Quá trình thi công, đưa vào sử dụng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Nam bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập; thế nhưng chủ đầu tư và nhà thầu dây dưa, không giải quyết dứt điểm.
Lũ lụt đầu tháng 11.2017 tiếp tục gây xói lở hạ lưu mố phía nam của cầu Kỳ Lam (xã Điện Quang, Điện Bàn) thuộc đường cao tốc. Ảnh: C.TÚ |
Tồn tại kéo dài
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Nam có chiều dài gần 92km, nằm trên địa phận Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và nhà thầu đã sử dụng nhiều tuyến giao thông của các địa phương làm đường công vụ tiếp cận công trường thi công và cam kết duy tu, bảo dưỡng, hoàn trả theo quy định. Hiện nay, đoạn tuyến từ Túy Loan (Đà Nẵng) vào đến xã Tam Thái của huyện Phú Ninh (nút giao Tam Kỳ với quốc lộ 40B) thuộc phần vốn JICA đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác nhưng VEC mới hoàn trả được một số tuyến. Nhiều tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ (ĐT), đường huyện (ĐH), giao thông nông thôn còn lại chưa triển khai thực hiện hoàn trả cho địa phương. Trong khi đó, chủ đầu tư chưa triển khai việc đăng ký danh mục và xây dựng kế hoạch sửa chữa, hoàn trả những tuyến đường công vụ nằm trên địa bàn TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành (phần vốn WB). Đáng chú ý, QL 40B trở thành tuyến nối chính với cao tốc (do đường cao tốc chỉ mới làm được đến Tam Kỳ) nên lưu lượng xe tải, xe container… di chuyển trên cao tốc theo QL 40B (km8+500-km14+000) để đến QL1 và ngược lại tăng đột biến. Tuy nhiên, QL 40B rất hẹp có nền rộng 6,5m với bề mặt rộng chỉ 4,5m (còn lại là lề đất) và hư hỏng nặng. Vì vậy, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, việc đi lại của nhân dân khu vực này ảnh hưởng nặng nề, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
“Ngoài hạng mục theo thiết kế phê duyệt, quá trình thi công dự án làm phát sinh nhiều đường gom, đường vào cống chui dân sinh cần được bổ sung, điều chỉnh và đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận. Song hiện tại, phần lớn đường gom, đường vào cống chui dân sinh vẫn chưa được thi công hoặc chỉ mới làm nền đất gây khó khăn cho quá trình đi lại khiến người dân trong khu vực rất bức xúc” - Phó Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở GTVT), ông Hà Phước Lộc cho biết. Theo những người có trách nhiệm của tỉnh và địa phương, quá trình thi công và sau mỗi đợt mưa lũ, đất đá trên nền đường cao tốc trôi xuống lấp ruộng vườn, kênh mương thủy lợi và đường dân sinh nhưng không được khắc phục kịp thời. Nhiều trường hợp kéo dài qua không ít mùa vụ sản xuất mà vẫn chưa triển khai bồi thường thiệt hại cho nhân dân. Hạ lưu các cầu, cống thoát nước trên đường cao tốc bị xói lở, ảnh hưởng đến an toàn của nhà dân và mất đất sản xuất song dự án chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Ngoài ra, việc thi công làm nứt nhà dân, một số trường hợp đã thống nhất bồi thường cho nhân dân, nhưng cạnh đó nhiều hộ bị ảnh hưởng chưa được dự án thống nhất bồi thường.
Thiếu trách nhiệm
Thời gian qua, người dân cũng như chính quyền địa phương, sở ngành liên quan của tỉnh đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về vấn đề này nhưng vẫn chưa có kết quả. Trước sự thờ ơ, dây dưa kéo dài giải quyết hậu cao tốc, vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi văn bản trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Nội dung kiến nghị về việc chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến dự án. Văn bản do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ký. Theo đó, Quảng Nam kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo VEC và nhà thầu sửa chữa, hoàn trả ĐT610, ĐT610B, ĐT611, ĐT615 cùng QL14E (qua Thăng Bình), QL40B (qua Phú Ninh). Cùng với đó, các tuyến ĐH1.DX, ĐH7.DX, ĐH8.DX (Duy Xuyên); ĐH6.QS, ĐH23.QS (Quế Sơn); ĐH4.TB, ĐH6.TB, ĐH7.TB, ĐH8.TB, ĐH18.TB, ĐH20.TB (Thăng Bình); ĐH1.PN, ĐH2.PN, ĐH3.PN, ĐH5.PN, ĐH7.PN, ĐH10.PN (Phú Ninh) cũng như 4 tuyến giao thông nông thôn ở các thôn Thái Sơn, Thái Cẩm tại xã Điện Tiến, Kỳ Lam - Xuân Đài thuộc xã Điện Quang (Điện Bàn) cần khẩn trương hoàn trả. Đồng thời, VEC và nhà thầu đăng ký danh mục và xây dựng kế hoạch sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường công vụ nằm trên địa bàn TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành. Đối với QL 40B, UBND tỉnh đã có Công văn số 4595/UBND-KTN ngày 29.8.2017 và Công văn số 6228/UBND-KTN ngày 13.11.2017 gửi Bộ GTVT nhưng chưa được giải quyết. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL độc đạo đi về các huyện phía tây nam của tỉnh, Bộ GTVT sớm chỉ đạo, yêu cầu VEC có giải pháp khắc phục.
Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh còn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo thi công hoàn chỉnh các đường gom, đường vào cống chui dân sinh. Đồng thời, VEC và nhà thầu khắc phục kịp thời, giải quyết căn cơ tình trạng đất đá trôi lấp ruộng vườn, kênh mương thủy lợi, đường dân sinh; triển khai bồi thường thiệt hại cho người dân có đất sản xuất bị bồi lấp, nhà cửa, vật kiến trúc bị nứt do thi công dự án. Chủ đầu tư cũng phải có giải pháp khắc phục hạ lưu các cầu, cống bị xói lở. Và theo phản ánh của UBND huyện Núi Thành, đoạn tuyến qua địa bàn xã Tam Mỹ Tây trong đợt lũ lụt đầu tháng 11.2017 có mực nước chênh cao lớn hai bên đường cao tốc, gây ngập úng cục bộ. Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương kiểm tra, tính toán bổ sung cầu, cống để đảm bảo thoát nước, tránh trường hợp ngập úng sâu gây thiệt hại tài sản nhân dân…
CÔNG TÚ