Giải Nobel Kinh tế: Liên kết giữa khí hậu và tăng trưởng

NAM VIỆT 09/10/2018 08:40

(QNO) - Giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay về tay hai nhà khoa học người Mỹ, đều là chuyên gia nghiên cứu về mối liên hệ chặt chẽ giữa các hoạt động kinh tế và khí hậu, môi trường.

William Nordhaus (phải) và Paul Romer  - chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2018
William Nordhaus (phải) và Paul Romer - chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2018.

Nhà khoa học Paul Romer (62 tuổi) hiện công tác tại Đại học New York (Mỹ). Ngay từ năm 1986, các công trình nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng các tiến bộ kỹ thuật và các phát minh đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Giáo sư William Nordhaus (77 tuổi) thuộc Đại học Yale (Mỹ), là người đầu tiên nghiên cứu hiện tượng trái đất bị hâm nóng ảnh hưởng như thế nào đối với các hoạt động kinh tế.

Trong lễ công bố giải thưởng vào chiều 8.10, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói công trình nghiên cứu của hai nhà nghiên cứu trên giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới, như những thiệt hại gây ra bởi biến đổi khí hậu, bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và tăng phúc lợi cho con người.

Vài giờ trước khi trao giải, Hội đồng Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu cảnh báo về những nguy cơ của các đợt nắng nóng, lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên hơn tại một số vùng của thế giới. Và nguy cơ một số loài động vật sẽ bị tuyệt chủng nếu con người không đổi mới tư duy về cách vận hành của các xã hội.

Cũng như chủ nhân các giải Nobel Y học, Nobel Hóa học, Nobel Hòa bình, Nobel Vật lý, hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Kinh tế sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng và cùng chia nhau phần thưởng tiền mặt trị giá hơn 1 triệu USD.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Kinh tế: Liên kết giữa khí hậu và tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO