Giải quyết kiến nghị của cử tri Quảng Nam

BẢO NGUYÊN (Tổng hợp) 11/03/2015 09:17

Các bộ Kế hoạch - đầu tư, Giao thông vận tải, Công Thương vừa có văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri Quảng Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải quyết thỏa đáng.

Người dân vùng động đất thủy điện Sông Tranh 2 cần được ổn định ở nơi ở mới. Ảnh: HỮU PHÚC
Người dân vùng động đất thủy điện Sông Tranh 2 cần được ổn định ở nơi ở mới. Ảnh: HỮU PHÚC

Giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến điện - thủy điện

Về kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân có nhà, tài sản bị ảnh hưởng, thiệt hại do động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My), Bộ Công Thương trả lời như sau: Ngoài các khoản bồi thường, hỗ trợ cho người dân tái định cư theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước, để tiếp tục hỗ trợ cho người dân ổn định đời sống ở nơi ở mới, trong những năm qua, chủ đầu tư đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương triển khai hỗ trợ bổ sung với tổng kinh phí hơn 151 tỷ đồng. Về đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông nội bộ khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ đầu tư 17km đường giao thông trong các khu tái định cư và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang khẩn trương nghiên cứu, xem xét vấn đề trên.
Ngoài ra, cử tri Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Công Thương sớm có kế hoạch phối hợp giữa Nhà nước, Điện lực và doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng lưới điện về các địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa có lưới điện quốc gia. Theo Bộ Công Thương, chương trình “Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, giai đoạn 2013-2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi hoàn thành, chương trình sẽ có thêm 57 xã có điện lưới quốc gia về trung tâm xã và 12.140 thôn, bản ở những khu vực biên giới và hải đảo được sử dụng điện. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho UBND tỉnh Quảng Nam ứng trước 35 tỷ đồng từ kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2015 để thực hiện đầu tư các danh mục cấp bách trong năm 2014 cho dự án cấp điện nông thôn của tỉnh.

Cử tri phản ánh việc các nhà máy thủy điện ở các tỉnh miền Trung xả lũ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân vùng hạ du và đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận hành các nhà máy thủy điện phải đáp ứng nhiệm vụ điều tiết nước và đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như có chính sách hỗ trợ người dân vùng hạ du bị ảnh hưởng, thiệt hại do các nhà máy thủy điện gây ra. Bộ Công Thương trả lời: Các hồ chứa thủy điện đã hoặc chuẩn bị đưa vào vận hành đều có quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Năm 2014, Bộ Công Thương đã có quyết định rà soát quy trình vận hành các hồ chứa thủy điện; điều chỉnh, bổ sung những nội dung chưa phù hợp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của xả lũ đối với hạ du.

Tích cực hỗ trợ Quảng Nam đầu tư cơ sở hạ tầng

Trả lời kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh và UBND huyện Thăng Bình về cải tạo, sửa chữa các tuyến quốc lộ (QL) 14D, 14E, 40B, Bộ GTVT chấp thuận sửa chữa hư hỏng trên các tuyến nêu trên và khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với đoạn km44+530 đến km48+170 trên QL 40B. Để giải quyết tình trạng mực nước dâng cao vào mưa lũ, làm cô lập 2 huyện Nam - Bắc Trà My, Bộ GTVT giao Sở GTVT Quảng Nam đề xuất quy mô lập dự án kinh phí đầu tư 2 cầu Nước Oa và Sông Trường, báo cáo Bộ GTVT.

Về đề nghị hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang - Đắk Tà Oóc (huyện Nam Giang), Bộ KH-ĐT cho biết, hằng năm ngân sách trung ương dành một khoản hỗ trợ có mục tiêu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu, trong đó có Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang. Năm 2015, dự kiến Khu kinh tế cửa khẩu Nam  Giang được hỗ trợ 22 tỷ đồng. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục cân đối, bố trí vốn đầu tư cho khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang dựa trên tổng thể nguồn vốn hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu cả nước. Tuy nhiên, yêu cầu UBND tỉnh căn cứ vào dự kiến nguồn vốn được giao, rà soát, sắp xếp lựa chọn các dự án ưu tiên đầu tư, bảo đảm sử dụng nguồn vốn một cách tập trung, hiệu quả. Ngoài ra, UBND tỉnh cần chủ động huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp khác để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang.

Đối với các tuyến đường giao thông nối xã A Tiêng - xã Dang (Tây Giang), tuyến đường xã Lăng (Tây Giang) đến xã Zuôih (Nam Giang) đã bị xuống cấp,  Bộ KH-ĐT thông tin: các tuyến nêu trên đang được đầu tư bằng nguồn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012-2015 và được bổ sung bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016. Về kiến nghị các trụ sở xã ở miền núi, biên giới xuống cấp, hư hỏng, cần được đầu tư, Bộ KH-ĐT yêu cầu: từ năm 2014 đã lồng ghép nội dung đầu tư trụ sở xã vào chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng và chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Vì vậy, đề nghị UBND các tỉnh, khi xây dựng kế hoạch đầu tư hằng năm và 5 năm, phải lồng ghép yêu cầu này trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020.

BẢO NGUYÊN (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải quyết kiến nghị của cử tri Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO