7,5km.

Trong tiếng reo hò cổ vũ của khán giả, năm nay, cuộc chiến giành ngôi vương xoay quanh 3 cái tên Tam Tiến, Tam Hải (Núi Thành) và Hiệp Đức. Với phong độ và kinh nghiệm dạn dày, các tay chèo nam Tam Tiến đã giành chiến thắng sau chặng đua nghẹt thở trước sự đeo bám quyết liệt của các đối thủ.

Trong khi đó, các tay chèo nữ Tam Tiến (Núi Thành) cũng đã có một giải đấu thành công như những gì mà họ thể hiện trong hai mùa giải trước. Nhập cuộc đầy khí thế và bứt lên ngay sau vạch xuất phát, họ sớm bỏ lại phía sau 5 thuyền nữ đến từ Tam Kỳ, Hiệp Đức, Bình Nam (Thăng Bình), Đại Lộc và Tam Hải (Núi Thành). Còn xuất sắc hơn các tay chèo nam, các cô gái Tam Tiến dễ dàng đánh bại đối thủ để khép lại cuộc đua với vị trí đầu tiên.

Giành chức vô địch cả nội dung truyền thống nam và truyền thống nữ, đây là mùa giải thăng hoa của các tay chèo xã Tam Tiến - địa phương có phong trào mạnh và luôn quan tâm đầu tư cho môn thể thao truyền thống của người dân.

Dấu ấn Hiệp Đức

Ngoài màn trình diễn thăng hoa của thuyền đua nam và nữ xã Tam Tiến, giải năm nay còn để lại dấu ấn đến từ các thuyền đua nam và nữ huyện Hiệp Đức - địa phương miền núi duy nhất góp mặt tại ngày hội sông nước của tỉnh.

Các địa phương đồng bằng như Núi Thành, Duy Xuyên, Tam Kỳ hay Thăng Bình có thế mạnh đua thuyền nhờ cư dân vùng sông nước và duy trì phong trào tập luyện, thi đấu thường xuyên qua các lễ hội của địa phương. Vì vậy, những năm trước đây, dù rất nỗ lực tham gia thi đấu nhưng các thuyền huyện miền núi, trong đó có Hiệp Đức không có cửa để tranh chấp thứ hạng cao. Ngay cả khi ở giải hòa bình năm nay, thuyền nam Hiệp Đức xuất sắc về nhất song cũng không được đánh giá cao.

Thế nhưng, bước vào nội dung thi đấu chính thức truyền thống nam, tất cả đều phải bất ngờ khi chứng kiến màn thể hiện “trên cả tuyệt vời” của thuyền đua Hiệp Đức. Trên hành trình 7,5km, chính các chàng trai đến từ Hiệp Đức mới là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thuyền đoạt cúp vô địch Tam Tiến. Nếu có chút may mắn hơn, họ đã có thể vượt qua đối thủ để đăng quang. Không thể lập được kết quả cao nhất như ở nội dung giải hòa bình trước đó song giải nhì nội dung truyền thống cũng là một thành tích đáng nể của thuyền Hiệp Đức.

Không chỉ thuyền nam, thuyền nữ Hiệp Đức cũng tạo dấu ấn đậm nét ở giải năm nay. Không được đánh giá cao song họ đã khiến mọi người phải ngạc nhiên khi lần đầu tiên thi đấu ngang ngửa với các đối thủ và có được giải ba. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của các tay chèo nữ Hiệp Đức, góp phần cùng với thành tích của thuyền nam, thuyết phục nhà tài trợ chính của giải tặng thêm 30 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam: Sân chơi hấp dẫn và hào hứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO