Giải Nobel Y học 2023

NAM VIỆT 03/10/2023 07:25

(QNO) - Chiều 2/10 (giờ Việt Nam), mùa công bố giải thưởng Nobel 2023 bắt đầu với giải Nobel Y học cho công trình giúp phát triển vắc xin công nghệ mRNA phòng COVID-19 - căn bệnh bùng phát trên toàn cầu từ đầu năm 2020. 

 
Nữ Giáo sư Katalin Karikó (trái) và Giáo sư Drew Weissman. Ảnh: The Nobel Prize

Giải Nobel Y học năm nay gọi tên Giáo sư Katalin Karikó (sinh năm 1955) - nhà nghiên cứu người Hungary và đồng nghiệp người Mỹ - Giáo sư Drew Weissman (sinh năm 1959).

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển công bố, nhờ phát minh công nghệ mRNA của 2 nhà khoa học Katalin Karikó và Drew Weissman mà vắc xin COVID-19 ra đời trong khoảng thời gian "ngắn kỷ lục",  giúp ngăn chặn một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. 

Hai nhà nghiên cứu Katalin Karikó và Drew Weissman cùng làm việc tại Đại học Pennsylvanie (Mỹ). Từ năm 2005, họ bắt đầu nghiên cứu công nghệ mRNA và nhờ đó các công ty dược phẩm Pfizer/BioNTech và Moderna nhanh chóng cho ra đời vắc xin phòng COVID-19.

Đáng chý ý, công nghệ mRNA cũng cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn để chống lại các bệnh khác như HIV, ung thư, tự miễn và bệnh di truyền.

Ngoài được trao giấy chứng nhận và huy chương vàng Nobel, bà Katalin Karikó và ông Drew Weissman cùng chia nhau phần thưởng tiền mặt có tổng trị giá 11 triệu krona (tương đương 986 nghìn USD), tăng 1 triệu krona so với năm trước.

Năm 2022, giải Nobel Y học vinh danh nhà di truyền học tiến hóa Svante Paabo người Thụy Điển về những khám phá liên quan đến bộ gen của tông người đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người. 

Tiếp nối giải Nobel Y học sẽ là giải Nobel Vật lý được công bố vào hôm nay 3/10.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Y học 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO