Giải Nobel Hóa học 2018

QUỐC HƯNG 04/10/2018 04:00

(QNO) - Hai nhà khoa học Mỹ là Frances Arnold và George Smith cùng nhà khoa học Anh - Gregory Winter đoạt giải Nobel Hóa học năm nay nhờ phương pháp mới phát triển protein.

Ba nhà khoa học được vinh danh giải Nobel Hóa học 2018. Ảnh: Reuters
Ba nhà khoa học được vinh danh giải Nobel Hóa học 2018. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố vào chiều 3.10, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết giải Nobel Hóa học 2018 lấy nguồn cảm hứng từ sức mạnh của đà tiến hóa, đã sử dụng nguyên tắc biến đổi và chọn lọc gen để phát triển các protein có thể giúp giải quyết một số vấn đề hóa học của con người.

Theo đó, những phương pháp mà 3 nhà khoa học phát triển giờ đang được nghiên cứu trên toàn cầu để thúc đẩy ngành hóa chất xanh, chế tạo các vật liệu mới, sản xuất nhiên liệu sinh học bền vững, thuốc mới giảm thiểu bệnh tật và cứu sống sinh mạng con người. Bà Frances Arnold là phụ nữ thứ 5 đoạt giải Nobel Hóa học trong lịch sử giải thưởng này.

Năm 2017, giải Nobel Hóa học được trao cho 3 nhà khoa học Jacques Dubochet, Joachim Frank, Richard Henderson nhờ công trình nghiên cứu kính hiển vi thực nghiệm điện lạnh, cho phép ghi lại chi tiết cấu trúc phân tử phức tạp của sự sống.

Nhà khoa học nữ Frances Arnold nhận một nửa số tiền trong 9 triệu Kronor và 2 nhà khoa học Mỹ nhận một nửa số tiền còn lại của giải Nobel Hóa học 2018.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Hóa học 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO