Giải đua thuyền truyền thống Phát thanh - truyền hình Quảng Nam: So tài hấp dẫn

TƯỜNG VY 18/05/2017 08:56

Sáng qua 17.5, tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) đã diễn ra Giải đua thuyền truyền thống Phát thanh - truyền hình Quảng Nam lần thứ XX năm 2017, cúp Bia Hà Nội. Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Núi Thành cùng hàng nghìn người hâm mộ môn đua thuyền đến dự xem và cổ vũ.

Thuyền nữ Điện Bàn và Tam Tiến so kè nhau về đích.Ảnh: T.VY
Thuyền nữ Điện Bàn và Tam Tiến so kè nhau về đích.Ảnh: T.VY

Giải do Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, Sở VH-TT&DL, Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND huyện Núi Thành phối hợp tổ chức, Tổng Công ty Bia rượu - nước giải khát Hà Nội là đơn vị tài trợ chính. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 20 năm ngày phát sóng truyền hình đầu tiên của Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, hướng đến Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI. Quy mô của giải năm nay khá lớn khi có đến 21 thuyền đua (11 thuyền nam, 10 thuyền nữ) của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia. Các thuyền đua tranh tài ở các nội dung hòa bình nam (4,5km), truyền thống nữ (6km) và truyền thống nam (7,5km).

Ở nội dung của nam năm nay, cuộc so tài của 11 thuyền đua hấp dẫn, quyết liệt, nhất là có sự góp mặt của thuyền đua vô địch năm 2016 Duy Tân (Duy Xuyên) và cựu vô địch Tam Hải (Núi Thành) cùng các thuyền đến từ huyện Thăng Bình. Ngay ở nội dung giải hòa bình (còn gọi là giải rượu), dù chỉ là giải đấu phụ nhưng các thuyền đã tỏ ra khá quyết tâm ngay từ vạch xuất phát để hy vọng có được chiến thắng. Rất nhanh chóng, cự ly dài đến 4,5km đã được tất cả thuyền đua hoàn thành với giải nhất, nhì, ba thuộc về Duy Tân, Bình Giang, Bình Triều (Thăng Bình).

Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam lần thứ XX cúp Bia Hà Nội năm 2017 cũng là giải “2 trong 1” khi bên cạnh nội dung của giải còn lồng ghép nội dung thuộc chương trình thi đấu Đại hội TD-TT huyện Núi Thành. Với kết quả này, thuyền nam Tam Hải và nữ Tam Tiến giành giải nhất.

Ở nội dung truyền thống nam sau đó, một lần nữa thuyền Duy Tân tỏ rõ sức mạnh của nhà đương kim vô địch. Chỉ chưa đầy nửa vòng đua, họ đã bứt phá và vượt lên dẫn đầu với khoảng cách khá an toàn so với các đối thủ. Cũng như giải năm 2016 trên sông Thu Bồn, thuyền Duy Tân không có đối thủ và dễ dàng cán đích đầu tiên. Rất nỗ lực, song thuyền Bình Giang vẫn không thể gây khó dễ cho Duy Tân và chấp nhận với vị trí thứ nhì. Trong khi đó, cuộc đua nhằm tranh chấp vị trí thứ ba lại căng thẳng và quyết liệt giữa 2 thuyền của huyện Núi Thành là Tam Tiến, Tam Hải với thuyền Bình Triều. Kết quả, các chàng trai đến từ Thăng Bình đã giành chiến thắng và giành giải ba.

Nội dung truyền thống nữ năm nay còn gay cấn hơn cả nam và có thể nói là hấp dẫn nhất trong nhiều năm trở lại đây khi diễn ra cuộc đua “tam mã” giữa thuyền Điện Bàn, Duy Tân (Duy Xuyên) và Tam Tiến (Núi Thành). Chứng kiến sự so kè nhau quyết liệt trong suốt chặng đường đua dài 6km khiến cho người hâm mộ phải liên tục hò reo cổ vũ. Tưởng như đã có cuộc lật đổ khi thuyền liên tục dẫn đầu là Điện Bàn có lúc bị Tam Tiến bắt kịp hoặc Duy Tân thỉnh thoảng đã qua mặt Tam Tiến. Tuy nhiên, ở chặng đua nước rút thuyền đua giành đến 6 chiếc cúp vô địch trong 9 năm gần đây là Điện Bàn đã giành chiến thắng nghẹt thở khi chỉ hơn Tam Tiến… một nửa chiếc thuyền. Vẫn giữ được thế mạnh đường trường nhưng do hạn chế trong vặn tiêu nên nhà đương kim vô địch Duy Tân không thể tạo ra cuộc bứt phá ở chặng cuối, đành chấp nhận vị trí thứ ba.

Giải đua thuyền truyền thống đã cống hiến cho khán giả mộ điệu và người xem qua truyền hình nhiều pha bứt tốp, vặn tiêu hấp dẫn, kịch tính đã khép lại. Trải qua 20 năm tổ chức, đó là nỗ lực rất lớn của Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam cùng với các sở, ngành, địa phương, tạo cho người dân xứ Quảng được tham gia ngày hội sông nước và tôn vinh môn thể thao truyền thống.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải đua thuyền truyền thống Phát thanh - truyền hình Quảng Nam: So tài hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO