Giải pháp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

VIỆT NGUYỄN 24/08/2023 07:20

Huyện Núi Thành gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai trong năm 2022 nên áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng chống ở mùa mưa bão sắp đến.

Xây dựng phương án sắp xếp tàu thuyền vào nơi an toàn đặt ra cấp thiết đối với huyện Núi Thành trong mùa mưa bão sắp tới. Ảnh: VIỆT QUANG
Xây dựng phương án sắp xếp tàu thuyền vào nơi an toàn đặt ra cấp thiết đối với huyện Núi Thành trong mùa mưa bão sắp tới. Ảnh: VIỆT QUANG

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn huyện Núi Thành, trong năm 2022 xảy ra 42 vụ tai nạn trên biển làm 4 người chết, 3 người mất tích, 10 người bị thương, 3 tàu cá chìm, 16 tàu cá hỏng máy. Xảy ra 3 vụ tai nạn trên sông khiến 2 người chết, 1 tàu cá bị thiệt hại nặng nề.

Bão lũ đã khiến 498 nhà ở của người dân bị hư hỏng, trong đó có 7 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Đối với ngành nông nghiệp, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do thủy sản nuôi bị trôi, chết; cây ăn quả, lúa, hoa màu, diện tích rừng bị ngã; gia cầm, gia súc chết hàng loạt…

Theo ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, phòng chống thiên tai trong năm 2022 còn tồn tại không ít bất cập. Đó là vẫn còn thiệt hại đáng tiếc về người do chủ quan, bất cẩn; thực hiện phương châm 4 tại chỗ, nhất là xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa phát huy hiệu quả.

Công tác phòng chống thiên tai một số cơ sở trường học, y tế, cơ quan, các nhà văn hóa thôn và các công trình công cộng, nhà dân còn chủ quan, lơ là. Khả năng ứng phó với tình huống thiên tai lớn còn hạn chế, bị động, lúng túng.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, tình hình thiên tai năm 2023 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự đoán, không theo quy luật. Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn huyện Núi Thành đề nghị các địa phương triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai của cơ quan chuyên môn trên các phương tiện truyền thông để thông tin kịp thời đến các người dân; tổ chức tuần tra, kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm các khu vực xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở đất để kịp thời gia cố, giảm tác hại.

Ông Lê Văn Sinh yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn tổ chức rà soát, triển khai cắm các biển cảnh báo ngập sâu, sạt lở nguy hiểm; chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống thiên tai xảy ra; tập trung chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chằng chống nhà ở bảo đảm an toàn; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Ngành nông nghiệp hướng dẫn nhân dân tập trung thu hoạch nhanh lúa hè thu và thủy sản nuôi vụ 2 trước mùa mưa bão. Theo dõi, đánh giá diễn biến thời tiết để có kế hoạch triển khai sản xuất vụ đông xuân 2023 - 2024 hợp lý, tránh thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, đơn vị hướng dẫn các địa phương có nghề cá xây dựng phương án sắp xếp tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn. Phối hợp với các địa phương có hồ chứa thủy lợi xây dựng phương án đảm bảo an toàn cụ thể cho từng hồ chứa.

Trong đó, chú ý chuẩn bị lực lượng xung kích, phương tiện, dụng cụ, vật tư tại vị trí gần công trình để có thể kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Thường xuyên phân công người trực theo dõi mực nước các hồ để có thể điều tiết kịp thời theo sự chỉ đạo của ngành chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải pháp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO