Giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Tiếp tục cưỡng chế, bảo vệ thi công

NGUYỄN QUANG VIỆT 22/05/2015 08:48

Thời điểm bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án quốc lộ 1 theo công điện của Thủ tướng Chính phủ đang đến gần (30.5). Trong khi đó việc triển khai dự án này qua huyện Thăng Bình vẫn gặp khó khăn do người dân cản trở thi công. Vì thế, địa phương này đã triển khai các phương án, quyết liệt tổ chức cưỡng chế và đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tổ chức cưỡng chế

Đến chiều 20.5, vẫn còn đến 47 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Trước đó, địa phương đã tổ chức đối thoại lần cuối cùng, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường theo luật định để bàn giao mặt bằng, tuy nhiên không mang lại kết quả. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngữ - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết: “Giải pháp quyết liệt mà huyện Thăng Bình sẽ áp dụng từ nay cho đến ngày bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ dự án là tổ chức cưỡng chế. Hiện tại UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên - môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn củng cố, hoàn chỉnh hồ sơ đối với các trường hợp không chấp hành chủ trương để huyện tống đạt quyết định cưỡng chế theo luật định”.

Thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình gặp khó khăn vì nhiều người dân chưa đồng thuận. Ảnh: N.Q.V
Thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình gặp khó khăn vì nhiều người dân chưa đồng thuận. Ảnh: N.Q.V

Ông Võ Anh Trung - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình cho biết, thời gian qua, địa phương đã hoàn chỉnh 9 hồ sơ cưỡng chế đối với 9 trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, trong số 5 hồ sơ đã trình ký, 3 hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Trong 2 hồ sơ cưỡng chế còn lại đã được UBND huyện tống đạt, có 1 trường hợp phản đối rất manh động là hộ ông Nguyễn Ngọc Cương (thôn Thanh Ly, xã Bình Nguyên). Trường hợp còn lại là hộ ông Nguyễn Đình Tuấn (thôn Thanh Ly, xã Bình Nguyên) có gia cảnh khó khăn, huyện xem xét tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng. “Đối với các trường hợp phản đối còn lại, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ sớm nhất để huyện ký quyết định tống đạt cưỡng chế, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công mở rộng quốc lộ 1” - ông Trung nói.

Ông Đoàn Văn Tùng - Chánh Thanh tra huyện Thăng Bình cho biết, đến thời điểm này, trong số 246 đơn thư khiếu nại của các hộ dân trong vùng dự án, mới chỉ có 169 đơn thư được giải quyết, 77 đơn thư còn lại, ngành thanh tra huyện sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian đến nhưng lại gặp khó khăn vì người dân yêu sách đền bù quá đáng. Đáng nói là 47 hộ dân phản đối bàn giao mặt bằng là thành phần chủ yếu trong số 77 hồ sơ còn lại này. “Thời gian phải bàn giao mặt bằng theo công điện của Thủ tướng Chính phủ đã đến gần nhưng quá trình hoàn chỉnh hồ sơ cưỡng chế rất khó thực hiện kịp thời do hồ sơ đất đai rất phức tạp, nguồn gốc đất đai không rõ ràng” - ông Tùng nói. Thời điểm này, huyện Thăng Bình đang xúc tiến thành lập ban cưỡng chế và xây dựng chi tiết kế hoạch cưỡng chế đối với từng trường hợp cụ thể trong thời gian đến.

Phối hợp chặt chẽ

Đến thời điểm này, Thăng Bình đã bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, nhiều hộ dân trên địa bàn các xã Bình Nguyên và thị trấn Hà Lam vẫn tiếp tục cản trở thảm nhựa, hiện tại còn đến 1.209m chưa được thảm nhựa. Nguyên nhân của tình trạng này là các hộ dân cho rằng đền bù nứt nhà, đền bù đất ở chưa thỏa đáng. Theo quan sát của chúng tôi, ở đợt bảo vệ thi công mở rộng quốc lộ 1 gần nhất diễn ra trong ngày 18.5, người dân xã Bình Nguyên tiếp tục cản trở thi công bằng cách dùng nước rải tưới khắp mặt đường đang trải nhựa. Theo UBND huyện Thăng Bình, địa phương sẽ triển khai chặt chẽ công tác đảm bảo trật tự, bảo vệ thi công mở rộng quốc lộ 1 trong thời gian tới. Thời gian qua dù UBND huyện đã chỉ đạo Tổ bảo vệ thi công huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo an ninh trật tự khi thi công mở rộng quốc lộ 1 nhưng trong quá trình thực hiện vẫn gặp vướng mắc. Tình trạng người dân manh động cản trở thi công vẫn tiếp tục tái diễn. Ngoài ra, sự phối hợp giữa lực lượng bảo vệ thi công của xã và lực lượng Công an huyện vẫn chưa đồng bộ. Tổ bảo vệ chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hành động cản trở thi công từ phía người dân.

Ông Nguyễn Văn Ngữ cho biết, huyện đang giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên và thị trấn Hà Lam xây dựng kế hoạch chi tiết để đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ thi công trong thời gian đến. Trên cơ sở tham mưu của Công an huyện Thăng Bình và các ngành chức năng của huyện, cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ khi bảo vệ thi công. Đồng thời các xã, thị trấn phối hợp với Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 545 để đảm bảo an toàn, hiệu quả khi tiếp tục thi công. “Công an xã có trách nhiệm là lực lượng nòng cốt, chủ công, trực tiếp đưa người dân cố tình cản trở thi công ra khỏi khu vực đang thi công. Xã, thị trấn cũng cần vận động thanh niên địa phương tham gia công tác đảm bảo an toàn tại khu vực thi công. UBND huyện Thăng Bình cũng đề nghị lực lượng Công an tỉnh bố trí lực lượng hỗ trợ, tham gia cùng địa phương” - ông Nguyễn Văn Ngữ nói.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Tiếp tục cưỡng chế, bảo vệ thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO