Giải pháp tận dụng nhiệt thải từ lò để sấy bánh tráng đoạt giải tại Holcim Prize 2015

H.LIÊN - N.DUY 04/07/2015 15:04

(QNO) - Mới đây, giải pháp “Tận dụng nhiệt thải từ lò tráng bánh để sấy bánh tráng cho các hộ dân huyện Đại Lộc” của nhóm sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng vừa đoạt giải Ứng dụng của Holcim Prize 2015. 

Được biết, giải pháp này do 2 nữ sinh của ĐH Bách Khoa Đà Nẵng triển khai ứng dụng thí điểm tại một số lò tráng bánh ở Đại Lộc. Mục tiêu là góp phần nâng cao năng suất sản xuất bánh tráng tại địa phương, giảm phụ thuộc vào điều kiện thời tiết để phơi sấy bánh tráng, góp phần bảo vệ môi trường qua việc giảm thiểu năng lượng cho lò sấy và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo tính toán, chi phí mua nhiên liệu đốt để sấy bánh theo phương pháp cũ ở những ngày mưa là nguồn kinh phí đầu tư cho thiết bị sấy này. Thực tế, phương pháp sấy bánh tráng cũ sử dụng các nhiên liệu như trấu, mùn cưa, than… gây ô nhiễm môi trường, nên việc sử dụng thiết bị này sẽ giúp giảm thiểu các tác động môi trường, lại giúp người lao động hạn chế tiếp xúc với khí thải từ nhiên liệu chất đốt trong quá trình sấy bánh, hướng tới tạo sản phẩm sạch cho thị trường.

Giải pháp này đã vượt qua gần 250 ý tưởng, vinh dự đoạt giải Ứng dụng của Giải thưởng Holcim Prize 2015. Với tính mới và giàu tính ứng dụng, nhóm tác giả được trao thưởng 70 triệu đồng, đồng thời được Holcim Prize hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng để triển khai thí điểm thực tế dự án.

H.LIÊN - N.DUY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải pháp tận dụng nhiệt thải từ lò để sấy bánh tráng đoạt giải tại Holcim Prize 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO