Giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia tại Bắc Trà My đạt thấp

DIỄM LỆ 18/09/2023 17:06

(QNO) - Chiều nay 18/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cùng lãnh đạo sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh có buổi làm việc với huyện Bắc Trà My.

Phó Chủ tịch
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì làm việc với huyện Bắc Trà My về thực hiện các chương trình MTQG. Ảnh: D.L

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Trà My, các chương trình MTQG trên địa bàn huyện đang được tích cực thực hiện. Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tổng nguồn vốn năm 2022 chuyển sang và năm 2023 được phân bổ hơn 39,3 tỷ đồng, đến nay giải ngân vốn năm 2022 mới được 17%, năm 2023 là 0%.

Các dự án thành phần thực hiện năm 2023 đều đang trong quá trình triển khai nhưng chưa giải ngân được như hỗ trợ đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đa dạng hóa mô hình sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững...

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới có nguồn vốn đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân vốn năm 2022 đạt 62%, năm 2023 đạt 20%.

Đối với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vốn đầu tư phát triển đã giải ngân hơn 41,7 tỷ đồng/84,9 tỷ đồng (49,1%); vốn sự nghiệp đã giải ngân 3,4 tỷ đồng/90,3 tỷ đồng (3,7%). Trong đó có nhiều dự án, tiểu dự án thành phần chưa thể thực hiện được nên tỷ lệ giải ngân 0%.

UBND
Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nêu khó khăn trong thực hiện các chương trình MTQG. Ảnh: D.L

Theo UBND huyện Bắc Trà My, các chương trình MTQG tại địa phương đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, gồm một số dự án/tiểu dự án/nội dung chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thể thực hiện.

Nguồn kinh phí sự nghiệp được cấp nhiều, khả năng không tổ chức thực hiện và giải ngân kịp. Một số hoạt động đã được phê duyệt kinh phí nhưng không thực hiện được do chưa được tập huấn của tuyến trên như trong hướng dẫn. Bắc Trà My đang phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn được giao đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật và cao nhất có thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn ghi nhận nỗ lực của huyện Bắc Trà My trong thực hiện các chương trình MTQG và cho biết khó khăn của huyện đều giống các huyện miền núi khác. Các sở, ngành của tỉnh vẫn đang liên tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các huyện.

Ông Trần Anh Tuấn đề nghị huyện Bắc Trà My tích cực hơn nữa, tận dụng tối đa thời gian những tháng cuối năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, triển khai các dự án, công trình để kịp thời giải ngân nguồn vốn có tính chất quan trọng, không thể kéo dài nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2023.

Các công trình, nội dung thực hiện của từng chương trình cần thống kê theo từng dự án đang hoàn thiện hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ và đang đấu thầu, đã đấu thầu nhưng chưa triển khai hoặc đang triển khai, qua đó xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện, xác định tiến độ hoàn thành từng phần việc cụ thể trên từng dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia tại Bắc Trà My đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO