Giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Tín hiệu khả quan

NGUYỄN QUANG VIỆT 26/05/2015 08:48

Sau khi quyết liệt áp dụng các biện pháp hiệu quả, linh động, công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình đã có chuyển biến tích cực.

Đợt tổ chức bảo vệ thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 cuối tuần qua, dù đã xảy ra vài sự cố đáng tiếc, nhưng các biện pháp này đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần làm cho công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 đoạn qua Thăng Bình có những tín hiệu khả quan. Theo UBND huyện Thăng Bình, đến thời điểm này, trong số 9 hồ sơ đã có quyết định cưỡng chế, có thể địa phương sẽ không phải tổ chức cưỡng chế đối với trường hợp nào. Trước đây, hộ ông Nguyễn Ngọc Cương (thôn Thanh Ly, xã Bình Nguyên) phản đối rất quyết liệt nhưng khi biết sẽ bị cưỡng chế nếu cứ tiếp tục phản đối, đã chủ động xin nhận đền bù để bàn giao mặt bằng. Mới đây, hộ ông Nguyễn Đình Tuấn (thôn Thanh Ly, xã Bình Nguyên) đã đến làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình để xin nới hạn bàn giao mặt bằng vì gia cảnh quá khó khăn. Ông Tuấn cho biết, mở rộng quốc lộ 1 là chủ trương lớn của trung ương. Việc này có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của toàn huyện trong đó có gia đình ông. Tuy nhiên, gia đình đã cho rằng mức đền bù 50% đối với diện tích đất được quy vào đất trồng cây lâu năm là chưa thỏa đáng, mức hỗ trợ thêm 30% cũng ít so với mức đền bù 100% cho diện tích đất ở. Đến thời điểm này, gia đình ông Tuấn đã hứa sẽ nhận đền bù và bàn giao mặt bằng trước ngày 30.5…

Danh sách 47 hộ dân của huyện Thăng Bình không chịu bàn giao mặt bằng đã giảm xuống còn hơn 30 hộ tính đến thời điểm chiều 25.5. Ông Nguyễn Đình Chi - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình nói: “Khi UBND huyện Thăng Bình quyết định cưỡng chế, nhiều hộ dân đã chủ động nhận đền bù và bàn giao mặt bằng. Điều đó cho thấy, biện pháp mạnh tay đã phát huy tác dụng trong thực tế. Người dân manh động phản đối chỉ vì đòi đền bù lớn hơn giá trị thực, vì vậy chúng tôi đã bền bỉ vận động, giúp họ chuyển biến nhận thức. Nhiều hộ cũng đã đồng thuận, chịu bàn giao mặt bằng. Với những dấu hiệu khả quan đó, địa phương hy vọng đến ngày 30.5 sẽ bàn giao mặt bằng đúng hạn”. Ông Chi cũng cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh hơn 30 hồ sơ các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng để huyện quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, điều quan trọng là từ nay đến ngày 30.5, huyện tiếp tục đối thoại, giải thích, vận động người dân để họ hiểu, nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, đến thời điểm này, mặc dù gặp một số trở ngại, nhất là từ sự kích động, manh động của một số đối tượng cá biệt nhưng việc giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thăng Bình đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận. Nhiều đối tượng không chịu bàn giao mặt bằng đã chủ động nhận tiền đền bù, giao mặt bằng thi công. Ngoài ra, các biện pháp vận động, giải thích, chia sẻ tâm tư người dân đã phát huy tác dụng, nhiều hộ đã nhận thấy giá đền bù là thỏa đáng, phối hợp làm việc, bàn giao mặt bằng. “Về giải quyết các khó khăn trước mắt, Công an huyện đang thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để trấn an người dân trước các kích động của một số bộ phận quá khích, đồng thời răn đe, trấn áp các đối tượng quá khích, hạn chế các phản ứng manh động có thể xảy đến trong thời gian tới. Thăng Bình cũng đã làm việc với Đội vệ sĩ Quốc Đô (đơn vị bảo vệ thi công) để chủ động đảm bảo an ninh trật tự tốt hơn” - ông Hương cho biết thêm.

NGUYỄN QUANG VIỆT

  • Giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình: Sẽ khởi tố đối tượng vi phạm pháp luật
  • Giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Tiếp tục cưỡng chế, bảo vệ thi công
  • Lực cản từ giải phóng mặt bằng
  • Giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình: Chỉ còn dùng biện pháp mạnh!
  • Giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thăng Bình: Kéo cưa chậm chạp!
  • Bồi thường, giải phóng mặt bằng: Thấy gì từ "điểm nóng" Thăng Bình?
  • Bồi thường, giải phóng mặt bằng: Thấy gì từ "điểm nóng" Thăng Bình? (bài 2)
  • Bồi thường, giải phóng mặt bằng: Thấy gì từ "điểm nóng" Thăng Bình?
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Tín hiệu khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO