Giải Nobel Vật lý 2018

KIM OANH 03/10/2018 03:19

(QNO) - Ngày 2.10, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vinh danh những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực laser được ứng dụng trong phẫu thuật y khoa và các nghiên cứu khoa học.

Các thành viên của Ủy ban Nobel Vật lý ngồi trước màn hình trưng bày chân dung các khoa học gia Arthur Ashkin người Mỹ, Gerard Mourou người Pháp và Donna Strickland người Canada trong công bố giải Nobel Vật lý năm 2018. Ảnh: AFP
Các thành viên của Ủy ban Nobel Vật lý ngồi trước màn hình trưng bày chân dung các nhà khoa học Arthur Ashkin, Gerard Mourou và Donna Strickland trong công bố giải Nobel Vật lý năm 2018. Ảnh: AFP

Theo đó, chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm nay bao gồm 3 nhà khoa học: Arthur Ashkin (Mỹ), Gerard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada).

Nhà khoa học Mỹ Arthur Ashkin (96 tuổi) trở thành người đoạt giải Nobel cao tuổi nhất trong lịch sử. Ông đã thành công trong việc chế ra “chiếc kìm quang học”, cho phép thao tác trên các thực thể sinh học vô cùng nhỏ, như các hạt, tế bào sống hay vi rút.

Nhà khoa học Gerard Mourou (74 tuổi) Donna Strickland (59 tuổi) đã thành công trong việc tạo ra kỹ thuật khuếch đại laser (Chirped Pulse Amplification - CPA), cho phép tạo ra các xung động tần số siêu ngắn và mạnh nhất từ trước đến nay.

Trả lời phỏng vấn, nhà khoa học Donna Strickland cho biết: "Chúng ta cần phải chúc mừng và động viên những người phụ nữ dám theo đuổi sự nghiệp khoa học. Tôi rất vinh dự khi được là một trong những người phụ nữ đó".

Nhà khoa học Arthur Ashkin sẽ nhận một nửa số tiền 9 triệu Kronor (tương đương 1,01 triệu USD). Nửa còn lại được trao cho 2 nhà khoa học Gerard Mourou và Donna Strickland.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Vật lý 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO