Giải phóng mặt quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Hiệu quả từ các cuộc đối thoại

GIANG BIÊN 02/10/2014 08:24

Đến nay, Thăng Bình có số hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng mở rộng quốc lộ 1 nhiều nhất tỉnh. Đối thoại trực tiếp là một trong những phương pháp hiệu quả mà địa phương đang áp dụng nhằm tháo gỡ những khúc mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Ngay sau có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng, huyện Thăng Bình  thành lập tổ bảo vệ thi công, và đã tổ chức bảo vệ thi công 9 lần đối với các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, UBND huyện Thăng Bình đã yêu cầu các các xã, thị trấn có dự án mở rộng quốc lộ 1 đi qua phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Thanh tra huyện Thăng Bình phân nhóm đối tượng để đối thoại trực tiếp. Cụ thể, các nhóm hộ dân đòi bồi thường, hỗ trợ công bồi trúc; hộ nêu giá đền bù quá thấp; hộ đòi xác định lại nguồn gốc đất… Sau khi phân loại đối tượng, lãnh đạo huyện Thăng Bình cùng đại diện các Sở Tài nguyên - môi trường, Giao thông vận tải và Thanh tra tỉnh đã trực tiếp đối thoại với các nhóm hộ dân, mỗi nhóm thường 5 - 20 hộ. Tại các lần đối thoại trực tiếp, các hộ dân tự do bày tỏ những thắc mắc liên quan đến quyền lợi của mình. Ngành tài nguyên căn cứ vào hồ sơ và thực trạng đất đai sẽ giải thích và trả lời dứt điểm với người dân, các ngành liên quan khác sẽ thông tin thêm về các nghị định, chính sách hỗ trợ, đền bù.

Đơn vị thi công đang tích cực làm việc để đảm bảo tiến độ dự án mở rộng quốc lộ 1.Ảnh: G.Biên
Đơn vị thi công đang tích cực làm việc để đảm bảo tiến độ dự án mở rộng quốc lộ 1.Ảnh: G.Biên

Tại buổi đối thoại trực tiếp với 5 hộ dân tại xã Bình Nguyên do Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Văn Ngữ chủ trì, các hộ này có đất sử dụng từ chuyển nhượng mà có. Người dân yêu cầu phải xác định lại nguồn gốc đất để bồi thường, hỗ trợ và phải hỗ trợ tiền bồi trúc. Năm 1984,  ông Cao Ngọc Lân (tổ 2, thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên) có chuyển nhượng từ ông Nguyễn Thể với diện tích 80m2 để xây nhà. Đến năm 1995, ông kê khai đăng ký và được UBND huyện Thăng Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1997. Theo hồ sơ địa chính, thửa đất của gia đình ông không tiếp giáp với với quốc lộ 1 mà giáp với thửa đất ao 755, tờ bản đồ số 6 với diện tích 260m2 do UBND xã Bình Nguyên quản lý. Do đó việc thu hồi đất không ảnh hưởng đến diện tích đất của ông. Tuy nhiên, ông Cao Ngọc Lân cho rằng việc ảnh hưởng hay thu hồi và có đền bù hay hỗ trợ thì  phải thông báo cho dân biết. Trong khi đó, chính quyền địa phương đã không họp dân, không đo đạc đất mà chỉ căn cứ trên giấy tờ rồi quyết định thu hồi đất của ông. Chỉ đến khi ông khiếu nại thì xã mới làm việc với ông. Ông Lân cho rằng cần phải có những buổi đối thoại như thế này, bởi người dân hiểu rất mập mờ về thông tin bồi thường, hỗ trợ đất. Khi các cơ quan chức năng phân tích rõ, người dân mới hiểu được. Cũng tại buổi đối thoại, ông Lân yêu cầu cần phải xác định lại nguồn gốc đất. Ngay sau đó, kiến nghị của ông đã được Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình chỉ đạo các đơn vị đo đạc, kiểm tra lại diện tích. Sau buổi đối thoại, các hộ dân đều ký cam kết bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công.

Theo ông Nguyễn Văn Ngữ, cần phải tổ chức những buổi đối thoại như thế này để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, ý kiến thắc mắc của người dân. Đồng thời căn cứ vào các quy định để giải thích, trả lời cho người dân. Các cuộc đối thoại được diễn ra một cách công khai, dân chủ. Các vấn đề mà người dân thắc mắc được giải đáp kịp thời. Điều đó sẽ tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao của người dân. Tính đến nay, Thăng Bình đã tổ chức 25 cuộc đối thoại trực tiếp. Qua các lần đối thoại, người dân đã ký cam kết bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, không cản trở thi công. Đến ngày 29.9, Thăng Bình đã có 127 hộ đã thống nhất bàn giao mặt bằng. UBND huyện Thăng Bình sẽ tiếp tục đối thoại với 110 hộ còn lại để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải phóng mặt quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Hiệu quả từ các cuộc đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO