Giải pháp mới cho ngành khách sạn

NGUYỄN ĐẮC 25/07/2018 13:37

Ngày 14.7 vừa  qua, Hiệp hội  Khách sạn Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện “Giải pháp cho ngành khách sạn Đà Nẵng” với sự tham gia của 100 nhà đầu tư, chủ sở hữu khách sạn và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng (BĐSND).

Các đại biểu tham gia Hội thảo. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu tham gia Hội thảo. Ảnh: N.Đ

Tại sự kiện, ông Mauro Gasparoti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương đã chủ trì một phiên thảo luận về mô hình quản lý khách sạn với sự tham gia của các đại diện điều hành khách sạn uy tín: Bryan Chan - Giám đốc phát triển khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc, Tập đoàn khách sạn InterContinental; Daniel Steinke - Giám đốc vận hành khu vực Tập đoàn khách sạn AKARYN và Chavatik Wanakasemsan (Winn) - Giám đốc Công ty TNHH Lub d.

Ông Mauro Gasparoti cho rằng, thị trường BĐSND Việt Nam đã và đang chứng kiến rất nhiều nhà điều hành khách sạn và các thương  hiệu quốc tế gia nhập thị trường trong những năm qua. Ông Bryan Chan, đại diện của Tập đoàn InterContinental nhận xét, là một trong những quốc gia có dân số lớn nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch ở mức hai con số và nền kinh tế phát triển bền vững, tập đoàn rất lạc quan về thị trường Việt Nam và nhìn thấy cơ hội phát triển BĐSND ở nhiều phân khúc khác nhau. “Chúng tôi tin rằng ngành du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ phát triển ở tất cả phân khúc thị trường, với ưu thế thuộc về phân khúc trung cấp do sự tăng trưởng về lượng và nhu cầu du lịch của tầng lớp trung lưu” - ông Bryal Chan nhấn mạnh.

Theo ông Mauro, có 4 xu hướng chính đang tác động mạnh tới du lịch toàn cầu cũng như tương lai của thị trường này, bao gồm: phát triển về công nghệ; thay đổi hành vi người tiêu dùng; thay đổi nhân khẩu học và phát triển hạ tầng giao thông. Các nhà đầu tư Việt Nam cần nghiên cứu  kỹ  những xu hướng này để xác định sản phẩm phù hợp, tạo nên sự đổi mới và khác biệt trong loại hình sản phẩm thay vì chỉ đơn thuần lặp lại những mô hình cũ như trong thập kỷ qua. Một trong 4 xu hướng chính góp phần thay đổi bộ mặt của ngành du lịch nghỉ dưỡng là thế hệ Millennial (sinh từ 1980 - 2000), chiếm gần 40% dân số Việt Nam. Thế hệ này tác động đến ngành du lịch nghỉ dưỡng do sự quan tâm đặc biệt của họ đến sức khỏe và môi trường. Ông Winn, đại diện của Công ty TNHH Lub d. nhận định: “Để có thể thu hút đối tượng khách trên, chủ đầu tư cần đặc biệt chú ý đến thiết kế và cơ sở vật chất để đảm bảo rằng khách hàng Millennial sẽ có trải nghiệm du lịch đáng nhớ. Trong đó, đường truyền wifi tốc độ cao và việc ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ  là rất quan trọng đối với đối tượng  này”.

Điểm mới, các sản phẩm Ngôi nhà thứ hai và Condotel (căn hộ khách sạn) ở Việt Nam đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là sản phẩm dành cho nghỉ dưỡng (lifestyle product). Ông Bryan Chan bày tỏ: “Condotel là một loại hình bất động sản vô cùng thú vị. Ở Việt Nam, mô hình này xuất hiện nhiều ở các địa điểm nơi mà người mua muốn sở hữu một tài sản mà họ có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng, đồng thời còn mang đến tiềm năng cho thuê khiến cho sản phẩm này trở nên hấp dẫn hơn. Chìa khóa then chốt dẫn đến sự thành công ở đây chính là sự dung hòa giữa kỳ vọng của chủ đầu tư,  người mua và đơn vị điều hành”. Về vấn đề này, ông Daniel Steike, đại diện Tập đoàn khách sạn AKARYN cho biết: “Cần phải có những hợp đồng rõ ràng và chi tiết ngay từ ban đầu giữa chủ đầu tư và người mua. Chủ đầu tư cần tìm cho mình một đơn vị quản lý có kinh nghiệm vận hành mô hình condotel vì rất khó để yêu cầu người mua phải bỏ thêm chi phí để thường xuyên nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo tất cả các căn Condotel luôn đáp ứng được tiêu chuẩn đồng nhất”.

Phiên thảo luận kết thúc với sự đồng tình của các chuyên gia về tiềm năng của thị trường khách sạn Việt Nam. “Sự phát triển bền vững của ngành du lịch cùng với tư duy sáng tạo trong loại hình sản phẩm, cơ sở vật chất và những hoạt động du lịch sẽ giúp định hình thị trường du lịch nghỉ dưỡng trong tương lai. Với hơn 100 dự án khách sạn đang ở giai đoạn xây dựng và sẽ sớm đi vào vận hành trong thời gian tới, Việt Nam dường như đang sẵn sàng để chia sẻ thị phần 40 triệu lượt du khách quốc tế mỗi năm của Thái Lan” - ông Mauro Gasparotti kết luận.

NGUYỄN ĐẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải pháp mới cho ngành khách sạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO