Giải Nobel Y học 2019: Thêm một tia sáng trong điều trị bệnh

QUỐC HƯNG 14/10/2019 17:51

Giải Nobel Y học năm nay tôn vinh công trình nghiên cứu vốn rất được chờ đợi, mở ra các phương pháp điều trị mới cho một số bệnh như ung thư, đau tim và đột quỵ.

Hình ảnh ba nhà khoa học của giải Nobel Vật lý 2019 xuất hiện trên màn hình trong buổi lễ công bố giải thưởng của Ủy ban Nobel tại Thụy Điển. Ảnh: Gettyimage
Hình ảnh ba nhà khoa học của giải Nobel Vật lý 2019 xuất hiện trên màn hình trong buổi lễ công bố giải thưởng của Ủy ban Nobel tại Thụy Điển. Ảnh: Gettyimage

Giải Nobel Y học 2019 vinh danh những khám phá mới liên quan đến tế bào và ô xy để duy trì sự sống của ba nhà khoa học, gồm 2 người Mỹ là William Kaelin (62 tuổi), hiện làm việc tại Đại học Y khoa Havard và Viện Y khoa Howard Hughes (Mỹ), Gregg Semenza (63 tuổi), thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và đồng nghiệp người Anh - Peter Ratcliffe (65 tuổi) của Viện Francis Crick - Anh. Tờ Guardian (Anh) trích lời Giáo sư Bridget Lumb - Chủ tịch hội Sinh lý học Anh cho biết: “Giải thưởng năm nay tuyên dương các nghiên cứu về sinh lý học. Nó làm sáng tỏ nghiên cứu quan trọng được thực hiện bởi các nhà sinh lý học. Đây là nghiên cứu sinh lý học tiên tiến giúp cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về cách cơ thể chúng ta hoạt động và từ đó giúp chúng ta khỏe mạnh hơn”.

Ba nhà khoa học đã làm việc độc lập trong khoảng thời gian hơn hai thập kỷ để thiết lập các tế bào có thể cảm nhận và thích nghi với việc thay đổi lượng ô xy có sẵn. Phát biểu trong lễ công bố giải thưởng, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) nhấn mạnh, chủ nhân giải thưởng Nobel Y học năm nay đã thiết lập nền tảng cho sự hiểu biết về mức độ ô xy ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và chuyển hóa tế bào. Các khám phá này rất có ý nghĩa trong việc mở ra những cách thức mới trong việc điều trị các bệnh khác nhau như thiếu ô xy - bao gồm thiếu máu, đau tim và đột quỵ, cũng như điều trị các bệnh ung thư. Đây hiện là những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Chỉ riêng bệnh ung thư, Cơ quan quốc tế nghiên cứu ung thư thuộc Liên hiệp quốc cho biết nó đã cướp đi sinh mạng của gần 10 triệu người vào năm 2018. Đột quỵ là căn bệnh gây tử vong đứng thứ 3 trên thế giới sau các bệnh tim mạch và ung thư. Đặc biệt những năm gần đây, bệnh đột quỵ ngày càng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân: từ bệnh tim, dị dạng mạch máu não và lối sống không lành mạnh…

Nhờ khám phá của 3 nhà khoa học trên, thời gian qua, nhiều trường y khoa và các viện bào chế dược phẩm trên thế giới tập trung nỗ lực chế tạo thuốc có khả năng can thiệp vào các giai đoạn khác nhau của tiến trình gây ung bướu… Randall Johnson, thành viên Ủy ban Nobel miêu tả công trình nghiên cứu trên là một “phát hiện mang tính nền tảng”, có thể đưa vào sách giáo khoa môn sinh học.

Ngay khi nhận được thông tin từ Ủy ban Nobel về giải Nobel Y học 2019 cùng với hai nhà khoa học khác, William Kaelin nói: “Khoảnh khắc đó quả là siêu thực. Tim tôi như nhảy khỏi lồng ngực”. Nhà khoa học Gregg Semenza cho biết cuộc gọi thông báo chủ nhân giải thưởng đến khi ông đang còn say giấc ngủ. Ông nói: “Quả như một giấc mơ”. Trong khi đó, nhà khoa học Anh Peter Ratcliffe nói rằng giải thưởng cao quý này như để tri ân sự đóng góp không chỉ của ông mà còn các đồng nghiệp cũng như tất cả mọi người đã giúp đỡ ông trong suốt nhiều năm nghiên cứu.

Ba nhà khoa học nêu trên sẽ chia đều giá trị của mỗi giải thưởng Nobel hơn 900.000 USD. Thêm một chú ý khác là vào năm 2016, cả ba nhà khoa học đạt giải Nobel Y học năm nay từng chia sẻ giải thưởng y học danh giá Lasker trị giá 250.000 USD  cho nghiên cứu y học cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Y học 2019: Thêm một tia sáng trong điều trị bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO