Giải nhiệt với sương sâm

PHAN LÊ CHÂU NỮ 08/07/2013 21:52

(QNO) - Giữa trưa hè nắng nóng, giải nhiệt bằng một ly sương sâm tự tay chế biến xem ra cũng lắm thú vị.

Sương sâm (có nơi gọi là sâm sâm, khổ sâm) là dây leo rất dễ trồng trong vườn nhà. Nếu ở phố không có không gian rộng, vẫn có thể trồng trong chậu; vừa để làm kiểng, vừa lấy lá làm thạch giải khát.

Dây sương sâm.
Dây sương sâm.

Ra chợ, chỉ với vài ngàn đồng là bạn đã mua được một ly thạch sương sâm. Tuy nhiên, để bảm đảo vệ sinh và gạt bỏ nỗi lo hàng quán cho thêm phụ gia, hóa chất vào, bạn có thể tự mình chế biến những ly thạch sương sâm thơm mát cho cả nhà thưởng thức để giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Công việc chế biến sương sâm cực kỳ đơn giản và cũng chỉ lấy của bạn chút ít thời gian mà thôi.

Lá sương sâm.
Lá sương sâm.

Với 100g lá sương sâm (hái trong vườn nhà hoặc mua lá ngoài chợ), sau khi rửa sạch, bạn xé nhỏ và nhồi thật kỹ với khoảng 1-1,2 lít nước đun sôi để nguội cho đến khi nát vụn và ra thật nhiều nhớt. Sau đó, lọc nước qua một túi vải, sẽ thấy nước sương sâm có màu xanh lá cây và bọt màu trắng nổi lên bề mặt. Để yên nước lá đã được lược cặn, vài giờ sau sương sâm sẽ đặc sánh lại.

Sương sâm sau khi chế biến.
Sương sâm sau khi chế biến.

Sau đó, bạn dùng dao thái sương sâm thành lát mỏng vừa ý rồi cho vào vào ly, đổ nước đường đã thén vừa tới vào (có thể cho thêm nước dừa, tùy thích). Vậy là một thức uống giải nhiệt thơm mát bổ dưỡng cho cả nhà đã sẵn sàng.

Sương sâm (danh pháp khoa học Tiliacora triandra) là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc bản địa tại Đông Nam Á và được dùng trong ẩm thực của một số quốc gia như Thái, Lào, Việt Nam. Sương sâm là loài dây leo, thân có lông mịn hoặc không lông; lá màu lục đậm, có phiến xoan, dài 6-11 cm, rộng 2-4 cm, gân ở gốc 3-5, gân phụ 2-3 cặp, cuống 5-20mm. Cụm hoa ở nách lá hay ở thân già, có lông mịn; hoa đực màu vàng, cánh hoa 5-6, nhị 3; hoa cái có 6 cánh hoa, 8-9 lá noãn. Quả hạch đỏ, dài 7-10mm, rộng 6-7mm. Mùa hoa quả thường từ tháng 12 đến tháng 6. Sương sâm thường mọc trong rừng, trên núi đá vôi.

Tại Việt Nam, lá sương sâm được dùng làm thạch và rau ăn. Lá cũng được phối hợp với các vị thuốc khác để chế biến thành thuốc để điều trị bệnh lỵ; rễ sương sâm làm thuốc chống sốt. (Nguồn:vi.wikipedia)

PHAN LÊ CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải nhiệt với sương sâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO