Giải Nobel Vật lý 2019 vinh danh phát hiện mới về vũ trụ

NAM VIỆT 10/10/2019 10:11

(QNO) - Chiều 8.10, Ủy ban Nobel công bố tên 3 nhà khoa học cho giải Nobel Vật lý năm nay vì công trình của họ giúp hiểu biết “sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của trái đất trong vũ trụ”.

Các chủ nhân giải thưởng Nobel Vật lý 2019.
Các chủ nhân giải thưởng Nobel Vật lý 2019.

Theo đó, một nửa giải thưởng trị giá 9 triệu kronor (918.000 USD) sẽ thuộc về nhà khoa học James Peebles (người Mỹ gốc Canada) bởi đóng góp của ông giúp chúng ta hiểu được vũ trụ đã phát triển như thế nào sau vụ nổ lớn Big Bang. Ủy ban Nobel tuyên bố: “Nhà khoa học James Peebles đã phát triển khuôn khổ hình thành nên nền tảng của những ý tưởng đương đại về vũ trụ”.

Phần nửa số tiền còn lại thuộc về 2 nhà vật lý người Thụy Sĩ Michel - Mayor và Didier Queloz vì phát hiện ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao giống mặt trời, mở ra cuộc cách mạng trong ngành thiên văn học. Bởi kể từ sau đó, hơn 4.000 ngoại hành tinh được phát hiện trong dải ngân hà với sự đa dạng về kích thước, hình thái và quỹ đạo.

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý được trao cho 3 nhà khoa học Arthur Ashkin (Mỹ) cùng Gerard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada) với những phát minh mang tính đột phá về lĩnh vực vật lý laser.

Chiều nay (9.10), giải Nobel Hóa học 2019 sẽ được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Vật lý 2019 vinh danh phát hiện mới về vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO